Đan Phượng triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 20/10, UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) tổ chức hội nghị "Triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới" và "Sơ kết cuộc thi giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu UBND huyện Đan Phượng và 16 xã, thị trấn.

Đã tiêm 157.576 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho người dân
 Toàn cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết: Tính đến ngày 18/10/2021, toàn huyện có 48 ca mắc Ccovid-19 (Trong đó, có 2 ca từ nước ngoài về, 8 ca từ vùng dịch về, 38 ca phát sinh tại địa phương), có 4 ca tử vong. Toàn huyện đã một lần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và 4 lần điều chỉnh các hoạt động phòng chống dịch, song cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện đã nỗ lực tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.
Trong công tác đảm bảo tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, lực lượng công an huyện, xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tình hình an ninh trật tự ổn định, đảm bảo. Các lực lượng đã phát hiện và xử lý 2.275 trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền xử phạt là 3.987.875.000 đồng.
Trên toàn huyện đã xét nghiệm với tổng số mẫu xét nghiệm: 149.905 mẫu (RT-PCR: 116.132 mẫu; test nhanh: 33.773 mẫu). Trong đó, trong đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch của Thành phố đã lấy được 103.271 mẫu, đạt 101% kế hoạch, kết quả đều âm tính.
Các lực lượng đã tổ chức triển khai 24 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo đúng đối tượng và an toàn. Tổng số đã tiêm được: 157.576 mũi. Trong đó: Số người được tiêm mũi 1 là: 110.098 người; Số người được tiêm đủ 2 mũi: 47.478 người. Số người dân trên địa bàn quản lý từ 18 tuổi trở lên: 120.176 người. Trong đó: Số đã tiêm mũi 1 là: 116.733 người, đạt 97,2%; Số đã tiêm mũi 2 là: 46.221 người.
Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng phát biểu tại hội nghị.
Để đảm bảo công tác kiểm soát phòng chống dịch, 197 chốt đã được thiết lập (huyện 15 chốt; xã, thị trấn 182 chốt) với trên 4.331 người tham gia. Các chốt được duy trì thường xuyên, liên tục, có phân công, xây dựng lịch trực cụ thể. Các chốt kiểm soát quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn, hạn chế người dân ra đường trong trường hợp không cần thiết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.
Hỗ trợ trên 31.000 người với số tiền hơn 39 tỷ đồng
Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoàng cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND Thành phố về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn TP Hà Nội, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND và các văn bản đôn đốc triển khai thực hiện. Có 8 nhóm đối tượng thuộc huyện quản lý, giải quyết. Đến nay, đã thực hiện hỗ trợ cho 31.049 người, số tiền 39.029.970.000 đồng.

UBND huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 17/8/2021 về thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của Thường trực HĐND Thành phố quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đã thực hiện hỗ trợ cho 8.687 người, số tiền 8.920.000.000 đồng.
 Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng trao khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Hỗ trợ người lao động bị ngừng việc, mất việc làm gặp khó khăn do Covid-19 nhưng không đủ điều kiện hưởng theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố theo Công văn số 1371/MTTQ-BTT ngày 09/9/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội. Tổng số đã hỗ trợ 2.556 người, số tiền 1.278.000.000 đồng. UBND huyện đã hỗ trợ 75 hộ mới thoát nghèo tháng 6 năm 2021 và hỗ trợ cho 36 người mất nguồn nuôi dưỡng với số tiền 111.000.000 đồng.
Huyện chủ động triển khai việc cấp giấy tờ lưu hành cho người dân; tổ chức sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ, sản xuất nông nghiệp; hoạt động của các chợ, nhà hàng, quán ăn, cơ sở giáo dục; chỉ đạo việc dừng các hoạt động vận tải, tạm dừng thi công các công trình dân dụng… được thực hiện theo đúng quy định.
Cùng với đó, huyện đã chủ động chỉ đạo các xã, thị thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai lập danh sách các hộ dân theo địa bàn quản lý trên địa bàn từ các ngõ, xóm, thôn, cụm dân cư, tổ dân phố với các trường dữ liệu phục vụ cho công tác phòng chống dịch và quản lý dữ liệu. Thường xuyên cập nhật, khai thác phục vụ công tác quản lý. Chỉ  đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… thực hiện cài đặt và quét mã QR; Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện cài đặt, khai báo y tế trên các ứng dụng Bluezone, Ncovi, VietnamHealthDeclaration, VnelID, PC-Covid, quét mã QR.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng nhấn mạnh: Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, văn hóa - xã hội… phải đảm bảo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Thực hiện các quy định, hướng dẫn cụ thể của Trung ương, Thành phố về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người… và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của Trung ương, Thành phố, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh, đi lại, sinh hoạt của Nhân dân.
Đối với nhiệm vụ công tác y tế, chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh trong mọi tình huống; đánh giá, phân loại cấp độ dịch để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng; chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch Covid-19; thực hiện điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo quy định.
Thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội; huy động các nguồn lực trong xã hội để tập trung cho công tác phòng chống dịch và chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn và ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để chuẩn hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp các tiện ích thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; phục vụ hiệu quả công tác quản lý dân cư và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, quản lý xã hội trong thời gian tiếp theo.
 Bí thư huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải phát biểu kết luận tại hội nghị.
* Cũng tại hội nghị, huyện Đan Phượng đã sơ kết cuộc thi "Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn". Theo đó, sau 20 tháng triển khai, trên địa bàn huyện Đan Phượng có 110/129 thôn, tổ dân phố tham gia cuộc thi, chiếm 82,2%. Trong đó, có 72/129 thôn, tổ dân phố đạt giải, chiếm 55,8%... Lãnh đạo huyện Đan Phượng đã trao 1 giải Đặc biệt cho thôn Quý (xã Liên Hà), 20 giải Nhất, 20 giải Nhì, 20 giải Ba, 60 giải Khuyến khích với tổng kinh phí khen thưởng là 580 triệu đồng.
Kết luận tại hội nghị, ông Trần Đức Hải, Bí thư huyện ủy Đan Phượng biểu dương những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp chính quyền và Nhân dân trên địa bàn... Với cuộc thi "Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn" có ý nghĩa rất thiết thực, hiệu quả. Có sự lan tỏa sâu rộng trong phong trào thi đua, đã tạo được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia tích cực.
 Bí thư huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải trao khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong cuộc thi giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.
“Quá trình tổ chức cuộc thi, giải thưởng chi từ ngân sách cho các thôn, xóm đạt giải là hơn 500 triệu đồng nhưng tiền huy động từ xã hội hóa là hơn 27 tỷ đồng cho thấy sự tham gia tích cực của người dân vào cuộc thi. Trong giai đoạn tới, cuộc thi gắn với việc phòng chống dịch trong bối cảnh mới nên nâng cao tiêu chí về an toàn với chủ thể là người dân và sự tham gia của các cấp chính quyền để tạo ra chất lượng cuộc sống tốt hơn. Trong quá trình hoàn thành lộ trình lên quận, huyện Đan Phượng phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu”, Bí thư huyện ủy Đan Phượng cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần