Đảm bảo an ninh trật tự từ cơ sở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuân Khanh là phường có địa bàn rộng (diện tích 389ha), nằm xa trung tâm của thị xã Sơn Tây, lại có nhiều trường học nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp.

  Tuy nhiên với sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, đặc biệt là lực lượng công an phường đã góp phần giảm thiểu các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.Đi dọc nhiều tuyến phố của phường Xuân Khanh, các đoạn đường được chăm chút, quét dọn sạch sẽ, thông thoáng. Ông Nguyễn Văn Tịnh, tổ 20, khu phố 5, phường Xuân Khanh chia sẻ, mặc dù có nhiều trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường nhưng tình hình an ninh trật tự vẫn được đảm bảo, không xảy ra các vụ việc lớn nên người dân yên tâm sinh sống. Hơn nữa, mỹ quan đô thị cũng được cải thiện, người dân ngày càng có ý thức đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh công cộng. "Năm nay, TP chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị” nên mỗi người dân cũng ý thức cao hơn về trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo mỹ quan đô thị" - ông Tịnh chia sẻ.
Đường phố trên địa bàn phường Xuân Khanh sạch đẹp nhờ ý thức tự giác                       của người dân.   Ảnh: Quang Thiện
Đường phố trên địa bàn phường Xuân Khanh sạch đẹp nhờ ý thức tự giác của người dân. Ảnh: Quang Thiện
Theo thống kê, phường có khoảng 10.000 dân với 8 tổ dân phố, 49 tổ tự quản. Ngoài ra, trên địa bàn phường có 2 trường đại học là Đại học Công nghiệp Việt - Hung và Đại học LĐTB&XH cơ sở Sơn Tây với tổng số 9.000 - 10.000 học sinh (HS), sinh viên (SV). Do lượng HS, SV đông nên tình hình trật tự an ninh có phần phức tạp hơn so với các phường khác. Nhận thức được điều đó, từ năm 2000, Công an phường Xuân Khanh đã triển khai chuyên đề quản lý HS, SV tạm trú gắn với phòng chống tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông trong nhà trường. Qua đó, đã giúp giảm thiểu vi phạm trong HS, SV.

 Tới năm 2010, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an phường Xuân Khanh triển khai thực hiện Quy chế về phối hợp công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các trường học và các cơ sở giáo dục giữa Bộ Công an và Bộ GD&ĐT. Ông Nguyễn Văn Tỵ - Trưởng Công an phường Xuân Khanh cho biết, khoảng 70% các vụ việc xảy ra hằng năm trên địa bàn phường liên quan đến HS, SV chủ yếu là gây gổ đánh nhau, xâm phạm tài sản, sức khỏe và nhân phẩm. Bởi vậy, quy chế phối hợp được triển khai sâu rộng tới tất cả hệ thống trường học, từ mầm non đến đại học, trung tâm giáo dục thường xuyên. Trong đó, Công an phường phối hợp với nhà trường tuyên truyền sâu rộng và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho HS, SV như Luật Phòng chống ma túy, Luật Hình sự, Luật Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em… Qua 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa ngành công an và giáo dục, các vi phạm đã giảm đáng kể, không xảy ra các vụ việc liên quan đến xâm phạm trẻ em. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Với những kết quả đã đạt được, Công an phường Xuân Khanh được Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) - Công an Hà Nội đánh giá cao về công tác quản lý HS, SV tạm trú, phòng chống tai nạn giao thông. Năm 2013, Xuân Khanh vinh dự là một trong 13 phường của TP được nhận Cờ tiêu biểu xuất sắc trong phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc".

Triển khai "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", Công an phường Xuân Khanh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện và chọn Tổ dân phố số 2 làm điểm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch ra quân đảm bảo trật tự công cộng như quy định cắm biển quảng cáo đúng theo luật, treo cờ trong các ngày lễ lớn, kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường làm nơi trông giữ xe, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền trên sóng truyền thanh và các hội nghị tới người dân về thực hiện các nội dung đảm bảo trật tự, văn minh đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần