Danh sách phim tranh giải Cành Cọ Vàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Danh sách các phim tranh giải năm nay đáng chú ý là sự áp đảo về số lượng của phim Mỹ và phim Pháp, châu Á chỉ có duy nhất một đại diện là “Still the Water” của nữ đạo diễn Nhật Bản Naomi Kawase.

Điều này cũng khá dễ hiểu bởi Mỹ vốn từ trước đến nay vẫn là một cường quốc điện ảnh, sản sinh ra những siêu sao và siêu phẩm hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Pháp lại là nước chủ nhà của Cannes năm nay.

 Cành cọ vàng 2014 sẽ có sự xuất hiện của khá nhiều các đạo diễn trẻ và những đạo diễn lấn sân sang từ nghiệp diễn xuất. Nổi bật nhất trong danh sách này có thể kể đến đạo diễn 25 tuổi của Pháp Xavier Dolan với tác phẩm “Mommy” lọt vào đề cử chính. Diễn viên Mỹ Tommy Lee Jones mang đến Cannes bộ phim miền Tây “The Homesman”. Trong khi, bạn đồng hương Ryan Gosling cùng với tác phẩm đầu tay của mình tranh giải “Một cái nhìn khác”.
Danh sách phim tranh giải Cành Cọ Vàng - Ảnh 1
“Một cái nhìn khác” là giải thưởng khá đặc biệt của Cannes, được đánh giá là hạng mục quan trọng ngay sau Giải thưởng chính. Thông thường, hạng mục này thu hút hầu hết các đạo diễn trẻ. Nó được coi như một bệ đỡ vững chắc để họ có thể tiến gần tới bục vinh quang của Cành cọ vàng trong tương lai.

Theo The Guardian, Cành cọ vàng năm nay có một điểm rất thú vị đó là sự đối đầu theo cặp giữa các bộ phim tranh giải, cụ thể là 2 đạo diễn gạo cội nước Anh Mike Leigh và Ken Loach. Cả 2 người đều là những “tay đáng gờm” của giải thưởng này. Trong khi Mike từng 4 lần được đề cử Cành cọ vàng và chiến thắng 1 lần vào năm 1996 với tác phẩm “Secrets & Lies” thì Ken Loach thậm chí còn “hơn phân” với 12 lần tranh giải và 2 lần chiến thắng vào năm 2006 và 2012.

  Tuy nhiên không chỉ có Ken Loach và Mike Leigh gây chú ý tại Cannes 2014, cặp đôi đạo diễn nữ duy nhất góp sức sáng tạo cho Cành cọ vàng năm nay là Naomi Kawase (Nhật Bản và Alice Rohrwacher (Ý) cũng sẽ đem đến cho khán giả màn cạnh tranh bất ngờ với 2 tác phẩm “Still the Water Still the Water (Naomi Kawase) và “The Marvel” (Alice Rohrwacher).

LHP Cannes 67 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 25/5 tới. Ngoài 18 phim tranh giải chính có 49 tác phẩm đến từ 28 quốc gia sẽ được trình chiếu. Chủ tịch ban giám khảo là bà Jane Campion, nữ đạo diễn Úc người từng giành giải Cành Cọ Vàng với phim The Piano năm 1993.

Danh sách phim tranh giải Cành cọ vàng

Sils Maria (Olivier Assayas, Pháp)

Saint- Laurent (Bertrand Bonello, Pháp)

Kis Uykysu - Winter Sleep (Nuri Bilge Ceylan)

Maps to the stars (David Cronenberg, Canada)

Deux jours, une nuit (Jean- Pierre et Luc Dardenne, Bỉ)

Mommy (Xavier Dolan, Pháp)

Captives (Atom Egoyan, Canada)

Adieu la langage (Jean-Luc Godard, Thụy Sỹ - Pháp)

The Search (Michel Hazanavicius, Pháp)

The Homesman (Tommy Lee Jones, Mỹ)

Futasume No Mado - Still the Water (Naomi Kawase, Nhật)

Mr Turner (Mike Leigh, Anh)

Jimmy’s Hall (Ken Loach, Anh)

Foxcatcher (Bennett Miller, Mỹ)

Le Meraviglie (Alice Rohrwacher, Ý)

Timbuktu (Abderrahmane Sissako, Mauritanie)

Relatos Salvajes (Damian Szifron)

Leviathan (Andrey Zvyagintsev, Nga )

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần