Đảng của Thủ tướng Shinzo Abe thắng áp đảo tại bầu cử Hạ viện Nhật Bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản được công bố sáng sớm nay, Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe đã giành được 291 ghế trong tổng số 475 ghế, tiếp tục là đảng chiếm đa số tại Hạ viện.

Đảng Công Minh, đối tác trong liên minh cầm quyền giành được 35 ghế. Như vậy, liên minh cầm quyền duy trì ưu thế tuyệt đối tại Hạ viện khi tiếp tục chiếm 2 phần 3 số ghế tại Hạ viện, nhờ đó có thể thông qua các dự luật cho dù Thượng viện có bỏ phiếu chống.
Thủ tướng Shinzo Abe
Thủ tướng Shinzo Abe
Trong khi đó, Đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất, chỉ giành được 73 ghế. So với 57 ghế mà đảng này đang nắm giữ tại Hạ viện thì đây là một bước tiến nhưng so với mục tiêu đảng này đặt ra là lật đổ ưu thế tuyệt đối của liên minh cầm quyền thì 75 ghế là một thất bại. Trên thực tế, số ghế mà Đảng Dân chủ giành thêm được là từ các đảng nhỏ đối lập khác chứ không phải từ liên minh cầm quyền. Bản thân Chủ tịch Đảng Dân chủ ông Kaieda cũng không trúng cử và sẽ phải tuyên bố từ chức chủ tịch đảng.

Cuộc bầu cử cũng cho thấy bước tiến của Đảng Cộng sản Nhật Bản khi giành được 21 ghế trong cuộc bầu cử lần này. Nếu so với 8 ghế trong cuộc bầu cử lần trước thì đây là một thắng lợi lớn. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, số ghế của Đảng Cộng sản tại Hạ viện Nhật Bản tăng lên thành 2 con số.

Phát biểu sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, Thủ tướng Abe, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, cho rằng kết quả bầu cử cho thấy sự tín nhiệm của người dân dành cho Đảng Dân chủ Tự do.

Thủ tướng Abe cũng đề cập đến những nhiệm vụ của chính phủ mới: “Trước hết, chúng tôi sẽ ưu tiên tối đa cho việc phục hồi kinh tế, đồng thời thúc đẩy nền ngoại giao chiến lược mang tầm nhìn toàn cầu để nâng cao vị thế của Nhật Bản và bảo vệ lợi ích quốc gia. Nhật Bản cũng sẽ triển khai chính sách ngoại giao kinh tế. Cùng với đó, chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến bảo đảm an ninh quốc gia trong kỳ họp tới để bảo vệ sinh mạng và cuộc sống hạnh phúc của người dân”.

Thủ tướng Abe cũng cho biết để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đối với việc thực thi các chính sách kinh tế mới, toàn bộ thành viên nội các hiện nay sẽ được giữ nguyên trong nội các mới. Theo dự kiến, nội các mới sẽ được thành lập trong phiên họp đặc biệt của Quốc hội Nhật Bản được triệu tập vào ngày 24/12 tới.

Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản cũng được báo chí các nước quan tâm và nhanh chóng đưa tin kèm theo nhiều đánh giá. Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc đã cho thấy sự quan tâm cao đối với cuộc bầu cử khi thực hiện truyền hình trực tiếp quá trình kiểm phiếu tối qua.

Một đài truyền hình khác của Trung Quốc nhận xét việc tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong lịch sử cho thấy không thể cho rằng chính sách kinh tế mới của Thủ tướng Abe được biết đến với tên gọi Abenomics nhận được sự ủng hộ của người dân. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc thì bày tỏ lo ngại về khả năng Nhật Bản sửa đổi bản Hiến pháp hòa bình khi đưa tin về việc Thủ tướng Abe muốn kêu gọi người dân nhận thức về sự cần thiết của việc sửa đổi Hiến pháp.

Trong khi đó, báo chí Hàn Quốc cũng lo ngại về xu thế cực hữu hóa tại Nhật Bản với việc liên minh cầm quyền giành chiến thắng áp đảo. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho rằng với thắng lợi áp đảo này, Thủ tướng Abe nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên cho thấy xu thế cực hữu hóa chính thức liên quan đến vấn đề nhận thức lịch sử, an ninh quốc gia cũng như sửa đổi Hiến pháp. Yonhap nhận xét rằng điều này sẽ khiến việc thay đổi tình trạng căng thẳng hiện nay giữa Nhật Bản với Hàn Quốc cũng như giữa Nhật Bản với Trung Quốc trở nên thêm khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần