Nhiều sản phẩm khởi nghiệp đang có mặt tại Chương trình triển lãm giao thương Đông Nam Bộ do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức, ngoài việc giới thiệu, tìm kiếm đơn hàng, các doanh nhân trẻ cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp.
Khởi nghiệp từ lĩnh vực yêu thích
Sau 1 thời gian du học tại Australia, hai vợ chồng anh Nguyễn Hoài Ân trở về TP Hồ Chí Minh để làm việc. Một thời gian sau, với mong muốn tự lập, Ân cùng vợ về quê nhà Khánh Hòa mở công ty sản xuất yến. Phạm Nguyễn Hoài Ân cho biết, cái khó nhất đối với DN mới đó là khẳng định thương hiệu để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, đồng thời phải có cách tiếp cận thị trường:
“Sắp tới công ty sẽ đi quảng bá đi từng nơi nhưng không đại trà, chỉ lựa chọn thị trường tiềm năng. Từ đó tìm hiểu nhu cầu của khách, hành vi người tiêu dùng để ra sản phẩm, chương trình phù hợp. Công ty cũng định hướng xuất khẩu sản phẩm nên đang hoàn thành các thủ tục”, Phạm Nguyễn Hoài Ân cho biết.
Khởi nghiệp với 360 triệu đồng, đến nay sau 6 năm, 2 bạn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Chung ở tỉnh Đăk Nông đã có Công ty TNHH MTV Star Roastery với vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Mỗi năm, Công ty sản xuất, cung cấp cho thị trường khoảng 35.000 - 38.000 tấn cà phê và còn mở rộng thêm các sản phẩm từ hạt macca. Anh Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ, để khởi nghiệp thành công nên chọn lĩnh vực mình đam mê nhất,
“Khởi nghiệp ở bất kì lĩnh vực nào cũng phải bắt nguồn từ đam mê. Đam mê sẽ khiến mỗi người bỏ nhiều thời gian, chăm chút tỉ mỉ cho công việc. Đó là điều quan trọng nhất để nếu có giai đoạn vấp ngã hay không thành công, người ta luôn có động lực để làm lại", anh Chung chia sẻ.
Rất cần sự trợ lực
Theo các doanh nhân trẻ, để khởi nghiệp thành công bên cạnh nỗ lực của bản thân, cũng rất cần sự trợ lực từ phía chính quyền thông qua các chính sách. Bởi khi có sự hỗ trợ, người trẻ sẽ mạnh dạn hơn trong việc biến ý tưởng thành hiện thực.
Ông Đặng Công Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, Chủ tịch Câu lạc bộ Thương Hiệu Việt cho rằng, thương trường có quy luật rõ ràng là quy luật đào thải. “Mỗi người khi bắt đầu khởi nghiệp, hay điều hành DN vừa và nhỏ phải bình tĩnh, tự tin trong nghề nghiệp cũng như năng lực. Nếu cảm thấy chưa có điều kiện phát triển, DN khởi nghiệp nên chọn 1 DN lớn làm vệ tinh cho họ”, ông Thành chia sẻ.
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, hiện nay, hội có gần 13.000 thành viên trong cả nước. Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, Hội khuyến khích các hội viên sử dụng sản phẩm của nhau để giải "bài toán" đầu ra. Hướng đến, Hội sẽ có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại ở nước ngoài.
“Trong tháng 11 sẽ có chương trình lớn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các hội viên đến các nước trong khu vực Đông Nam Á và một số nước lớn khác. Qua đó, các DN sẽ tạo lập được mối quan hệ để từ đó giao lưu, giới thiệu sản phẩm của mình đến với các quốc gia khác”, ông Đặng Hồng Anh định hướng.
Đối với các DN mới, DN khởi nghiệp, việc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng là một vấn đề nan giải. Thấu hiểu nỗi lo này, Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã và đang đồng hành và có những chương trình hỗ trợ hội viên. Ngoài triển lãm giao thương Đông Nam Bộ đang diễn ra tại Bình Dương, từ nay đến cuối năm 2023 sẽ có thêm 10 địa phương tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, để các hội viên gặp nhau tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường.