Dân bức xúc vì chợ nông sản tự phát

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc một số cán bộ trong Ban quản lý (BQL) chợ Chúc Sơn, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ nhiều năm qua tự ý lập chợ đêm tại vỉa hè, dưới lòng đường gây bức xúc cho các hộ dân liền kề và người tham gia giao thông.

Để kiểm chứng thông tin, phóng viên có mặt tại khu chợ nông sản tự phát do BQL chợ Chúc Sơn lập ra. Qua đó xác định, chợ tự phát này đã tồn nhiều năm qua tại vỉa hè và dưới lòng đường giao thông khu Yên Sơn và Bình Sơn, thị trấn Chúc Sơn.

Qua tìm hiểu được biết, ban đầu chợ tự phát chỉ có một vài tiểu thương buôn bán những mặt hàng nông sản như rau, củ, quả… Sau đó, do nhu cầu mua, bán tăng dần, BQL chợ Chúc Sơn ở liền kề đã kéo dây điện từ chợ chính ra chợ tự phát rồi lắp bóng đèn chiếu sáng phục vụ các tiểu thương và thu 50.000 đồng tiền điện/tiểu thương/tháng, đồng thời thu phí an ninh trật tự 10.000 - 20.000 đồng/tiểu thương/ngày bán hàng (tùy theo khối lượng hàng hóa).
Chợ nông sản tự phát tại thị trấn Chúc Sơn vẫn hoạt động bình thường.
Chợ nông sản tự phát tại thị trấn Chúc Sơn vẫn hoạt động bình thường.
Đến nay, chợ nông sản tự phát này ngày càng phình ra, hoạt động kéo dài gần 200m trên tuyến đường giao thông, án ngữ hàng loạt cơ quan của huyện, như: Ngân hàng NN&PTNT, Phòng Tài chính, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Kho bạc Nhà nước…

Hàng ngày, chợ tự phát bắt đầu hoạt động từ khoảng 1 giờ - 7 giờ sáng với hàng trăm tiểu thương trên địa bàn huyện mua, bán nông sản chủ yếu sử dụng phương tiện xe máy với hai sọt thồ để chở hàng. Bên cạnh đó, còn có khoảng chục trường hợp sử dụng xe ô tô tải để tập kết hàng hóa về đây nên thường xuyên tạo ra cảnh hỗn loạn về giao thông, tiếng ồn. Nhiều năm qua, chợ tự phát không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, giấc ngủ của hàng trăm hộ dân khu Yên Sơn và Bình Sơn. Mặt khác, còn gây ô nhiễm môi trường, án ngữ Đài tưởng niệm của huyện và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do việc đấu, kéo dây điện nhằng nhịt cuốn quanh hệ thống dây điện khác.

Ông Nguyễn Bá Chung, một trong những hộ dân sinh sống liền kề chợ tự phát cho biết: “Mặc dù người dân đã đề nghị UBND thị trấn và UBND huyện dẹp bỏ chợ nông sản tự phát này để sớm ổn định tình hình giao thông, an ninh trật tự, nhưng không hiểu lý do gì mà đến nay, chợ tự phát vẫn ngang nhiên tồn tại. Ngược lại, chính quyền các cấp huyện Chương Mỹ suốt thời gian qua không hề có động thái xử lý vi phạm. Do vậy, đại diện BQL chợ Chúc Sơn càng có cơ hội tự ý thu các loại phí trái quy định để bỏ túi cá nhân”.

Vấn đề này, Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn Nguyễn Tiến Hạnh thừa nhận, tình trạng chợ nông sản tự phát hoạt động nhiều năm qua gây bức xúc cho người dân địa phương như phóng viên phản ánh là đúng. Do vậy, ngày 11/8/2015, UBND thị trấn đã có Văn bản số 66/UBND-VP yêu cầu BQL chợ Chúc Sơn dừng việc thu lệ phí của các hộ kinh doanh tại chợ đêm này. Đồng thời, giao cho Công an thị trấn phối hợp với Đội CSGT huyện, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm.

Phóng viên đưa ra dẫn chứng, văn bản giao nhiệm vụ là vậy, nhưng hiện nay mọi hoạt động của chợ vẫn diễn ra bình thường. Việc cấp điện cho các tiểu thương và thu lệ phí trái quy định vẫn diễn ra “đều như vắt chanh”. Lúc này, ông Hạnh gọi điện mời Trưởng Công an thị trấn và cán bộ Văn phòng đến cùng làm việc với phóng viên và cung cấp tài liệu. Đồng thời, ông Hạnh khẳng định: “Thời gian tới, nếu vi phạm này không được chấm dứt, UBND thị trấn sẽ làm rõ trách nhiệm đối với các thành viên trong BQL chợ Chúc Sơn để tránh việc người dân nghi ngờ địa phương bao che cho vi phạm. UBND thị trấn sẽ không để tình trạng này tồn tại mãi được”.

Với những vi phạm tràn lan nói trên, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, tránh đơn thư phản ánh kéo dài.