Đàm phán về Syria giữa Nga - Mỹ nhiều khả năng sụp đổ

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Giới chức Mỹ đang xem xét “kế hoạch B”, sau khi “kế hoạch A” - nỗ lực theo đuổi một lệnh ngừng bắn thất bại.

Washington tuyên bố nước này "đang chuẩn bị" chấm dứt các cuộc đối thoại với Nga nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột dai dẳng tại Syria.

  Aleppo trở thành đống đổ nát sau các cuộc không kích.
Phát biểu họp báo tại Washington D.C, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận nỗ lực giữa Nga và Mỹ kéo dài nhiều tháng qua nhằm tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Syria đã "lâm vào ngõ cụt," nhất là trong bối cảnh tình hình tại thành phố Aleppo của Syria ngày một leo thang nghiêm trọng. Theo ông, đây là thời điểm mà Mỹ cần phải tìm kiếm và theo đuổi các phương án thay thế khác.
Trong khi đó, phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho hay Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu các cơ quan đề xuất các giải pháp thay thế trong vài ngày tới.
Thực chất, phương án B mà Washington nhắc tới, theo một số nguồn tin quan chức Mỹ, là việc cân nhắc đến cả phương án can thiệp quân sự, đe dọa có thể đưa tình hình chiến sự tại Syria tiếp tục leo thang.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng việc Washington từ chối hợp tác với nước này trong quá trình ổn định tình hình Syria sẽ tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố ở Syria hưởng lợi.