Đại sứ Sin Hong-cho nêu điều kiện đặc biệt để đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Triều Tiên tại Nga kêu gọi Mỹ "nên rút quân đội và khí tài quân sự ở Hàn Quốc để đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tass của Nga ngày 11/8, Đại sứ Triều Tiên tại Nga Sin Hong-chol khẳng định nền hòa bình tại bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được sau khi Mỹ rút lực lượng quân sự khỏi Hàn Quốc.
Đại sứ Triều Tiên tại Nga Sin Hong-chol hôm 11/8 khẳng định nền hòa bình tại bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được sau khi Mỹ rút lực lượng quân sự khỏi Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Nhà ngoại giao Triều Tiên cho rằng sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến "tình hình trầm trọng định kỳ" trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời hối thúc Washington rút quân đội và khí tài quân sự ở Hàn Quốc để đạt được hòa bình.
Theo Đại sứ Sin Hong-chol, bản chất của các cuộc tập trận chung của Washington và Seoul không phân biệt quy mô và hình thức, là một "cuộc diễn tập chiến tranh" và huấn luyện cho "một cuộc tấn công phòng ngừa" chống lại Triều Tiên.
Ông Sin Hong-chol cũng nói rằng quyết định của Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung với Hàn Quốc cho thấy họ không muốn sử dụng ngoại giao để giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên.
Nhà ngoại giao Triều Tiên khẳng định, nước này sẽ đối xử với Mỹ theo nguyên tắc "vũ lực đáp lại vũ lực" và "tốt đẹp đổi lấy tốt đẹp". Theo Đại sứ Sin Hong-chol, Triều Tiên cần tăng cường các lực lượng có thể ngăn chặn các mối đe dọa từ bên ngoài.
Trước đó, hãng tin Yonhap vào đầu tuần cho biết, Hàn Quốc và Mỹ quyết định tổ chức các cuộc tập trận chung hàng năm từ ngày 16 đến 26/8 bất chấp sự phản đổi của Triều Tiên.
Liên quan căng thẳng gia tăng giữa Seoul và Bình Nhưỡng sau khi Mỹ - Hàn quyết định tiến hành tập trận chung, quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 11/8 cho biết, Triều Tiên đã không trả lời cuộc điện thoại định kỳ qua Văn phòng liên lạc liên Triều cùng đường dây liên lạc quân sự trên biển vào lúc 9 giờ sáng cùng ngày.
Sau khi các kênh liên lạc liên Triều được khôi phục hoàn toàn từ ngày 27/7, Hàn Quốc và Triều Tiên đã thực hiện cuộc gọi liên lạc định kỳ 2 lần mỗi ngày, vào 9 giờ sáng và 16 giờ chiều. Tuy nhiên, Triều Tiên đã không nhận liên lạc của Hàn Quốc thông qua kênh liên lạc liên Triều từ chiều 10/8, thời điểm quân đội Hàn - Mỹ bắt đầu diễn tập tham mưu kiểm soát khủng hoảng (CMST) từ ngày 10 - 13/8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần