Đảng đối lập tham gia tranh cử tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phóng viên TTXVN tại Jakarta cho biết cuộc đua tranh cử tổng thống tại Indonesia, dự...

Kinhtedothi - Phóng viên TTXVN tại Jakarta cho biết cuộc đua tranh cử tổng thống tại Indonesia, dự kiến diễn ra vào ngày 9/7 tới, đã trở nên rõ ràng với việc hình thành hai liên minh các đảng đủ điều kiện tham gia theo quy định của Ủy ban bầu cử Quốc gia (KPU).

Ngày 14/5, các đảng Dân chủ Indonesia - Đấu tranh (PDI-P)- đảng đối lập lớn nhất do cựu tổng thống Soekarnoputri Megawati làm chủ tịch, và dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 9/4 vừa qua với 18,95% số phiếu, cùng với hai đảng Dân chủ Quốc gia (Nasdem với 6,72% số phiếu) và Thức tỉnh Dân tộc (PKB với 9,04% số phiếu) đã chính thức tuyên bố thành lập liên minh ủng hộ cho ứng cử viên tổng thống của PDI-P là Thống đốc Jakarta Joko Widodo.

 
Thống đốc Jakarta Joko Widodo. (Ảnh: AFP)
Thống đốc Jakarta Joko Widodo. (Ảnh: AFP)
Liên minh này cũng nhận được sự ủng hộ từ bên ngoài của đảng Golkar lớn thứ ba trên chính trường Indonesia và đã giành được tỷ lệ phiếu ủng hộ cao thứ hai trong cuộc bầu cử lập pháp vừa qua với 14,75%.

Trước đó một ngày, các đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra với tỷ lệ phiếu cao thứ ba là 11,81%), Chỉ thị Dân tộc (PAN với 7,45% số phiếu) và Lương tri nhân dân (Hanura - 5,26%) cũng đã tuyên bố thành lập liên minh để ủng hộ cho ứng cử viên tổng thống của Gerindra là cựu Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) Prabowo Subinato.

Liên minh này cũng đã nhận được sự ủng hộ từ bên ngoài của các đảng Công lý thịnh vượng (PKS với 6,79% số phiếu) và Phát triển thống nhất (PPP với 6,53% số phiếu).

Riêng đảng Dân chủ (DP) đứng đầu liên minh cầm quyền 6 đảng hiện nay do Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono làm Chủ tịch, chỉ về thứ 4 trong cuộc bầu cử lập pháp với 10,19% số phiếu, đã thông báo từ bỏ ý định tham gia tranh cử tổng thống, do đảng Golkar trong liên minh cầm quyền đã tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Widodo của đảng PDI-P. DP sẽ sẵn sàng giữ vai trò đối lập tích cực và xây dựng trong nhiệm kỳ mới.

Tuyên bố liên minh của PDI-P, Nasdem và PKB nhất trí ủng hộ cho ông Widodo giành phần thắng trong cuộc tổng tuyển cử 2014 có ý nghĩa hết sức quan trọng và là một cột mốc quyết định đối với sự phát triển của Indonesia - nền kinh tế lớn nhất và có vai trò dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á trong thế kỷ 21, được đánh giá là thế kỷ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 18-20/5 tới sẽ là hạn chót để các đảng hay liên minh các đảng đáp ứng điều kiện thu được ít nhất 25% số phiếu, hay 20% trong tổng số 560 ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử lập pháp hồi đầu tháng Tư, đăng ký chính thức danh sách ứng cử viên liên danh tổng thống-phó tổng thống của mình với KPU.