Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đánh giá chất lượng bệnh viện phải toàn diện, công bằng

Kinhtedothi - Sau sự ra đời của bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (BV), đổi mới quy trình khám chữa bệnh, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, bộ mặt và chất lượng phục của nhiều BV đã nâng lên rõ rệt. Để duy trì điều này cần sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá BV theo hướng toàn diện và công bằng.
 Tiếp đón bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, kết quả khảo sát hài lòng của người bệnh trực tuyến sau một năm với trên một triệu phiếu khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, ngoại trú đạt 66,3%. Một đánh giá đôc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam với 3.000 bệnh nhân cho thấy sự hài lòng của người bệnh đạt gần 80%. Chỉ số PAPI (chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam) công bố năm 2018 cho thấy y tế công có sự tiến bộ rõ rệt khi tỷ lệ người trả lời cho biết tình trạng nhận phong bì trong khám chữa bệnh giảm từ 17% xuống còn 9%.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, công tác kiểm tra, đánh giá BV cần tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của BV. “Phải đánh giá thực chất, khách quan thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh của BV. Lấy đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng BV, từng bước xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám chữa bệnh và làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng năm 2018” – TS Lương Ngọc Khuê cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện, Đoàn đánh giá cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản bao gồm tính toàn diện, tính công bằng, tính thận trọng nghề nghiệp, tính bảo mật thông tin, tính độc lập và đánh giá dựa trên bằng chứng. Điều này sẽ giúp quá trình đánh giá có hiệu quả, phát hiện các vấn đề chất lượng đã hoặc chưa đáp ứng các tiêu chí, cung cấp thông tin để tổ chức có thể thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng. Ông Khoa lưu ý, các chuyên gia đánh giá chất lượng phải là người đã được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng, có kinh nghiệm công tác cần thiết với kiến thức, kỹ năng yêu cầu thực hiện đánh giá. Việc đánh giá phải thực hiện khách quan, không để xảy ra tình trạng dễ dãi hoặc tranh cãi giữa Đoàn đánh giá và BV. Đặc biệt, sau khi có kết luận của cuộc đánh giá, các đơn vị được đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đưa AI vào hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện tại cộng đồng

Đưa AI vào hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện tại cộng đồng

10 May, 03:50 PM

Kinhtedothi - Ngày 10/5, tại tỉnh Hưng Yên đã diễn ra Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2025; tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ XI với chủ đề Thầy thuốc trẻ xung kích, vươn mình trong kỷ nguyên số.

Lòng lợn - nguy cơ nhiễm ký sinh trùng luôn hiện hữu

Lòng lợn - nguy cơ nhiễm ký sinh trùng luôn hiện hữu

10 May, 03:41 PM

Kinhtedothi - Gần đây, câu chuyện về nguồn gốc và chất lượng của món lòng xe điếu đã gây xôn xao dư luận. Nhiều người băn khoăn về mức độ an toàn của món ăn quen thuộc như lòng lợn. Chuyên gia y tế cảnh báo, lòng lợn, nội tạng nói chung chứa nhiều cholesterol, vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh nguy hiểm ở người nếu không được chế biến kỹ và có nguồn gốc không đảm bảo.

Thu hồi 9 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Linh Anh

Thu hồi 9 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Linh Anh

09 May, 09:47 AM

Kinhtedothi - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có Văn bản số 1265/QLD-MP yêu cầu thu hồi 9 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại tổng hợp & Dịch vụ Linh Anh (Công ty Linh Anh), địa chỉ tại tỉnh Phú Thọ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ