Dân vận tốt- Giải phóng mặt bằng đúng tiến độ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện nhiệm vụ do Quận ủy, UBND quận giao năm 2015, Ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Hai Bà Trưng đã thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB, được đa số người dân đồng tình, góp phần giúp quận hoàn thành bàn giao mặt bằng tại nhiều dự án trọng điểm…

Vượt khó, ghi nhiều dấu ấn

Trong năm 2015, quận phải GPMB đối với 27 dự án, trong đó có một số dự án lớn như: Xây dựng Vành đai I (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái), Vành đai II (đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã tư Vọng), tuyến Nguyễn Đình Chiểu (đoạn Tô Hiến Thành - Đại Cồ Việt), mở rộng nâng cấp đường Thanh Nhàn... Kết quả trong năm, đã thu hồi được 7.637,7m2 đất, với tổng số 230 đơn vị, hộ gia đình được bồi thường, hỗ trợ và bồi thường, hỗ trợ bổ sung. Trong đó, 226 hộ đã bàn giao mặt bằng; 130 hộ được tái định cư (TĐC).
Ông Ninh Anh Hải (trái) thay mặt tập thể Ban Bồi thường - GPMB quận nhận Bằng khen của UBND TP vì làm tốt công tác GPMB Dự án mở rộng nâng cấp đường Thanh Nhàn.
Ông Ninh Anh Hải (trái) thay mặt tập thể Ban Bồi thường - GPMB quận nhận Bằng khen của UBND TP vì làm tốt công tác GPMB Dự án mở rộng nâng cấp đường Thanh Nhàn.
Một dấu ấn quan trọng trong công tác GPMB năm 2015 của quận là đã cơ bản hoàn thành GPMB dự án Xây dựng Vành đai I (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái), với tổng số 671 hộ dân và 8 tổ chức. Dự án trọng điểm này của TP đã “treo” hàng chục năm, theo chỉ đạo của UBND TP, phải hoàn thành GPMB trước 31/12/2015. Trong quá trình thực hiện, Ban đối mặt với thách thức lớn, khi nhiều hộ dân không chịu nhận tiền, nhận nhà, bàn giao mặt bằng, với nhiều lý do liên quan đến chính sách. Các thành viên tổ công tác đã kiên trì phối hợp với cơ quan chức năng hàng ngày đối thoại, vận động để các chủ sử dụng đất dần nhận thức đúng về việc chấp hành bàn giao mặt bằng theo quy định. Kết quả là mặt bằng đã được giao cho chủ đầu tư trước 31/12/2015, đơn vị thi công đang gấp rút thi công toàn tuyến để thông xe trước Tết Nguyên đán 2016.

Bên cạnh đó, dự án mở rộng, nâng cấp đường Thanh Nhàn trải qua 3 phường Bạch Mai, Thanh Nhàn, Quỳnh Lôi có tổng số 196 hộ dân phải thu hồi đất (đợt I). Đối với dự án trọng điểm này của quận, Ban Bồi thường - GPMB cũng chủ động phối hợp với chủ đầu tư (BQL dự án quận) và UBND 3 phường vận động, tuyên truyền với những hộ chưa chấp hành bàn giao mặt bằng. Đến nay, công tác GPMB đã hoàn thành đúng tiến độ, đường Thanh Nhàn khang trang, rộng rãi được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2015, là công trình thiết thực chào mừng 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông phía Nam TP. 

Tập trung giải quyết đơn thư từ cơ sở

Trong năm 2015, Ban Bồi thường - GPMB quận đã nhận được 515 đơn thư, chủ yếu là phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về công tác GPMB. Ban đã trực tiếp giải thích, đối thoại với người dân, phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết, và có những kiến nghị kịp thời để cơ quan cấp trên tháo gỡ. Năm qua, Ban đã phối hợp với các phòng, ban chức năng và đơn vị liên quan tập trung giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, tăng cường đối thoại và giải quyết ngay, hạn chế tối đa đơn vượt cấp và khiếu nại tố cáo. 

Về trọng tâm năm 2016, Trưởng Ban Bồi thường - GPMB quận Hai Bà Trưng Ninh Anh Hải cho biết: Ban sẽ tập trung tham mưu cho UBND quận làm việc với các sở, ngành để gỡ khó trong công tác GPMB; phối hợp cùng UBND các phường, chủ đầu tư hoàn thành GPMB và khởi công công trình đối với các dự án xây dựng: Đường Vành đai II (đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã tư Vọng), tuyến Nguyễn Đình Chiểu (đoạn Tô Hiến Thành - Đại Cồ Việt), sân vườn trường Mẫu giáo Chim Non, trường THCS Lê Ngọc Hân… “Để hoàn thành kế hoạch này, Ban sẽ làm tốt hơn công tác dân vận trong GPMB, tập trung giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa đơn vượt cấp. Đồng thời, thường xuyên giám sát các tổ công tác thực thi nhiệm vụ, đẩy mạnh thi đua khen thưởng và đào tạo bồi dưỡng cán bộ...” - ông Ninh Anh Hải khẳng định.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần