Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng BCĐ thi TP.
Triển khai đúng lịch trình
Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế chế; các văn bản hướng dẫn, phối hợp tổ chức thi. Về phía địa phương, đến thời điểm này cơ bản đã triển khai các công việc của kỳ thi theo lịch trình thời gian đã ban hành.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. 
Đến nay, các địa phương đã thành lập BCĐ cấp tỉnh. Nhiệm vụ của các thành viên BCĐ được phân công khá rõ ràng. Các địa phương đều có Chỉ thị của Thường vụ Tỉnh ủy hoặc Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về kỳ thi. Công tác đăng ký dự thi đến nay đã hoàn tất; nhìn chung không có vấn đề lớn phát sinh. Một số trường hợp đặc biệt đều được xử lý theo nguyên tắc đúng quy chế và bảo đảm quyền lợi của thí sinh.
Chia sẻ về kế hoạch công việc trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh đến việc chỉ đạo tổ chức rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi; nhất là việc bố trí các điểm thi; cơ sở vật chất, thiết bị (lưu ý thiết bị công nghệ thông tin, camera, máy quét, Phiếu trả lời trắc nghiệm…). Chú trọng công tác lựa chọn cán bộ tham gia Kỳ thi (nhất là các khâu trọng yếu liên quan đến đề thi/bài thi và coi thi, chấm thi); xây dựng phương án dự phòng ứng phó với các tình huống bất thường trong chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi.
Các đoàn kiểm tra của BCĐ sẽ tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra coi thi, chấm thi theo các vùng miền đã được phân công. Các đoàn thanh tra Bộ (có sự tham gia của các trường Đại học) sẽ thực hiện công tác thanh tra cắm chốt tại tất cả các Hội đồng thi. Công tác coi thi sẽ diễn ra trong các ngày từ 8 đến 10/8/2020; chấm thi và công bố kết quả thi ngày 27/8/2020.
Trước đó, phương án đảm bảo an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 cũng đã được Bộ GD&ĐT gửi tới UBND các tỉnh TP trực thuộc T.Ư.
Cần có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi
Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã thành lập BCĐ của TP gồm 65 thành viên bao gồm lãnh đạo các Sở, ngành; lãnh đạo của 30 quận, huyện, thị xã. BCĐ đã phân công đến từng thành viên để triển khai các công việc. Đồng thời, TP cũng ban hành kế hoạch kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 xác định rõ mục đích, yêu cầu, phân công cụ thể nhằm xây dựng phương án tốt nhất cho kỳ thi. Thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP cũng đã ban hành Chỉ thị số 13 về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Phó Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, tính tới thời điểm này, Hà Nội có hơn 79.000 thí sinh dự thi với 143 điểm thi, 3.326 phòng thi, dự kiến huy động 9.443 cán bộ, giáo viên coi thi, 1.448 nhân viên an ninh và công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đã hoàn tất và sẵn sàng cho kỳ thi. Đã có các phương án cụ thể về phòng thi, điểm thi, an ninh trật tự, phân luồng giao thông, y tế, phòng chống cháy nổ… Về chuyên môn, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện theo đúng quy chế thi, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và cơ bản hoàn thành các nội dung.
Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục kiểm tra cơ sở vật chất gồm có: cơ sở vật chất phòng thi, điểm thi; nguồn nhân lực coi thi; bổ sung các điều kiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn; trật tự an ninh, y tế, phân luồng giao thông… TP tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và coi đây là điểm mới cần thực hiện trong kỳ thi năm nay để công tác thi tốt nghiệp THPT được tốt nhất.
Nhận định trong điều kiện hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi là vấn đề quan trọng, trong đó đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh là trên hết. Do đó, Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể cho các tỉnh, địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế chỉ đạo bố trí nước sát khuẩn tại phòng thi, điểm thi; học sinh đeo khẩu trang khi đi thi; đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi; tổ chức giãn cách từ 1m-1,5m đảm bảo không lây chéo khi có tình huống xảy ra. Có phương án bố trí phòng thi dự phòng cho các ca F1, F2; những trường hợp thí sinh ho, sốt. Ban hành cơ chế đánh giá xét tốt nghiệp đối với những học sinh không đến thi được do dịch bệnh…
Trưởng BCĐ thi TP nhấn mạnh, TP cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi THPT năm 2020 đạt hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, tuy nhiên thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo sát sao để tổ chức kỳ thi. Thực tế kiểm tra cho thấy, công tác chuẩn bị kỳ thi ở các địa phương rất chu đáo và đã cơ bản hoàn tất. Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương phải quan tâm coi trọng sức khoẻ của cán bộ, giáo viên, học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19. Các địa phương phải bám sát diễn biến từng ngày của dịch Covid-19 để chủ động xây dựng phương án tổ chức kỳ thi an toàn, đạt mục tiêu đề ra đồng thời rà soát, để hoàn thiện nốt các khâu còn lại của kỳ thi, cố gắng tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần