Đại sứ Nga nhận định, có cuộc chiến ngầm giữa Taliban và IS

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Dmitry Zhirnov khẳng định, vụ nổ ở sân bay Kabul vừa qua là thách thức đối với Taliban, thay vì Mỹ.

Hãng tin TASS ngày 29/8 dẫn lời Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov, khẳng định rằng đang có một cuộc chiến ngầm khó hòa giải  giữa phong trào Taliban và lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan. Ông Dmitry Zhirnov khẳng định, vụ nổ ở sân bay Kabul vừa qua là thách thức đối với Taliban, thay vì Mỹ.
 Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov. Ảnh: TASS
"Cuộc chiến này không thể hòa giải. Nếu thực sự có lực lượng Daesh (IS) ở sân bay, thì đó là một thách thức không phải đối với Mỹ mà đối với Taliban. Bởi vì Taliban đã nhận trách nhiệm đối với Afghanistan vào lúc này", vị đại sứ khẳng định trong một cuộc phỏng vấn hôm 28/8. Theo ông Zhirnov, cuộc tấn công khủng bố là một đòn đánh vào uy tín của Taliban.
"Đương nhiên, họ (Taliban) không thể chịu hoàn toàn trách nhiệm về những gì đang xảy ra xung quanh sân bay. Nhưng [thiệt hại] đối với hình ảnh của họ: Taliban vừa tiến vào Kabul, và sau đó điều này xảy ra", ông Dmitry Zhirnov lý giải lập luận của mình.
"Theo như tôi được biết, Taliban đã bắt giữ hai chiến binh IS - được cho là công dân Malaysia. Từ hành động này có thể thấy Taliban sẽ truy tìm và trả đũa IS”, nhà ngoại giao này lưu ý.
Nhận định này được đưa ra sau vụ một kẻ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay Kabul khiến ít nhất 113 người thiệt mạng hôm 26/8, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ. Trước đó, Tướng Thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ hôm 26/8 cho biết, lực lượng ISIS có khả năng tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trước khi cuộc sơ tán công dân Mỹ kết thúc.
Theo ông McKenzie, mối đe dọa chống lại các lực lượng phương Tây và dân thường tại sân bay Kabul bao gồm bắn tên lửa và đánh bom liều chết.
Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Biden hôm 28/8 (giờ Mỹ) cho biết, các chỉ huy quân sự nước này dự đoán một cuộc tấn công mới có thể xảy ra "trong 24-36 giờ tới", miêu tả tình hình hiện giờ "cực kỳ nguy hiểm". Lực lượng giám sát rút quân của Mỹ thậm chí buộc phải hợp tác an ninh với Taliban để ngăn chặn sự tái diễn của cuộc vụ tấn công khủng bố vừa qua tại những khu vực thông quan chính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần