Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau loạt vụ đánh bom đẫm máu xảy ra hôm qua (23/5) tại Syria khiến ít nhất 154 người thiệt mạng, Ngoại trưởng Nga đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ đề nghị tiến hành chiến dịch chung tiêu diệt tổ chức Nhà nước (IS) tự xưng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry hiện đang ở Việt Nam, đề xuất tiến hành chiến dịch chung để đối phó với các nhóm phiến quân không tuân thủ lệnh ngừng bắn ở Syria. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington sẽ không thảo luận về chiến dịch chung ở Syria với Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Kerry đã kêu gọi Nga gây sức ép để Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngừng không kích nhằm vào lực lượng đối lập tại Aleppo và ngoại ô Damascus. Giới chức Washigton cũng hối thúc chính quyền Assad ngừng gây leo thang các cuộc tấn công nhằm vào Aleppo và Daraya, ngừng vây hãm các thị trấn cũng như cản trợ đường tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Động thái này được đưa ra sau khi 2 thành phố Tartous và Jableh rung chuyển bởi 7 vụ đánh bom khiến ít nhất 154 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. IS ngay sau đó đã nhận trách nhiệm đứng sau các vụ việc này.

Tình trạng bất ổn ở Syria do cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập đã tạo điều kiện cho IS chiếm nhiều vùng lãnh thổ tại Syria. Bạo lực đẫm máu tại đây cũng khiến hơn 4 triệu người phải chạy trốn ra nước ngoài và 7,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi tha phương ở trong nước, gây nên một cuộc khủng hoảng người di cư lớn. 

Điều đáng nói là Jableh và Tartus - 2 thành phố nằm bên bờ Địa Trung Hải ít chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến tại Syria và được coi là "đại bản doanh" của chính phủ Bashar al-Assad. Tuy nhiên, các vụ đánh bom này được coi là lời cảnh báo của IS đến chính quyền Syria trong bối cảnh quân đội nước này tái chiếm lại nhiều khu vực lãnh thổ bị IS chiếm đóng.

Dưới đây là một số hình ảnh về các vụ đánh bom liên hoàn này:
Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS - Ảnh 1

Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS - Ảnh 2

Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS - Ảnh 3

Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS - Ảnh 4

Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS - Ảnh 5

Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS - Ảnh 6

Đánh bom thảm khốc tại Syria, Nga muốn Mỹ lập chiến dịch chung tiêu diệt IS - Ảnh 7