Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển lãm đã phần nào tái hiện được chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 27/4, tại Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Đại Tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thật”. Triển lãm do Hội khoa học lịch sử học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Liên hiệp UNESCO Hà Nội và Hội Quán Di sản phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 60 chiến thắng Điện Biên Phủ.

 
Tượng sáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tượng sáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mỹ thuật về hình ảnh Đại Tướng Võ Nguyên Giáp lần đầu tiên công bố như: Những bức ảnh về Đại tướng do Đại tá - nhà báo Trần Hồng, nhà báo Nguyễn Đình Toán thực hiện; Tranh sơn dầu chân dung khổ lớn của họa sĩ Đặng Xuân Hùng; Tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Tuân; Tranh cổ động của họa sĩ Hà Huy Lê; Các tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc Trần Văn Thức, chân dung Đại tướng từ 6 vạn que diêm của bà nội trợ Ngô Thị Thục.

Điểm nhấn của triển lãm lần này là bộ vật phẩm gồm sáu hiện vật - tượng trưng cho 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gồm: Tượng chân dung Đại tướng bằng đồng mạ vàng, huy hiệu Đại tướng và Điện Biên Phủ bằng vàng, vỏ đạn pháo 105mm thể hiện tác phẩm "Tự hào Việt Nam", tranh chân dung sơn dầu, bật lửa có khắc biểu trưng về Điện Biên Phủ và ấn phẩm đặc biệt về Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Tất cả các tác phẩm được thể hiện sắc sảo, tinh tế theo cách riêng của mình đã phần nào tái hiện chân dung về cuộc đời và sự nghiệp “người anh Cả của quân đội nhân dân Việt Nam”.

Anh Trần Thanh Tùng, thành viên Hội quán Di sản cho biết, mỗi tác phẩm trưng bày trong triển lãm nằm chung trong dòng chảy hiện thực “lãng mạn cách mạng” để công chúng yêu nghệ thuật dễ thưởng thức và suy ngẫm. Các tác phẩm đều là những đứa con tinh thần của tập thể các tác giả, mang những thông điệp đặc biệt về tài năng và nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua mỗi tác phẩm có thể thấy tình cảm của các tác giả dành cho Đại tướng.

Còn theo Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân, triển lãm là cơ hội giáo dục cho nhân dân, cho các thế hệ người Việt Nam về đạo đức, tài năng, sự đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đất nước, với dân tộc.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 10/5.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần