Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dán thẻ thu phí không dừng: Rốt ráo triển khai từ cơ sở

Thế Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Việc dán thẻ định danh cho xe ô tô đang được Hà Nội triển khai rốt ráo từ cấp cơ sở.

Khách hàng đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass tại Trạm thu phí cầu Văn Lang. Ảnh: Duy Anh  
Khách hàng đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass tại Trạm thu phí cầu Văn Lang. Ảnh: Duy Anh  

Lợi ích kép

Từ tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 19/2020/QĐ - TTg về việc triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay, lượng phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng ETC mới đạt 50% tổng số xe ô tô đăng ký lưu hành.

Ngày 22/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 155/CĐ-TTg, yêu cầu Bộ GTVT, các bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục đôn đốc, triển khai dán thẻ định danh cho xe ô tô để đảm bảo kế hoạch chuyển hoàn toàn hình thức thu phí sử dụng đường bộ sang ETC từ ngày 1/6 tới.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Anh Bằng chia sẻ: “Việc dán thẻ định danh để chuyển hẳn từ hình thức thu phí thủ công sang ETC là rất cần thiết, đảm bảo minh bạch cho cả người bị thu phí, Nhà nước lẫn nhà đầu tư hạ tầng. Mặt khác, thu phí không dừng còn giảm thiểu được ùn tắc giao thông trên các tuyến cao tốc, cửa ngõ TP lớn, cần triển khai nhanh chóng, quyết liệt”.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chuyển hẳn sang hình thức ETC trên cả nước còn khá chậm. Thạc sĩ quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương nhận định: “Vẫn còn những trục trặc, khó khăn nhất định đối với hệ thống thiết bị, thông tin tín hiệu ETC tại nhiều trạm BOT. Bên cạnh đó, không ít người sử dụng dịch vụ này còn lo lắng, chưa tin tưởng. Nhưng thu phí tự động là xu thế chung tất yếu, không thể đảo ngược. Sự quan tâm, đốc thúc liên tục từ cấp cao nhất đã cho thấy động thái quyết liệt và nghiêm khắc của Chính phủ về vấn đề này”.

Đại diện Công ty CP Giao thông số Việt Nam cho biết, muốn triển khai được ETC, trước tiên các xe ô tô phải được dán thẻ định danh, làm cơ sở để nhận diện và thu phí tự động khi qua trạm. Thẻ định danh được dán trên kính hoặc đèn xe, chứa thông tin về xe, chủ xe và tài khoản giao thông.

Khi xe đi vào làn ETC, các thiết bị bố trí ở hai bên sẽ được kích hoạt để đọc mã số định danh trên thẻ. Nếu các thông tin đều đúng và tài khoản giao thông đủ tiền thanh toán, hệ thống sẽ tự động trừ tiền và gửi thông báo đến cho chủ phương tiện. Mỗi chủ xe chỉ cần dán một thẻ định danh duy nhất để sử dụng dịch vụ ETC. Thay vì phải dừng xe để trả tiền mặt, có thể phát sinh thêm nhiều bất tiện như: Việc trả lại tiền thừa bằng kẹo, hay tiền rách, tiền giả… tài xế chỉ cẩn đảm bảo vận tốc dưới 40km/giờ khi qua làn ETC, hệ thống sẽ tự động làm tất cả, xe không phải dừng chờ một giây phút nào.

Cả hệ thống vào cuộc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/3, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương, triển khai dán thẻ định danh cho xe ô tô rốt ráo ngay từ cấp cơ sở. Phó Giám đốc Sở GTVT Đào Việt Long cho biết, Hà Nội có khoảng trên 650.000 xe ô tô. Sở GTVT Hà Nội đã vận dụng mọi kênh quản lý, kiểm soát phương tiện để triển khai dán thẻ định danh cho từng xe.

Sở GTVT đã đề nghị các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dán thẻ, khi chủ phương tiện đến đăng kiểm sẽ tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC ngay. Hàng tháng, kết quả dán thẻ định danh sẽ được tổng hợp, báo cáo về Sở GTVT cùng với báo cáo công tác kiểm định.

“Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện trên địa bàn TP, chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, dán thẻ cho từng xe, đảm bảo sử dụng dịch vụ ETC cho 100% xe khách, xe tải, xe taxi” - ông Đào Việt Long cho hay.

Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội cũng giao Thanh tra Sở chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT địa bàn tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô dán thẻ định danh đối với tất cả xe ô tô thuộc phạm vi quản lý, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí. Sở GTVT cũng đi đầu, rà soát và vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện việc dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết thêm, bên cạnh việc phối hợp triển khai chương trình vận động này đến tất cả các cơ quan, đơn vị, đoàn thể của TP, Sở đã giao Văn phòng Ban ATGT TP tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để người dân, DN tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo đúng quy định, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công. Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội sẽ là đơn vị đầu mối, tổng hợp kết quả, tham mưu cho lãnh đạo sở báo cáo Bộ GTVT và UBND TP kết quả triển khai dán thẻ định danh trước ngày 30/5.

 

Vận động, đôn đốc được toàn bộ xe ô tô của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị của TP và xe kinh doanh vận tải dán thẻ định danh sẽ có hiệu quả tuyên truyền rất tích cực, nêu gương để người dân cùng tham gia thực hiện tốt chủ trương chuyển hoàn toàn sang ETC, bãi bỏ thu phí thủ công của Chính phủ.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long