Đàm phán nước rút của P5+1 và Iran vẫn bế tắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, cuộc đàm phán của “nhóm sáu” gồm P5+1, Đức với Iran đã diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) với rất nhiều hy vọng về một giải pháp lâu dài và toàn diện cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Cuộc đàm phán ở cấp độ giám đốc chính trị của 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và Đức với Iran diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Iran kết thúc cuộc đàm phán cấp Thứ trưởng về vấn đề hạt nhân của Tehran.

Điều đáng nói là trong lúc đại diện P5+1 và Iran cùng ngồi vào bàn đàm phán, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Iran cũng tiến hành một cuộc thương thảo tương tự về chương trình hạt nhân gây tranh cãi kéo dài của Iran.

Đàm phán nước rút của P5+1 và Iran vẫn bế tắc - Ảnh 1

Ngoại trưởng nhóm P5+1 và Iran trong một cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân

gây tranh cãi của Tehran

Từ đầu năm đến nay, Iran và P5+1 đã xúc tiến hàng loạt vòng thảo luận song phương và đa phương trong nỗ lực nước rút để đạt được thỏa thuận hạt nhân. Qua các vòng đàm phán có thể thấy, quyết tâm đạt được thỏa thuận của các bên tham gia là có thừa nhưng thế bế tắc vẫn chưa được khai thông do khác biệt về quan điểm giữa các bên vẫn chưa được thu hẹp.

Trong khi Washington muốn tìm kiếm một thỏa thuận khung nhằm đảm bảo Tehran không theo đuổi tham vọng chế tạo bom hạt nhân với điều kiện trao đổi là nới lỏng lệnh cấm vận quốc tế với nước này thì giới chức Iran vẫn không hài lòng về khối lượng urani được phép làm giàu và số lượng máy ly tâm có thể duy trì.

Đàm phán nước rút của P5+1 và Iran vẫn bế tắc - Ảnh 2

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva ngày 14/1

Năm ngoái, dù đàm phán có nhiều tiến triển nhưng Iran và P5+1 đã không đạt được thỏa thuận toàn diện cuối cùng vào đúng hạn chót 24/11 và phải kéo dài thời gian đàm phán thêm 7 tháng đến hết ngày 30/6/2015 với quyết tâm đạt được một thỏa thuận khung trước khi kết thúc tháng 3/2015. Giữa lúc thời hạn để chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài tới 12 năm về chương trình hạt nhân của Tehran đã đến rất gần, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Tổng thống Barack Obama sẽ không chấp nhận việc gia hạn thời gian đàm phán thêm nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần