Đánh bại Indonesa, Thái Lan giữ ngôi vua Đông Nam Á

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Tiền đạo Chatthong trở thành người hùng của Thái Lan khi ghi cú đúp giúp đội bóng của HLV Kiatisuk vượt qua Indonesia với tỷ số 2-0 ở chung kết lượt về.

Thái Lan đã vượt qua Singapore để trở thành đội tuyển có nhiều chức vô địch Đông Nam Á nhất với năm lần lên ngôi. Đây là minh chứng cho sức mạnh và thực lực của nền bóng đá vốn luôn được xem là số một khu vực.
Thái Lan cho thấy sức mạnh của một nền bóng đá chứ không phải khoảnh khắc nhất thời.
Lợi thế chiến thắng ở lượt đi đã không giúp Indonesia làm nên bất ngờ trước Thái Lan. Đoàn quân của HLV Kiatisuk làm chủ trận đấu và dồn ép đội khách ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên phải nhờ tới sự trợ giúp của may mắn thì Thái Lan mới có bàn mở tỷ số. Hậu vệ Aryanto phá bóng đập trúng chân Chatthong bay vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Meiga.
Indonesia chưa kịp đẩy cao đội hình kiếm bàn gỡ hòa thì đã nhanh chóng nhận đòn kết liễu của Thái Lan ngay đầu hiệp hai. Chatthong khiến thủ môn Meiga phải tâm phục với cú đá lòng trong hiểm hóc để ấn định chiến thắng 2-0. Đến cuối trận, Thái Lan còn bỏ lỡ cơ hội thắng đậm hơn khi Dangda đá hỏng phạt đền.
Chiến thắng ở lượt về giúp Thái Lan vượt qua Indonesia với tỷ số chung cuộc 3-2. Đội bóng xứ vạn đảo tiếp tục vô duyên với sân chơi Đông Nam Á khi đây đã là lần thứ năm họ về nhì sau trận chung kết 2000, 2002, 2004 và 2010.
Bên cạnh chức vô địch, Thái Lan cũng giành luôn hai danh hiệu cá nhân quan trọng. Tiền đạo Dangda trở thành Vua phá lưới với sáu bàn, nâng tổng số bàn thắng qua các kỳ AFF Cup lên con số 15, thành tích ngang bằng Worrawoot Srimaka (Thái Lan) và Lê Công Vinh. Dangda hiện kém người ghi nhiều bàn nhất lịch sử AFF Cup là Noh Alam Shah (Singapore) đúng hai bàn.

Trong khi đó, "Messi Thái" Chanathip Songkrasin tiếp tục được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu giống như tại AFF Cup 2014. Dấu ấn của Songkrasin trong trận chung kết lượt về là tình huống thu hút tới năm cầu thủ Indonesia trước khi kiến tạo bàn thứ hai cho Chatthong.

Chatthong là một trong những lựa chọn bất ngờ của HLV Kiatisuk trước giải đấu bởi anh còn thi đấu tại hạng Nhất cho Ubon UMT United ở mùa vừa qua. Tuy nhiên chiến lược gia của Thái Lan đã chứng minh sự đúng đắn của ông khi đặt niềm tin vào chân sút này, cũng như trao cơ hội đá chính cho Chatthong trong trận đấu quan trọng nhất giải năm nay.

Sự thay đổi của Kiatisak đã khiến Indonesia bị bất ngờ với sơ đồ hai tiền đạo thay vì chơi với trung phong duy nhất Dangda. Các cầu thủ đội khách đã quá tập trung và dành nhiều sự chăm sóc cho Dangda và Songkrasin mà bỏ quên Chatthong. Điều này dễ nhận thấy ở bàn thắng thứ hai khi anh có cơ hội dứt điểm thoải mái trong vòng 16m50.

Màn trình diễn của Chatthong còn cho thấy sức mạnh tiềm tàng của thực lực nền bóng đá Thái Lan. Trong khi Dangda vẫn còn sung sức ở tuổi 28, đội bóng này đã có thêm một tiền đạo chất lượng giàu sức mạnh và có kỹ năng xử lý không kém phần kỹ thuật. Chatthong hứa hẹn sẽ hợp cùng các tài năng trẻ được gây dựng dưới tay Kiatisuk để giúp Thái Lan tiến xa hơn trong những năm tới.

Về phía bên kia, Indonesia dù thất vọng với lần thứ năm giành ngôi á quân nhưng hy vọng đang mở ra với bóng đá xứ vạn đảo. Sau một thời gian gặp bất ổn vì tranh chấp ở thượng tầng giữa chính phủ và Liên đoàn, Indonesia đã tạo nên cú hích tại AFF Cup 2016. Thành tích vào chơi chung kết là điều ít người dự đoán trước với sự chuẩn bị và nền tảng của thầy trò HLV Alfred Riedl.

Điều đáng tiếc nhất ở sau trận chung kết có lẽ là HLV Alfred Riedl. Nhà cầm quân người Áo đã trải qua hai thập niên lăn lộn ở Đông Nam Á với Việt Nam và Indonesia nhưng chức vô địch vẫn lẩn tránh ông. Ba lần vào chung kết, một với Việt Nam (1998) và hai với Indonesia (2010, 2016), nhưng ông vẫn chỉ là "Vua về nhì". Ở tuổi 67, Riedl có thể sẽ không còn dẫn dắt Indonesia sau giải đấu này và cơ hội để ông làm lại khó xảy ra.

Đội hình thi đấu

Thái Lan: Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Adison Promrak, Sarach Yooyen, Charyl Chappuis, Siroch Chatthong, Teerasil Dangda, Parathum Chuthong, Tanaboon Kerasat, Chanathip Songkrasin, Tristan Do.

Bàn thắng: Chatthong (37', 47').

Indonesia: Kurnia Meiga, Beny Wahyudi, Abduh Lestaluhu, Boaz Salossa, Stefano Lilipaly, Zulham Zamrun, Rizki Pora, Aryanto, Bayu Paradana, Hansamu Yama, Manahati Lestusen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần