Dành hàng ngàn tỷ đồng phục vụ trữ hàng Tết

Chia sẻ

Kinhtedothi - Vài năm trở lại đây, người dân tại TP Hồ Chí Minh đã không còn lo lắng mỗi khi tết đến xuân về, nạn đầu cơ găm hàng, khan hiếm hàng hóa ảo lại hoành hành nhằm tăng giá, “móc túi” người tiêu dùng (NTD).

Bởi, giờ đây hàng bình ổn giá đã "phủ sóng" rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Năm nay, theo Sở Công Thương TP HCM, TP đã dành 16.000 tỷ đồng phục vụ việc trữ hàng hóa dịp tết.

Khẩn trương làm hàng tết

Theo dự báo của Sở Công Thương TP HCM, sức mua trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ tăng khoảng 15% so với tết năm ngoái. Vì thế, những ngày này, hầu hết các siêu thị, doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đang ráo riết tập trung mọi nhân lực cho hàng tết.

Tại công ty TNHH Một thành viên Kỹ nghệ súc sản Vissan, ở hầu hết các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho ngày tết như giò, chả, xúc xích, lạp xưởng...  đều tăng lượng hàng từ 15 - 20%.

Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc cho biết: "Công ty đã chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường Tết từ tháng 6, tháng 10 vừa rồi công ty chính thức bắt tay vào sản xuất. Dự kiến, tổng trị giá lượng hàng dự trữ là 600 tỷ đồng".
Nhiều người lựa chọn sắm tết tại siêu thị để hưởng nhiều ưu đãi.
Nhiều người lựa chọn sắm tết tại siêu thị để hưởng nhiều ưu đãi.
Tại các chợ đầu mối như Bình Điền,Thủ Đức, Hóc Môn..., hàng hóa đa dạng, đủ chủng loại về chợ dồn dập cả ngày lẫn đêm, bình quân trên 8.000 tấn/ngày, vào thời điểm cận Tết tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 14.000-15.000 tấn/ngày.

Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho hay, các thương nhân kinh doanh tại chợ đã hợp đồng với các hộ sản xuất dự trữ hàng hóa phục vụ tết. Theo đó, nguồn hàng chuẩn bị cho tết  vào các ngày cao điểm sẽ tăng từ 4.500 tấn đến 7.500 tấn/ngày, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của NTD.

Nhập hàng, trữ hàng phục vụ tết cũng diễn ra khẩn trương tại hầu hết các siêu thị như Co.op Mart, Big C, Satra, Lotte Mart...

Ông Nguyễn Thành Nhân -Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: "Hệ thống Co.opmart đã triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống. Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được dự trữ các dịp này là hơn  95.000 tấn. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5 - 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có độ tăng trưởng khác nhau từ 10 - 20%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm nước ngọt, bia, trái cây".

Khuyến mãi, giảm giá sâu

Đến nay, các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường đã hoàn tất kế hoạch trữ hàng kinh doanh Tết. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị đạt hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng bình ổn thị trường trên 6,8 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Công thương TP HCM, thông qua các chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, với gần 100 hợp đồng ký kết giữa thành phố với các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang..., lượng hàng các siêu thị, trung tâm thương mại chuẩn bị để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết sắp tới tăng gấp 2 - 3 lần so với tháng thường.

Thương nhân, tiểu thương các chợ đầu mối, chợ truyền thống bổ sung nhiều nguồn cung hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, hàng đặc sản địa phương, chủ yếu là hoa, rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm... phục vụ Tết.

Trong tháng cận Tết, các DN sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, với giá trị khoảng 800 tỷ đồng. Riêng DN bình ổn thị trường cùng hệ thống phân phối có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu vào các ngày cận Tết.

Cụ thể, giá trứng gia cầm giảm 1.000đ - 2.000đ/chục hai ngày trước Tết; thịt gia súc giảm 5 - 10% thời gian một tháng trước Tết; thịt gia cầm giảm 10% vào ba ngày cận Tết; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5 - 7% trong hai tuần trước Tết; rau, củ, quả, thủy hải sản giảm 15 - 20% trong một tháng trước Tết.

Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng chuỗi thực phẩm an toàn, cung ứng các sản phẩm lương thực, thực phẩm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP... được cấp chứng nhận, gắn logo chuỗi cũng góp phần giúp NTD an tâm mua sắm.

Nhu cầu về mặt hàng bia, nước giải khát luôn là vấn đề nóng nhất trong dịp tết. Năm nay, dự báo nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tại TP HCM khoảng 40 triệu lít bia và 45 triệu lít nước giải khát/tháng Tết, tăng 30% so với tháng thường. Mặt hàng bánh, mứt, kẹo tiêu thụ khoảng 18.000 tấn với nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng tương đương hàng ngoại nhập, sản lượng tăng từ 10 - 20%, giá ổn định.

Theo đánh giá của Sở Công thương TP, hàng hóa Tết năm nay rất dồi dào và có sự cạnh tranh khốc liệt về giá, mẫu mã giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, trong đó phải kể đến sự gia tăng nguồn hàng đến từ các nước ASEAN, đặc biệt là Thái Lan. Diễn biến trên thị trường thời gian gần đây cũng ghi nhận lượng hàng rất dồi dào cả trong nước lẫn ngoại nhập đang chờ “bung” ra bán Tết. Do đó, NTD mua sắm dịp tết sẽ có nhiều lựa chọn và hưởng lợi trên nhiều mặt hàng giảm giá sâu.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM Lê Ngọc Đào nhận định: "Trong dịp Tết Bính Thân 2016, giá bán hàng hóa trong chương trình sẽ bảo đảm không điều chỉnh tăng trong hai tháng trước, trong và sau Tết. TP cũng sẽ thực hiện giảm giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu trong các ngày cận Tết để phục vụ công nhân, người lao động mua sắm trễ. Tổ chức 339 chuyến bán hàng lưu động trong hai tháng trước Tết, trong đó có 40 chuyến ưu tiên phục vụ công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết".