Đánh giá đúng thực trạng, phân định rõ trách nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/10, Ban Pháp chế HĐND TP đã giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật và tập huấn nghiệp vụ về PCCC đã được chủ đầu tư toà nhà quan tâm kịp thời, tổ chức diễn tập, chiếu phim tư liệu về PCCC, thường xuyên phối hợp với phòng cảnh sát PCCC số 3 kiểm tra các trang thiết bị PCCC tại chung cư theo định kỳ. Cùng với đó, 46 đội PCCC của Tổng Công ty cũng đã được thành lập với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ quản lý tòa nhà, cư dân… Từ đầu năm 2015, chủ đầu tư cũng đã thay thế sửa chữa thay thế 100% các thiết bị phần nổi PCCC các toà nhà. Tuy nhiên phần chìm như tủ báo cháy trung tâm, chuông nút ấn báo cháy, máy bơm.... chưa được sửa chữa kịp thời những hư hỏng. Lý do được Tổng Công ty đưa ra là do khó khăn lớn nhất về nguồn kinh phí để bảo dưỡng duy tu các thiết bị, nhất là đối với các toà nhà tái định cư được bàn giao đưa vào sử dụng trước khi Luật đất đai 2005 có hiệu lực, có nghĩa đây là những tòa nhà không có 2% kinh phí dành cho bảo dưỡng, bảo trì. Hơn nữa, ý thức của người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rất hạn chế, không mấy “mặn mà” hợp tác khi lực lượng chức năng tổ tuyên truyền, diễn tập. Kinh phí cho công tác duy trì hoạt động của các đội PCCC cũng chưa đáp ứng và không quy định rõ ràng.

Đại diện phòng cảnh sách PCCC số 3 (Sở Cánh sát PCCC Hà Nội) cũng cho biết, cùng với việc kiểm tra định kỳ, đề nghị chủ đầu tư sửa chữa, bảo trì hệ thống PCCC, đơn vị cũng hỗ trợ trong việc tập huấn, tuyên truyền đến các hộ dân về PCCC. Nhưng thực sự cũng chưa nhận được sự hưởng ửng tích cực từ người dân, do đó khả năng phòng vệ khi xảy ra cháy cũng khó được nâng cao.

Khi đoàn giám sát đi thực tế tại một số tòa nhà thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên cũng ghi nhận thực tế, các tổ PCCC cơ sở hiện vẫn lúng túng trong thực thi, vận hành các thiết bị; nhiều hệ thống phục vụ cho PCCC cũng chưa được bảo trì kịp thời. Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam nhận định: Thời gian qua, TP rất quan tâm đến công tác PCCC, mấy năm gần đã đầu tư một số tiền không nhỏ cho công tác này, từ mua sắm thiết bị đặc dụng đến tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo. Chính vì vậy không thể nói công tác PCCC tại các tòa nhà nhà tái định cư không đảm bảo an toàn. Đoàn giám sát đề nghị Sở Xây dựng với trách nhiệm là đơn vị quản lý nhà nước các tòa nhà tái định cư tăng cường trách nhiệm quản lý đối với công tác PCCC; đề nghị chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ văn bản từ khi nhận bàn giao các toà nhà, có biện pháp khắc phục, quan tâm đến chất lượng các tổ PCCC; đề xuất TP tháo gỡ những khó khăn. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, mục tiêu của đợt giám sát lần này là đánh giá đúng thực trạng, phân định rõ trách nhiệm của các ngành, đơn vị liên quan để đề xuất TP giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc, mục tiêu là đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.