Dân Mỹ đổ lỗi cho đảng Cộng hòa sau vụ tàu trật bánh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu người bị nạn, cơ quan điều tra đang khẩn trương tìm kiếm chứng cứ, một số người dân Mỹ bắt đầu phản ứng tiêu cực về nguyên nhân của vụ tàu Amtrak 188 gặp nạn.

Lực lượng FBI đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ công tác điều tra. Hiện chưa có thông tin gì cho thấy vụ tai nạn có liên quan đến một âm mưu khủng bố. Dự kiến, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sẽ có báo cáo chi tiết về vụ việc này vào chiều tối nay (theo giờ Việt Nam).

Vụ tai nạn này được xếp ở cấp độ 3 trong thang bậc đánh giá dựa vào số người thương vong và quy mô của lực lượng cứu hộ. 
Hình ảnh một toa tàu bị trật bánh tại hiện trường.
Hình ảnh một toa tàu bị trật bánh tại hiện trường.
Theo một số người, chính quyết định cắt giảm ngân sách trợ cấp cho Amtrak xây dựng các tuyến đường sắt mới từ mức 1,3 tỷ USD mỗi năm xuống còn khoảng 770 triệu USD mà Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này. Do không có đủ chi phí để xây dựng các tuyến đường sắt mới nên Amtrak đã phải phân bổ lại ngân sách, dẫn đến việc hãng không có đủ nguồn lực để vận hành an toàn hệ thống đường ray đang khai thác.

Cắt giảm tài trợ cho Amtrak là vấn đề làm nóng bầu không khí tại Đồi Capital từ nhiều năm nay. Năm 2008, khi các nhà lập pháp đảng Dân chủ muốn tăng gấp đôi ngân sách cho Amtrak thì chính quyền của Tổng thống đảng Cộng hòa khi đó là G.Bush lại phản đối dự luật này. Kết quả là ngân sách dành cho Amtrak đã bị đóng băng cho đến khi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa khiến 25 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương tại Los Angeles hồi tháng 9 năm đó. Ngay lập tức Quốc hội Mỹ đã có động thái nhằm thúc đẩy một dự luật cấp ngân sách cho Amtrak và các điều khoản nâng cao an toàn đường sắt với sự thông qua nhanh chóng của Tổng thống Bush.
Amtrak đã phải tái cơ cấu lại nguồn lực sau khi bị cắt giảm trợ cấp.
Amtrak đã phải tái cơ cấu lại nguồn lực sau khi bị cắt giảm trợ cấp.
Tuy nhiên, cuộc tranh cãi về Amtrak lại nổ ra vào năm 2013 khi dự luật trên hết hạn và trong một dự luật hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Quốc hội, dự luật về Amtrak đã được thông qua với điều khoản đáng chú ý là hành lang Đông Bắc vốn đang khai thác có lợi nhuận sẽ phải không được cấp thêm ngân sách để sửa chữa, duy tu. Động thái này khi đó của Quốc hội được cho là nằm trong nỗ lực tư nhân hóa Amtrak và cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Sau vụ tai nạn thảm khốc này, người dân Mỹ đã đổ lỗi cho đảng Cộng hòa bởi các chính trị gia của đảng thường xuyên thể hiện quan điểm 
cho rằng, việc Amtrak nhận trợ cấp trung bình 1 tỷ USD từ năm 1971 đến nay là điều không chấp nhận được. Năm 2008, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ John McCain đã bỏ phiếu chống lại dự luật cấp ngân sách cho Amtrak. Năm 2012, một nhân vật cấp cao khác của đảng là nghị sĩ Mitt Romney cũng coi việc cắt giảm tài trợ cho Amtrak là ưu tiên trong kế hoạch chống thâm hụt ngân sách liên bang. Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, việc không đầu tư cho ngành đường sắt đã khiến Mỹ tụt hậu hơn so với Nhật Bản và Đức. 

Các diễn biến này cho thấy, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Thượng viện Mỹ ngay lập tức có hành động nhằm bảo đảm hành lang đường sắt Đông Bắc nhưng nhiều người cho rằng, bước đi này không thể đảm bảo rằng các vụ tai nạn tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần