Đánh đu với người Thái

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi bóng đá Thái Lan thăng hoa cùng HLV Kiatisak, nhiều người đã kêu gọi VFF phải đi theo hướng này. Bây giờ thì lời kêu gọi đó đã thành hiện thực khi VFF quyết định đặt niềm tin vào thầy nội.

Người Thái đã thành công với giá trị bản địa sau khi hao tiền tốn của với những ông thầy danh tiếng. Thế nhưng, bóng đá Thái Lan vẫn chẳng thể đến với World Cup dù các HLV của họ đều nhận mức lương triệu đô. Thậm chí, suốt gần một thập kỷ, họ cũng quên mất thói quen vô địch AFF Cup và SEA Games.
Thành công của Kiatisak đã mang đến cảm hứng thay đổi cho những người làm bóng đá Việt Nam.
Thành công của Kiatisak đã mang đến cảm hứng thay đổi cho những người làm bóng đá Việt Nam.
Cuối cùng, Kiatisak - huyền thoại một thời của bóng đá Thái đã được chọn mặt gửi vàng. Rất nhanh chóng, nhà cầm quân này đã đưa bóng đá Thái Lan lên đỉnh cao khu vực và tràn đầy cơ hội vươn ra biển lớn.

Thành công của Kiatisak đã mang đến cảm hứng thay đổi cho những người làm bóng đá Việt Nam. Điều dễ nhận thấy là một loạt HLV trẻ đã được tín nhiệm ở V.League. Thế nhưng, quan niệm cho rằng đã đến lúc các ông thầy nội có thể đảm đương nghiệp lớn thì cần phải cân nhắc một cách thấu đáo.

Nên nhớ rằng, bóng đá Thái Lan đã chuẩn gần 10 năm để có được một Kiatisak bản lĩnh và hiện đại. Ngay sau khi Kiatisak treo giày, các nhà lãnh đạo của bóng đá Thái Lan đã nghĩ đến việc đào tạo danh thủ của mình thành một nhà cầm quân chuyên nghiệp. Kiatisak được biên chế làm trợ lý cho các HLV ngoại rồi sau đó được giao dẫn dắt các đội bóng chuyên nghiệp. Khi điều kiện chín muồi, người Thái đã trao ấn kiếm cho Kiatisak và ông đã thành công.

Công thức thành công của Kiatisak có thể là bài học cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, rập khuôn một cách máy móc thì đó lại là một việc làm tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi lẽ, bối cảnh của hai nền bóng đá rất khác nhau. Người Thái có hệ thống đào tạo cực tốt trong khi nhân tài của bóng đá Việt Nam luôn ở tình trang "như lá mùa thu". Hơn thế nữa, cầu thủ Thái Lan có tính kỷ luật rất cao nên chỉ cần tập hợp được họ, khả năng thành công rất lớn. Trong khi đó, ở Việt Nam, các nhà cầm quân luôn đối diện với áp lực từ mọi phía. Người hâm mộ, các ông bầu, cầu thủ, báo giới ai cũng muốn trở thành người thông thái để định hướng các nhà cầm quân phải làm theo ý của mình.

Có câu: Đừng thấy người ăn khoai mà vác mai đi đào. Đua tranh, học theo bóng đá Thái Lan là cần thiết, nhưng mọi việc cần phải được tính toán một cách khoa học thay vì cách làm cảm tính.