Dân mỏi mòn chờ nước sạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã sinh sống ổn định tại khu tái định cư (TĐC) Kiều Mai (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gần 5 năm, người dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng. Lời hứa của chính quyền địa phương 5 năm qua chưa được thực hiện khiến các hộ dân bức xúc.

Hết chờ điện lại đến nước

Năm 2010, thực hiện quy hoạch mở đường Văn Tiến Dũng (quận Bắc Từ Liêm), các hộ dân trong diện phải giải tỏa, GPMB đã tình nguyện di dời, được chính quyền đền bù đất ở tại khu TĐC Kiều Mai.

Theo phản ánh của các hộ dân, trước khi thực hiện công tác GPMB, đền bù, tái định cư, Ban GPMB và Ban QLDA khu TĐC Kiều Mai (huyện Từ Liêm cũ) khẳng định, nơi ở mới đảm bảo đầy đủ nước sạch, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân. Trước khi nhận đất ở, các hộ dân phải đóng tiền hạ tầng gần 2,5 triệu đồng/m2. Thế nhưng, gần 5 năm trôi qua, hàng chục hộ dân ở khu vực này vẫn chưa có nước sạch sử dụng, dù nhà dân chỉ cách trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm một con đường nhỏ.
Khu tái định cư Kiều Mai (bên phải), cách UBND quận Bắc Từ Liêm một con đường nhỏ.
Khu tái định cư Kiều Mai (bên phải), cách UBND quận Bắc Từ Liêm một con đường nhỏ.
Tại khu TĐC Kiều Mai, các hộ gia đình phải đào giếng khoan sử dụng dù chất lượng nước rất bẩn. Một số hộ có điều kiện trang bị hệ thống lọc nước, chi phí tốn kém vẫn không yên tâm. Người dân cũng lo ngại, khu nghĩa trang gần dân cư nên chất lượng nguồn nước ngầm không bảo đảm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Quyết - Tổ phó Tổ dân phố 11 khu TĐC Kiều Mai cho biết, trước khi bàn giao đất cho chính quyền thực hiện quy hoạch mở đường, các hộ dân được hứa hẹn nơi ở mới đảm bảo đầy đủ điều kiện, văn minh hơn nơi cũ. “Năm 2010, gia đình tôi chuyển về sinh sống tại khu TĐC Kiều Mai, lúc đó cả điện và nước đều chưa có. Trong 2 năm, gia đình phải mua điện của hộ dân trong khu vực với giá 5.000 đồng/kWh; còn nước sạch thì đến nay vẫn chưa có. Từ năm 2013, các hộ gia đình đã làm đơn gửi chính quyền địa phương và công ty nước sạch nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa” - ông Quyết chia sẻ.

Sắp cấp nước sạch cho các hộ dân?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bằng - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn thừa nhận, nguyện vọng của các hộ dân ở khu TĐC Kiều Mai là hoàn toàn chính đáng. Phường đã có ý kiến, đề xuất lên UBND quận Bắc Từ Liêm nhằm đảm bảo quyền lợi cho bà con. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của quận, cuối năm 2014, UBND phường Phúc Diễn đã gửi văn bản đề nghị Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy tạo điều kiện cấp nước cho các hộ dân.

Trong quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC Kiều Mai bao gồm thiết kế, lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước sạch. Tuy nhiên, theo ông Bằng, do vướng mắc liên quan đến hạ tầng đầu tư giữa Ban QLDA quận Bắc Từ Liêm và công ty nước sạch dẫn đến việc cấp nước cho các hộ dân chậm trễ.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Chánh Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, phía công ty nước sạch chỉ đưa nước về đầu mối, còn thực hiện đường ống cấp nước đến từng hộ dân thuộc trách nhiệm của quận. “Hôm 21/8, quận đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, chờ có báo cáo kỹ thuật, quận sẽ đăng thầu, dự kiến cuối tháng 9 sẽ triển khai, khởi công lắp đặt đường ống. Sau 15 - 20 ngày, bà con sẽ có nước sạch sử dụng” - ông Sỹ chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết, đơn vị đã về khảo sát, kiểm tra việc cấp nước cho khu TĐC Kiều Mai. “Tới đây, khi quận Bắc Từ Liêm thực hiện xong hệ thống đường ống cấp nước, bàn giao cho Xí nghiệp, đơn vị sẽ thực hiện ngay, sau 15 - 20 ngày, sẽ cấp nước sạch cho các hộ dân” - ông Cương khẳng định.