Đảm bảo Dự án Nhà Quốc hội “về đích” đúng hẹn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi thị sát, kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà Quốc hội đang trong giai đoạn hoàn thiện trước khi chính thức đi vào phục vụ kỳ họp Quốc hội cuối năm nay.

Buổi thị sát, giao ban công trường có sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước xây dựng Nhà Quốc hội và các đơn vị liên quan.

Với việc thi công tập trung, tăng ca, giao ban công trường hằng ngày, sự đôn đốc của Ban chỉ đạo, nhìn chung tiến độ công trình được đảm bảo. Phần hạng mục tòa nhà đang được thi công nội thất, cơ bản hoàn thành hệ thống điện, nước, kéo dây mạng thông tin, âm thanh, truyền hình. Các phụ kiện thang máy, thang cuốn, đèn chiếu sáng, các thiết bị nội, ngoại thất đang được khẩn trương thi công, lắp đặt.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân thị sát thi công phòng họp chính.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân thị sát thi công phòng họp chính.
Các hạng mục đường hầm, cải tạo đường Bắc Sơn, đường Độc Lập, hầm đỗ xe, phần công trình trưng bày truyền thống Quốc hội, di tích, tranh tượng trang trí cũng đang ở các mốc tiến độ theo yêu cầu.

Tại cuộc giao ban công trường, các đơn vị đã đưa ra cam kết cụ thể với Ban chỉ đạo, phấn đấu đảm bảo các công việc trên công trường tuân thủ yêu cầu tiến độ đã đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng tán thành với các vấn đề nêu ra trong cuộc họp và cho biết Quốc hội sẽ tạo điều kiện để chủ đầu tư, các nhà thầu triển khai dự án được thuận lợi nhưng với yêu cầu phải đảm bảo chất lượng và không lùi tiến độ. “Nếu vướng vấn đề về hải quan, kho bạc, các đồng chí có thể điện trực tiếp cho tôi để gỡ trực tiếp”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, trong thời điểm công trình bước vào giai đoạn quyết định, mỗi thành viên, đơn vị triển khai cần nêu cao tinh thần và xác định trách nhiệm rõ đối với dự án có tính biểu tượng quốc gia này. “Trong thi công, chất lượng, an toàn lao động là số 1, tiến độ là yêu cầu bắt buộc”, Phó Thủ tướng quán triệt.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn chỉ ra những vấn đề cần chú ý trên công trường như nhân lực một số hạng mục vẫn còn chưa đáp ứng, một số khâu thiếu cả kỹ sư vận hành lẫn công nhân, vệ sinh công trường chưa được chú trọng đúng mức. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các đơn vị tiếp tục tăng cường lao động, chi tiết hóa từng phần việc, đặc biệt là các nhà thầu thi công những công việc nằm trong “đường găng” tiến độ nhằm hoàn thành công trình sớm nhất, đủ thời gian chạy thử, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 10/2014, kịp phục vụ kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.

Trong giai đoạn này, các công việc của mỗi nhà thầu liên quan chặt chẽ với nhau, mỗi hạng mục bị chậm sẽ kéo theo sự chậm trễ của hàng loạt công việc của người khác nên phải hỗ trợ, đồng bộ chặt chẽ các gói thầu. Đặc biệt, chú ý 2 công tác gián tiếp nhưng có tác động quyết định đến tiến độ hoàn thành là nghiệm thu khối lượng hoàn thành và giải ngân, thanh toán.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến xử lý, giải quyết từng kiến nghị tại cuộc giao ban trên tinh thần chủ động, tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho công tác thi công. Trong đó, lưu ý việc triển khai gói thầu XL-09 về hệ thống hội nghị, hội thảo và âm thanh đang gặp nhiều khó khăn, nhà thầu phải làm rõ với nhà cung cấp thiết bị về tiến độ sản xuất, cung cấp hàng nhằm đảm bảo hoàn thành việc lắp đặt, chạy thử hệ thống này trong tháng 9 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần