Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dành không gian cho người yếu thế

Kinhtedothi - Hà Nội vẫn luôn dành sự quan tâm, bảo vệ cho những người yếu thế, dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông.

Nhưng sự quan tâm đó vẫn chưa được như kỳ vọng khi những người sử dụng xe thô sơ, đi bộ, người già, người khuyết tật buộc phải di chuyển chậm chạp hơn, nguy cơ rủi ro cao hơn, thậm chí họ còn phải đối diện với sự kỳ thị của nhóm những người sử dụng xe cơ giới.

Khi xây dựng hạ tầng giao thông, phần đường dành cho người đi bộ, người già, khuyết tật là một trong những điều kiện bắt buộc. Trên lòng đường, vỉa hè các tuyến phố hiện nay đều có phần đường riêng cho người đi bộ, dốc lên xuống thuận tiện cho xe lăn, làn đường gạch nối cho người khiếm thị.

Nhưng việc tôn trọng, bảo vệ khoảng không gian lưu thông cho nhóm người yếu thế này thời gian qua lại gần như bị lãng quên. Cơ quan chức năng quản lý không xuể, bộ phận không nhỏ người dân thì thờ ơ, thậm chí coi đó là sự phiền phức. Bằng chứng là vỉa hè khắp nơi bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, đỗ xe. Dốc lên xuống vỉa hè có nơi bị bịt kín, đường dành cho người khiếm thị hư hỏng hoặc đỗ xe chắn lối...

Trên những trục chính, nơi mật độ giao thông dày đặc, nhiều cầu đi bộ trên cao đã được dựng lên để đảm bảo an toàn cho người sang đường. Nhưng hầu hết các cầu này lại không có dốc lên xuống cho xe lăn, xe đạp; người khuyết tật sử dụng nạng cũng gần như bó tay không leo nổi.

Không có phần đường dành riêng, phải chen chúc một cách chậm chạp ngoài ý muốn giữa muôn vàn xe máy, ô tô, nhóm người yếu thế trong giao thông đã phải nhận nhiều thành kiến hơn.

Hà Nội đang trên đà phát triển vũ bão của một đô thị hiện đại, dù là người lành lặn hay khuyết tật, trẻ trung hay già yếu, đi ô tô hay xe lăn, ai cũng có đóng góp chung cho TP, và không ai đáng bị bỏ lại phía sau.

Hơn nữa, TP đang khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện xanh, phương tiện vận tải công cộng để giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Muốn đạt được mục tiêu đó, cần ưu tiên kiến tạo không gian thuận lợi nhất cho người đi bộ, đi xe đạp.

Điều cần nhất trước mắt là phải “dọn sạch” vỉa hè, trả lại cho người đi bộ, đi xe lăn, người khiếm thị. Có hành lang kết nối này, người dân mới dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được tàu điện, xe buýt, dần hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng. Với những hạng mục như cầu, hầm bộ hành, hoặc ngay cả xe buýt cũng cần hết sức thuận tiện cho người khuyết tật lên xuống.

Khi đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, mở rộng mạng lưới vận tải công cộng, Hà Nội không quên ưu tiên cho nhóm yếu thế. Nhưng thực tế xô bồ của một đô thị hối hả, sự thờ ơ đến vô cảm của không ít người dân, sự lúng túng bất lực của cơ quan chức năng đã bóp nghẹt không gian lưu thông dành cho họ.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025” trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó, TP đề ra những yêu cầu thiết thực nhằm trả lại phần đường cho nhóm người dễ bị tổn thương nhất, đảm bảo mọi đối tượng khi tham gia giao thông đều được đối xử công bằng. Tuy nhiên, bản kế hoạch đó cần sớm được cụ thể hóa, hiện thực hóa, đáp ứng mong mỏi của người dân, góp phần giữa gìn trật tự, ATGT Thủ đô.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Buông lỏng kỷ cương!

Buông lỏng kỷ cương!

23 Sep, 05:10 AM

Kinhtedothi - Những ngày qua, vụ việc một học sinh lớp 7 ở phường Định Công (Hà Nội) túm tóc cô giáo, dúi đầu cô xuống bàn trước sự thờ ơ của cả lớp đang gây rúng động dư luận. Không chỉ vì hành vi bạo lực đến mức khó tin của một đứa trẻ mới 12 tuổi, mà còn vì sự cộng hưởng của một lớp học vô cảm: lớp trưởng kéo rèm che lại, những học sinh khác đứng nhìn, không ai can ngăn, không ai báo động. Cô giáo - người đang thực thi nhiệm vụ giáo dục, bỗng trở thành nạn nhân giữa “vùng trắng đạo đức”.

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

22 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Không ai muốn bước vào ngành y để trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhưng đó lại là thực tế mà nhiều bác sĩ nội trú đang phải đối mặt. Để trở thành bác sĩ nội trú, người học phải trải qua ít nhất 6 năm đại học y, sau đó là một kỳ thi cực kỳ khắt khe để tuyển chọn những sinh viên ưu tú nhất. Thế nhưng nghịch lý nằm ở chỗ, khi đã bước vào chương trình đào tạo được coi là “tinh hoa” của ngành y, họ lại phải đối mặt với một gánh nặng tài chính không nhỏ, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đừng để bệnh cũ tái phát

Đừng để bệnh cũ tái phát

19 Sep, 05:15 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cho thấy, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương tích cực thì cũng có không ít đơn vị tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

18 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội dẫn nước từ Hồ Tây về sông Tô Lịch theo đúng kế hoạch đặt ra khiến nước sông trong xanh hơn trước, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực hồi sinh dòng sông đã từng đi vào thơ ca của đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

16 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, thực hiện Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 do Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triển khai, các đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn bánh Trung thu và đồ chơi Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ