Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đảm bảo chất lượng kiến thức, kỹ năng khi sinh viên đi học trở lại

Kinhtedothi – Học sinh, sinh viên, học viên (HS, SV, HV) cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phấn khởi trong ngày đầu tiên được trở lại trường học trực tiếp. Lãnh đạo các trường cho biết đã có kế hoạch củng cố kiến thức cũ, dạy kiến thức mới và thực hành để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Trên 90% học sinh, sinh viên đi học trở lại

Hôm nay 14/2, các cơ sở GDNN trên địa bàn TP Hà Nội đón hàng chục ngàn HS, SV, HV trở lại trường học trực tiếp, sau thời gian dài học trực tuyến. Các nhà trường đều thực hiện những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định để đảm bảo an toàn. Đồng thời, xây dựng các kịch bản để ứng phó như  bố trí phòng cách ly; tổ chức dạy học trực tuyến nếu có trường hợp HS, SV trong lớp F0.

Học sinh trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng học, ngày 14/2.

Từ 6 giờ 30 sáng cùng ngày, tại các cơ sở GDNN đã có nhiều HS, SV, HV đến trường. Hồi hộp và háo hức, phấn khởi là tâm trạng chung của HS, SV, HV trong ngày đầu quay trở lại trường học trực tiếp sau hơn 9 tháng học trực tuyến tại nhà.

Em Phùng Khắc Minh (quê Sơn La) là sinh viên năm nhất lớp Ô tô 45 CLC, trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghiệp Hà Nội chia sẻ: Ngay sau khi biết tin UBND TP Hà Nội cho HS, SV trường nghề đi học trở lại, cháu đã được bố mẹ đưa xuống Hà Nội. Sáng nay 6 giờ 30 em đến trường, được gặp bạn bè và thầy cô sau nhiều ngày học online, cháu vui lắm. Trước đó, em có chút lo lắng vì sợ lây nhiễm Covid-19 nhưng sẽ luôn đeo khẩu trang, về phía nhà trường thực hiện 5K như sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế QR Code, bố trí chỗ ngồi học khoảng cách nên chúng em yên tâm.

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội trang bị buồng khử khuẩn phục vụ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên khi đến trường dạy - học trực tiếp.

Cũng như nhiều bạn cùng lớp, 5 giờ 30 sáng nay em Nguyễn Văn Chiến (huyện Quốc Oai, Hà Nội) là HS năm ba lớp Kỹ thuật máy lạnh K35 A1, trường Trung cấp nghề (TCN) Tổng hợp Hà Nội đã thức dậy để chuẩn bị tới trường. Văn Chiến cho hay: Cháu nhận thấy nhà trường thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 rất tốt, có cả test Covid, tạo cho chúng em cảm giác an toàn. Không chỉ vậy, khi vào lớp học, ngay tiết học đầu tiên các thầy cô giáo đã phổ biến cách phòng chống dịch Covid-19 tại trường để HS thực hiện.

Sáng ngày 14/2, trường Trung cấp nghề Cơ khí Hà Nội I có gần 700 học sinh đến trường học, đạt 96%.

Theo thông tin nhanh từ nhiều trường, sáng nay, HS, SV, HV đến trường học trực tiếp đạt tỷ lệ 87 - trên 90%. Cụ thể, trường CĐ Cơ điện Hà Nội đón khoảng 1.200 SV 2 ca, ca sáng có trên 90% các em đến trường học. Trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội có 900 HS, SV học trực tiếp, 91 em học trực tuyến, đạt tỷ lệ 87%.  Trường TCN Tổng hợp Hà Nội có 90% HS trên tổng số khoảng 400 đi học buổi đầu tiên. Trong ngày 14/2, trường TCN Giao thông công chính Hà Nội đón gần 1.568 HS, HV quay trở lại trường học. Trường TC nghề Cơ khí Hà Nội I có gần 700 HS đến học ngày đầu tiên trở lại trường, đạt 96%.

Khảo sát đánh giá, củng cố kiến thức và kỹ năng

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có yêu cầu các cơ sở GDNN, trong những ngày đầu HS, SV quay trở lại học tập trực tiếp cần có hướng dẫn cho các em có giai đoạn chuyển tiếp, làm quen; tăng cường các hoạt động tương tác, giao lưu tạo điều kiện cho HS, SV hứng thú, mong muốn được học trực tiếp.

Sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội học thực hành ngay trong buổi học đầu tiên trở lại trường để đảm bảo chất lượng về kiến thức và kỹ năng.

Đối với những lớp học bị giãn đoạn trong việc tổ chức thực hành, thực tập thực tế, thi tốt nghiệp trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cần xây dựng phương án cụ thể để tiếp tục tổ chức hoạt động dạy và học, bố trí cho SV, HV đi thực tập thực tế, tổ chức thi tốt nghiệp kịp thời, đúng quy định...

Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội sẽ khảo sát, đánh giá lại lượng kiến thức của học sinh, sinh viên, chỗ nào còn yếu, thiếu thì sẽ đào tạo bổ sung miễn phí. 

Trao đổi về giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo cho HS, SV khi đi học trực tiếp, Hiệu trưởng trường CĐ Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc thông tin: Nhà trường sẽ có những buổi khảo sát để đánh giá lại lượng kiến thức của HS, SV chỗ nào còn thiếu, yếu thì có kế hoạch đào tạo bổ sung miễn phí để các em đảm bảo chất lượng về nhận thức, kiến thức và kỹ năng. Nhà trường đã có kịch bản này và sẽ triển khai ngay trong tuần đầu tiên HS, SV học trực tiếp.

Sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội được ôn lại kiến thức và học thực hành khi đến trường học trực tiếp. 

Phó Hiệu trưởng trường CĐN Công nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Huy cho biết, Ban Giám hiệu đã giao cho các khoa chủ động xây dựng kế hoạch dạy bù kỹ năng (miễn phí) cho SV từ 30 - 40% thời gian, tuỳ theo các mô đun môn học. Kế hoạch được thực hiện ngay khi HS, SV trở lại trường học trực tiếp. Đồng thời, nhà trường mở rộng các xưởng thực hành đảm bảo chia nhỏ số HS, SV trong lớp, đảm bảo phòng chống dịch và tạo điều kiện cho các em thực hành nhiều hơn.

“Nhà trưởng sẽ tổ chức ôn lại kiến thức cho các em HS trước khi giảng bài mới” – Hiệu trưởng Trường TC nghề Tổng hợp Hà Nội Khuất Huy Bằng cho hay. Hiệu trưởng trường TCN Cơ khí I Hà Nội Tạ Văn Xã cho biết, nhà trường tăng cường tối đa thời gian học trực tiếp; sử dụng tối đa nhà xưởng và thiết bị, vật tư để tăng cường thời lượng thực hành cho các em HS.

Trường TCN Giao thông công chính Hà Nội cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, thời khóa biểu phù hợp sao cho trong quá trình giảng dạy, giáo viên kết hợp hài hòa việc dạy kiến thức mới và củng cố kiến thức đã được giảng dạy theo hình thức online. Nhà trường cũng đã tính đến trường hợp nếu HS còn yếu thì có thể kéo dài thời gian củng cố, ôn tập kiến thức cho các em.

Trường nghề sẵn sàng đón học sinh, sinh viên đi học trở lại

Trường nghề sẵn sàng đón học sinh, sinh viên đi học trở lại

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ