Đánh bom Iraq, Somalia: hơn 100 người thiệt mạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các phiến quân đã tấn công vào một khu chợ phía đông Thủ đô Baghdad, Iraq ngày 28/2, khiến ít nhất 70 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Một quả bom đã phát nổ tại khu điện thoại di động ở ngôi chợ đông đúc Mredi,  thành phố Sadr. Một vài phút sau, một kẻ đánh bom liều chết đã xông vào đám đông tụ tập gần khu vực của vụ nổ trước đó.

Theo các nhân chứng mô tả, giày dép, điện thoại vung vãi bên cạnh những vũng máu, hiện trường đã bị phong tỏa nhằm tránh có thêm các vụ tấn công.
Quang cảnh tan hoang sau vụ tấn công kép.
Quang cảnh tan hoang sau vụ tấn công kép.
Người phát ngôn Bộ nội vụ Sad Main lúc đầu cho biết hai vụ thảm sát khiến 38 người thiệt mạng và 62 người khác bị thương. Tuy nhiên, các giới chức y tế vừa xác nhận số người chết lên tới 70 và hơn 100 người bị thương.
Đây là vụ vấn công đẫm máu nhất trong các vụ nổ nhằm vào trung tâm thương mại bên ngoài Thủ đô Baghdad từ trước đến giờ.

Tại thị trấn Mahmoudiya, cách 20 dặm về phía nam Baghdad, 3 khách mua sắm bị thiệt mạng cùng 10 người khác bị thương trong một vụ nổ. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó đã nhận trách nhiệm các vụ đánh bom ở TP Sadr.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết nhóm khủng bố thực hiện các vụ tấn công nhằm vào dân thường này do bị thất bại trước lực lượng chính phủ. Vụ tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng an ninh đẩy lùi một vụ tấn công của phiến quân IS tại khu ngoại ô Abu Ghraib.

Tư lệnh quân đội phía tây Baghdad, thiếu tướng Saad Harbiya cho biết tình hình đã “đạt dưới tầm kiểm soát”, tuy nhiên vẫn còn giao tranh.

Cùng ngày, ít nhất 21 đã thiệt mạng và vài người bị thương sau hai vụ nổ tại thị trấn Baidoa phía nam Somalia.

Vụ nổ đầu tiên do xe bom tấn công vào một nhà hàng có tiếng tại Baidoa. Tiếp theo đó, một kẻ đánh bom liều chết nhằm vào một nhà hàng khác, thường phục vụ các giới chức chính phủ. 

Cảnh sát chưa kết luận số người chết và đang cập nhật thêm các chi tiết về vụ thảm sát.