“Đại tiệc” cho trẻ em

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gọi các chương trình giải trí cho thiếu nhi trong dịp 1/6 năm nay là "tiệc buffet" là đúng nhất. Ở đó rôm rả các "món ăn", từ kịch hát, âm nhạc, nhảy múa cho đến hài, trò chơi, triển lãm… song có điều, vẫn thiêu thiếu một thứ gia vị gì đó để lưu lại dấu ấn trong lòng công chúng.

Đủ “món”

Có lẽ chưa năm nào, các chương trình giải trí dành cho thiếu nhi "phủ sóng" kín các tụ điểm vui chơi, biểu diễn như năm nay. Không chỉ các "điểm hẹn" thường niên như Nhà hát Tuổi trẻ, Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Công viên Hồ Tây, Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát múa rối T.Ư… đỏ đèn, mà rạp Đại Nam, Kim Đồng, rồi các trung tâm thương mại lớn cũng vào cuộc. Mỗi đơn vị góp vào bữa tiệc 1/6 một món ăn do mình chế biến, tạo thành một thực đơn nghệ thuật - giải trí dài với đủ các loại hình.
 
Trong dịp 1/6, rất nhiều hoạt động có ý nghĩa dành cho các em thiếu nhi được tổ chức.         Ảnh: Hương Thúy
Trong dịp 1/6, rất nhiều hoạt động có ý nghĩa dành cho các em thiếu nhi được tổ chức. Ảnh: Hương Thúy
Tính sơ sơ ở Hà Nội đã thấy gần 20 chương trình cho trẻ em: "Bé ước mơ, bé thực hiện" tại Công viên Hồ Tây; "Thiên đường tuổi thơ" tại Nhà hát Tuổi trẻ; "Thế giới tuổi thơ" tại Trung tâm triển lãm VHNT Việt Nam; "Ngày chủ nhật em yêu" tại Royal City; "Những điều ước thần kỳ" tại rạp Đại Nam; "Ngày hội quốc tế thiếu nhi 1/6" tại rạp Kim Đồng… Đáng nói là mỗi chương trình một sắc thái riêng. Nếu như "Bé ước mơ, bé thực hiện" mở ra không gian cho trẻ tham gia nhảy dân vũ với các nghệ sĩ, hòa mình vào roadshow Alibaba và 40 tên cướp; thì "Ngày hội quốc tế thiếu nhi 1/6" sẽ cho trẻ khám phá khu rừng bí mật được tạo dựng tại Trung tâm văn hóa Kim Đồng. Nếu "Thiên đường tuổi thơ" cho các em phiêu lưu trong thế giới hoạt hình, thì "Những điều ước thần kỳ" lại giới thiệu hình thức kịch hát thiếu nhi độc đáo… Các chương trình "chạy" suốt từ ngày 22/5 cho tới ngày 2/6, song tụ hội nhiều nhất trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật tuần này (31/5 và 1/6). 

Sự rôm rả nhìn thấy tận mắt trong làng biểu diễn dịp này, sự thức thời của các bầu show cũng rõ ràng giữa thị trường biểu diễn vốn đang duy trì theo hướng thời vụ. 

Giá như…

Nhìn vào bữa tiệc buffet dành cho thiếu nhi dịp 1/6, không thể phủ nhận sự cố gắng của những người làm chương trình để tạo ra hương vị mới cho các "món" nghệ thuật, giải trí. Điển hình là Nhà hát Tuổi trẻ, vẫn mô-típ kịch hoạt hình khai thác từ các câu chuyện cổ tích, song luôn thay đổi các cốt truyện, mẫu hình nhân vật; và đặc biệt là luôn cố gắng để sân khấu sống động hơn bằng diễn xuất, phục trang, ánh sáng. Rồi chương trình thường niên tại Công viên Hồ Tây năm nay cũng mới mẻ hơn với hoạt động nhảy dân vũ và roadshow Alibaba và 40 tên cướp trong "thói quen" về một chương trình tạp kỹ (gồm cả hát, múa, chơi trò chơi). Mới nhất là sự vào cuộc của Trung tâm văn hóa Kim Đồng khi tạo dựng một khu rừng bí mật cho trẻ khám phá và Nhà hát Chèo Việt Nam với vở kịch hát "Những điều ước thần kỳ" lần đầu tiên trình làng. Cũng không thể không nói đến nỗ lực của người làm chương trình khi "cài" vào đó sự hướng thiện, cũng như mối giao lưu kết nối giữa sân khấu và khán giả - điều không thể thiếu đối với các show nghệ thuật hay giải trí dành cho thiếu nhi.

Tuy nhiên, người ta vẫn thấy từ các chương trình này sự ghép nối các trò vui, các tiết mục biểu diễn mà thiếu hẳn một kịch bản với ý tưởng xuyên suốt. Ngoài vở kịch hát "Những điều ước thần kỳ", hầu hết các chương trình đều ở dạng tạp kỹ, "nhảy cóc" từ biểu diễn sang giao lưu, vui chơi, mà không có một "điểm tựa" ý tưởng để xâu chuỗi các hoạt động ấy lại với nhau. Vì thế mà dù chương trình nào cũng có tên, có chủ đề, nhưng chủ đề không thể nổi bật để tạo thành dấu ấn khó phai trong trí nhớ khán giả. 

Nhìn qua mấy mùa Quốc tế thiếu nhi người ta thấy rõ, làng biểu diễn Việt đã định hình một mùa vụ làm ăn của giới bầu show vào dịp 1/6. Công bằng nhìn nhận, sự cạnh tranh ấy là cần thiết để góc nghệ thuật dành cho lứa tuổi nhỏ được chất lượng, phong phú và đa dạng hơn. Song, giá như bữa tiệc buffet này được đầu tư kỹ lưỡng về ý tưởng thì sức hấp dẫn với trẻ nhỏ sẽ hơn hẳn.