Đại thắng mùa xuân 1975 - Sức mạnh của ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/4, tại TP HCM, Bộ Quốc phòng đã phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy TP HCM tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “Đại thắng mùa xuân 1975 – Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình”.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đến dự.. cùng đại biểu tướng lĩnh, nhân chứng lịch sử, nhà khoa học, đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT, đoàn viên thanh niên tham dự.

Hội thảo quy tụ hơn 100 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử trong các cuộc kháng chiến.
Đại thắng mùa xuân 1975 - Sức mạnh của ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình - Ảnh 1
Quang cảnh Hội thảo Đại thắng mùa xuân 1975 – Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình.
Phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung cho biết: Đầu năm 1975 là thời điểm mà Đảng xác định là thời cơ lịch sử và hạ quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc bằng cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Đây là một sự kiện trọng đại, một mốc son chói lọi trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, chứa đựng ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại.

Khẳng định sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh, ngay khi Bộ Chính trị hạ quyết tâm phải tiến hành mọi công việc chuẩn bị khẩn trương, tạo điều kiện và cơ sở vật chất đầy đủ nhất để đánh mạnh, đánh nhanh, thắng gọn và thắng triệt để trong hai năm 1975-1976 thì Đảng bộ Sài Gòn – Gia Định và cả miền Nam đã đi đầu cùng cả nước làm nên chiến thắng vĩ đại này. Đảng bộ và nhân dân TP HCM hôm nay và các thế hệ mai sau đời đời ghi tâm, khắc cốt công lao trời biển của Bác Hồ, mãi mãi tri ân sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hi sinh vô bờ bến của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, của Sài Gòn – Gia Định – TP.HCM vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ. 

Cũng theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, ngày 30/4/1975 đã qua cách nay 40 năm, song nhìn lại vẫn luôn hiển hiện và càng sáng tỏ, khẳng định những vấn đề , tính chất, ý nghĩa và tầm vóc của thắng lợi vĩ đại ấy.

Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ công an cho rằng, đại thắng mùa Xuân 1975 là biểu tượng của sự phối hợp giữa quân đội nhân dân và công an nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Thắng lợi trên cũng là thắng lợi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Là thành quả tổng hợp của  nhiều nhân tố, trong đó nhân tố quan trọng và quyết định nhất là lãnh đạo sáng suốt, tài tình, đúng đắn, sáng tạo của Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đó là thắng lợi của sự đoàn kết, phối hợp, hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ giữa Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam, đã trở thành truyền thống quý báu của lực lượng vũ trang cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.