Đảm bảo cung cấp điện trong mùa Hè

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau đợt nắng nóng kéo dài, ngày 16/6, tranh thủ ngày dịu trời, công nhân ngành điện Hà Nội lại tập trung sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị để đối phó với những đợt nắng nóng tiếp theo.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn T.Ư, do tác động của hiện tượng ElNino, cuối tháng 6 và trong tháng 7 tiếp tục sẽ có những đợt nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 39 - 410C và có thể kéo dài tới hết tháng 9.

Điện sinh hoạt tăng đột biến

Thông báo mới nhất của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI), sản lượng điện tiêu dùng thương phẩm trong tháng 5, 6 và 7 lần lượt chiếm 52,06%, 58,35% và 58,8% so với tổng điện năng thương phẩm của Tổng Công ty. Dự báo tốc độ tăng trưởng sản lượng điện tiêu dùng tháng 6 và tháng 7 so với tháng 4 (chưa phải là tháng hè) lần lượt là 158,43% và 160,86%. Trong khi các thành phần phụ tải khác tăng với tốc độ thấp hơn. Dự báo sản lượng cao nhất (Apmax) là 77,319 triệu kWh (tăng khoảng 15% so với năm 2015). Công suất lớn nhất (Pmax) là 3.491MW (tăng 317MW, khoảng 10% so với năm 2015). Một số khu vực đông dân cư của Hà Nội như khu vực Cầu Giấy tăng trưởng sử dụng điện những ngày vừa qua lên tới hơn 170% (tháng 3, 4, lượng điện bình quân sử dụng là 3,5 - 4 triệu kWh, nhưng tháng 5, 6 lên tới hơn 7 triệu kWh).
Công nhân điện lực Hà Nội bảo dưỡng một trạm biến áp trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: Phạm Hùng
Công nhân điện lực Hà Nội bảo dưỡng một trạm biến áp trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: Phạm Hùng
Đại diện EVN HANOI cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc cấp điện của TP chính là đối tượng khách hàng tiêu dùng. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, rất bất thường. Chênh lệch trong biểu đồ sử dụng điện giữa cao điểm và thấp điểm trong năm thậm chí lên tới 5 lần. “EVN HANOI gặp khó khăn nhất trong 5 tổng công ty là điện công nghiệp không nhiều nhưng điện sử dụng sinh hoạt chiếm tới 56 - 58% tổng sản lượng điện của Hà Nội. Trong khi tại TP Hồ Chí Minh, con số này chỉ khoảng 40 - 42%. Tỷ lệ này cao nhất trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam” - ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch, Tổng Giám đốc EVN HANOI chia sẻ.

Lường trước những khó khăn trên, để đảm bảo điện, giảm suất sự cố do quá tải, EVN HANOI đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện khởi công đúng tiến độ đối với các công trình trọng điểm. Tính đến hết ngày 15/6, EVN HANOI đã đóng điện đưa vào vận hành 16 công trình và hạng mục công trình 110kV với năng lực tăng thêm là 515MVA (tăng 11%) và 21,5km dây dẫn; Lưới điện trung, hạ áp đưa vào vận hành 280 máy biến áp với năng lực tăng thêm khoảng 111MVA, 299km đường dây và 73km cáp ngầm. Tại một số khu vực có tốc độ tăng trưởng cao như Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông..., Tổng Công ty đã tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ cũng như có phương án san tải các trạm biến áp 110kV...

Đường dây nóng luôn sẵn sàng

Trong những ngày qua, Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (số điện thoại 04.22222000, 19001288 trực 24/24 giờ) đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc điện thoại/ngày, tăng hơn 20% so với ngày bình thường, phản ánh về các nội dung: Lịch cắt điện, hóa đơn tiền điện, thông báo về sự cố lưới, tư vấn sử dụng điện… Anh Nguyễn Thành Đạt (quận Long Biên) cho biết, thời tiết nắng nóng, nhà lại có con nhỏ nên thiết bị điện của gia đình, nhất là máy điều hòa, tủ lạnh, quạt được huy động hết công suất. Anh đã gọi đến Tổng đài chăm sóc khác hàng của ngành điện và được tư vấn khá kỹ về những biện pháp giúp sử dụng các thiết bị hiệu quả nhưng tiết kiệm.

Năm nay, cùng với việc theo dõi sản lượng điện tại các trạm biến áp phân phối, từ đó so sánh mức độ sử dụng với tháng trước liền kề, gửi thông báo tới tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư; thực hiện niêm yết nội dung thông báo trên các bảng tin tại những khu vực này, EVN HANOI cũng tiếp tục duy trì việc phát thanh bằng loa lưu động, truyền thanh phường, xã để phối hợp tuyên truyền tới người dân. Các nội dung chủ yếu gồm: Lịch ghi chỉ số công tơ, số ngày nắng nóng ảnh hưởng trong phiên, thông báo sản lượng điện tại khu vực tăng… Ngoài ra, ngành điện cũng phát thông báo giải thích rõ cho khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng có tính quy luật diễn ra hàng năm vào mùa nắng nóng (nếu khách hàng có yêu cầu). Điều này đã giúp giải tỏa kịp thời những thắc mắc của khách hàng, đồng thời giúp khách hàng cùng tham gia sử dụng điện tiết kiệm, bảo đảm an toàn cấp điện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần