Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dành không gian cho người yếu thế

Kinhtedothi - Hà Nội vẫn luôn dành sự quan tâm, bảo vệ cho những người yếu thế, dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông.

Nhưng sự quan tâm đó vẫn chưa được như kỳ vọng khi những người sử dụng xe thô sơ, đi bộ, người già, người khuyết tật buộc phải di chuyển chậm chạp hơn, nguy cơ rủi ro cao hơn, thậm chí họ còn phải đối diện với sự kỳ thị của nhóm những người sử dụng xe cơ giới.

Khi xây dựng hạ tầng giao thông, phần đường dành cho người đi bộ, người già, khuyết tật là một trong những điều kiện bắt buộc. Trên lòng đường, vỉa hè các tuyến phố hiện nay đều có phần đường riêng cho người đi bộ, dốc lên xuống thuận tiện cho xe lăn, làn đường gạch nối cho người khiếm thị.

Nhưng việc tôn trọng, bảo vệ khoảng không gian lưu thông cho nhóm người yếu thế này thời gian qua lại gần như bị lãng quên. Cơ quan chức năng quản lý không xuể, bộ phận không nhỏ người dân thì thờ ơ, thậm chí coi đó là sự phiền phức. Bằng chứng là vỉa hè khắp nơi bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, đỗ xe. Dốc lên xuống vỉa hè có nơi bị bịt kín, đường dành cho người khiếm thị hư hỏng hoặc đỗ xe chắn lối...

Trên những trục chính, nơi mật độ giao thông dày đặc, nhiều cầu đi bộ trên cao đã được dựng lên để đảm bảo an toàn cho người sang đường. Nhưng hầu hết các cầu này lại không có dốc lên xuống cho xe lăn, xe đạp; người khuyết tật sử dụng nạng cũng gần như bó tay không leo nổi.

Không có phần đường dành riêng, phải chen chúc một cách chậm chạp ngoài ý muốn giữa muôn vàn xe máy, ô tô, nhóm người yếu thế trong giao thông đã phải nhận nhiều thành kiến hơn.

Hà Nội đang trên đà phát triển vũ bão của một đô thị hiện đại, dù là người lành lặn hay khuyết tật, trẻ trung hay già yếu, đi ô tô hay xe lăn, ai cũng có đóng góp chung cho TP, và không ai đáng bị bỏ lại phía sau.

Hơn nữa, TP đang khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện xanh, phương tiện vận tải công cộng để giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Muốn đạt được mục tiêu đó, cần ưu tiên kiến tạo không gian thuận lợi nhất cho người đi bộ, đi xe đạp.

Điều cần nhất trước mắt là phải “dọn sạch” vỉa hè, trả lại cho người đi bộ, đi xe lăn, người khiếm thị. Có hành lang kết nối này, người dân mới dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được tàu điện, xe buýt, dần hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng. Với những hạng mục như cầu, hầm bộ hành, hoặc ngay cả xe buýt cũng cần hết sức thuận tiện cho người khuyết tật lên xuống.

Khi đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, mở rộng mạng lưới vận tải công cộng, Hà Nội không quên ưu tiên cho nhóm yếu thế. Nhưng thực tế xô bồ của một đô thị hối hả, sự thờ ơ đến vô cảm của không ít người dân, sự lúng túng bất lực của cơ quan chức năng đã bóp nghẹt không gian lưu thông dành cho họ.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025” trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó, TP đề ra những yêu cầu thiết thực nhằm trả lại phần đường cho nhóm người dễ bị tổn thương nhất, đảm bảo mọi đối tượng khi tham gia giao thông đều được đối xử công bằng. Tuy nhiên, bản kế hoạch đó cần sớm được cụ thể hóa, hiện thực hóa, đáp ứng mong mỏi của người dân, góp phần giữa gìn trật tự, ATGT Thủ đô.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thấu cảm và trách nhiệm

Thấu cảm và trách nhiệm

26 Dec, 05:15 AM

Kinhtedothi - Nhà ở không đơn thuần chỉ là những mét vuông xây dựng, mà là vấn đề an sinh xã hội. Chuyện an cư của người dân đô thị chưa bao giờ giảm bớt sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh giá nhà ở không ngừng tăng thời gian gần đây.

Để giao thông thông minh trở nên toàn diện

Để giao thông thông minh trở nên toàn diện

25 Dec, 06:36 AM

Kinhtedothi - Sau hơn một tuần đi vào hoạt động, camera AI đang giúp giao thông Hà Nội văn minh hơn, tuy nhiên, hệ thống biển báo, vạch kẻ đường chưa đồng bộ còn ít nhiều gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đơn vị quản lý cần có sự phối hợp chặt chẽ, để hệ thống giao thông thông mình ở Hà Nội trở nên toàn diện.

Điểm tựa cho an sinh bền vững

Điểm tựa cho an sinh bền vững

23 Dec, 05:44 AM

Kinhtedothi - “Chiến dịch Quang Trung” - chiến dịch thần tốc nhằm dựng lại và sửa lại từng mái nhà cho người dân sau bão lũ, để người dân nhanh chóng an cư trước khi Tết đến.

Đừng “đánh bóng” giáo dục bằng tên gọi

Đừng “đánh bóng” giáo dục bằng tên gọi

22 Dec, 05:55 AM

Kinhtedothi - Đề xuất của Bộ GD&ĐT về việc không cho phép sử dụng các từ “quốc tế”, “quốc gia” trong tên trường đại học, đồng thời cấm ghép tiếng Việt với tiếng nước ngoài trong tên tiếng Việt, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nguồn lực phát triển kinh tế sáng tạo

Nguồn lực phát triển kinh tế sáng tạo

19 Dec, 06:28 AM

Kinhtedothi - Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025 diễn ra từ 19 - 21/12 tại Công viên Thống Nhất đang trở thành sự kiện văn hóa được người dân Thủ đô và du khách quan tâm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ