Dân quân biển - chiến lược nguy hiểm của Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo, Trung Quốc đang sử dụng lượng lớn dân quân biển, còn gọi là dân quân áo xanh nhằm khẳng định và mở rộng kiểm soát đối với các đảo, đá tại Biển Đông.

Đây là chiến lược quan trọng ở Biển Đông của Trung Quốc. Lực lượng dân quân chủ yếu đóng ở đảo Hải Nam, đã “làm phiền” các tàu hải quân Mỹ và các nước láng giềng trong khu vực. 
Dân quân biển - chiến lược nguy hiểm của Trung Quốc - Ảnh 1
Ông Abraham Denmark - Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Nam Á bình luận, bằng cách sử dụng các lực lượng có vỏ bọc là ngư dân, Trung Quốc đã tránh được việc đối đầu trực tiếp với quân đội các nước. Thậm chí, đây là chiêu bài để Bắc Kinh có thể lợi dụng để bác bỏ các cáo buộc khiêu khích và ngụy biện rằng, các hành động này là của lực lượng “ngư dân yêu nước”.

Theo ông Denmark, một số các tàu cá và hải giám của Trung Quốc đang có hành xử thiếu chuyên nghiệp trong việc tiếp cận lực lượng quân đội hay ngư dân nước khác. Đây thực chất là kế sách mới nhằm kiểm soát trái phép đối với các thực thể tại Biển Đông.

Đồng quan điểm với Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho Đông Nam Á, GS Andrew Erickson, Đại học Hải chiến Mỹ cho biết, Trung Quốc đang cố gắng sử dụng các ngư dân được chính phủ hậu thuẫn như một thành tố để hỗ trợ yêu sách Biển Đông.

Theo Lầu Năm Góc, các lực lượng dân quân biển của Trung Quốc được ghi nhận chính thức là 21 triệu ngư dân và 439.000 chiếc xuồng máy. Các ngư dân được truyền thông trong nước ca ngợi là một "đơn vị dân quân tiên tiến" và kêu gọi xây dựng các tàu lớn hơn, thu thập thông tin ở vùng biển xa và hỗ trợ "đảo và đá" phát triển.

GS Erikson cảnh báo, đây là chiến thuật 2 mặt của Trung Quốc bởi khi núp dưới chiêu bài ngư dân, Mỹ và các nước sẽ không đưa ra phản ứng cản trở hay đe dọa.