Đảo Cát Bà: Thiên đường nghỉ dưỡng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, đảo Cát Bà đang dần trở thành thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng của miền Bắc nói riêng, Việt Nam nói chung.

Trong 9 tháng qua, du lịch Cát Bà thu hút 1,55 triệu lượt khách, trong đó riêng 3 tháng mùa hè chiếm 54% lượng khách, vượt khoảng 23,7% so năm trước. Mục tiêu đến năm 2020, Cát Bà sẽ thu hút được khoảng 2 triệu lượt khách/năm, theo tỉ lệ 50% du lịch vào mùa hè, 50% du lịch vào các mùa khác và tập trung vào những nhóm du khách đem đến doanh thu cao.

Đây cũng là cách để Hải Phòng có cơ hội quảng bá sản phẩm du lịch nhất là vào dịp đầu đông này. Hi vọng các doanh nghiệp, các nhà lữ hành khu vực đồng bằng sông Hồng sẽ tạo ra nhiều bước tiến đột phá để đưa Cát Bà phát triển xứng tầm nhưng vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ và trở thành “ Cát Bà xanh” trong thời gian tới.

Đặc biệt, khi cây cầu Tân Vũ Lạch Huyện hoàn thành chính là lợi thế để du lịch Cát Bà thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Ông Bùi Trung Nghĩa – Bí thư Huyện ủy Cát Hải cho biết: Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2050 đã đưa ra mục tiêu đưa Cát Bà trở thành điểm du lịch xanh đẳng cấp quốc tế, xứng đáng với vị thế và tiềm năng của đảo Ngọc.

 Một góc đảo Cát Bà. Ảnh: Vĩnh Quân.

Vì vậy để phát huy thế mạnh và vai trò của du lịch, huyện Cát Hải đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Thành phố Hải Phòng cũng chỉ đạo huyện Cát Hải xây dựng thương hiệu du lịch Cát Bà đẳng cấp và hấp dẫn trên cơ sở phát huy tốt những lợi thế về cảnh quan, gắn với hoạt động bảo vệ môi trường. 

Cũng theo ông Nghĩa, khách du lịch tây thường tìm đến những nơi du lịch yên tĩnh, hoang sơ và họ có xu hướng nghỉ mát vào mùa đông. Chính vì vậy, Cát Bà là nơi đáp ứng được các yếu tố cho du khách vì vào mùa đông Cát Bà đẹp đến nao lòng, từ cảnh quan đến khí hậu lúc nào cũng mờ mờ ảo ảo. Đẹp nhất là Vĩnh Lan Hạ với những bãi cát nhỏ trắng mịn, biển thơ mộng hiền hòa tạo cho du khách sức cuốn hút kỳ lạ. Du lịch trên vịnh khách có thể thưởng ngoạn như chèo thuyền trên khu vực vịnh Cái Bèo; ngắm pháo đài thần công, ngắm hoàng hôn, lặng nghe tiếng sóng của biển, ngắm những chiếc thuyền câu mực treo đèn điện chi chít trên sào tre của ngư dân khi màn đêm đã buông xuống.

Đi du lịch Cát Bà vào những tháng cuối năm, có rất nhiều du khách nước ngoài, họ thuê xe gắn máy tự di chuyển đến các điểm tham quan với một sự đam mê đến lạ thường. Một du khách đến từ Vương quốc Anh nói rằng, ở Cát Bà mùa đông không lạnh lắm, bầu trời lại trong xanh nên rất thích hợp cho việc ngắm cảnh hay tham gia những tua du lịch sinh thái mà không hề mất sức. Thêm nữa, về mùa đông khách du lịch cũng không còn đông đúc như mùa hè, nên các dịch vụ ăn nghỉ tại Cát Bà khá hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng, du lịch Cát Bà vào mùa đông cũng nhiều điều thi vị.

goài việc tham quan những địa danh lịch sử, văn hóa như Pháo đài thần công với gió lồng lộng và tầm nhìn toàn cảnh mênh mông xa thẳm. Hang quân y kết hợp giữa tự nhiên và bàn tay con người, là bệnh viện dã chiến nằm sâu trong thung lũng Khe Sâu, được xây dựng bằng bê tông cốt thép chắc chắn với 3 tầng trong lòng núi, 17 phòng bên trong với sức chứa hơn 100 người. Ao Ếch với tiếng kêu của hàng vạn con ếch hoang dã cư ngụ nơi đây, khiến lòng người dường như thêm gần gũi với thiên nhiên, vạn vật. Khu di chỉ Cái Bèo, làng Việt Hải, Suối Gôi... gắn liền với những sự tích cổ... du khách có thể thả hồn trong cảnh thanh bình khi đi bộ trong Vườn quốc gia Cát Bà, và tự mình khám phá nhiều nét đặt sắc, ấn tượng của biển đảo mùa đông.

Biển mùa đông không đông đúc ồn ào người tắm với những bộ bikini sặc sỡ nhưng bù lại du khách có thể trải qua những phút lãng mạn, yên bình. Những chú còng gió ngắm nhìn du khách thả bước trên bãi cát trắng mịn, không tỳ vết...  Vào ban đêm, tại những bãi biển tuyệt đẹp, cùng với những tiếng sóng ỳ oạp vỗ bờ là những cơn gió lạnh hôn nhẹ lên mái tóc sẽ khiến tâm hồn người trẻ trở nên xao động, ngập tràn cảm giác yêu thương... 

Từ Vịnh Lan Hạ du khách đi mất khoảng một tiếng để đến với Việt Hải – làng Việt Hải lọt thỏm dưới thung lũng được bao bọc bởi núi non và rừng già. Đến với Việt Hải du khách như quên hết những lo âu đời thường, chỉ biết đắm mình trong không gian vô tận của núi rừng, của khung cảnh đẹp trầm mặc. Du khách có thể tận hưởng bằng cách đạp xe đạp vòng quanh Việt Hải và thưởng thức các món ngon như măng rừng, những món ngon dân dã như tôm, cá.

Người dân Việt Hải hiếu khách, hồn nhiên như chính cuộc sống dân dã của họ vậy. Ốc đảo thu nhỏ này hầu hết là những ngôi nhà còn đơn sơ – đó cũng là nét đặc trưng riêng của văn hóa vùng quê Đông Bắc Bộ. Hiện ở Việt Hải chỉ có vài chục hộ nhưng lại khá nhạy bén về cách làm du lịch – mỗi hộ dân là một một mô hình về du lịch khép kín. Khách tây xem nơi đây là điểm đến lý tưởng cho họ, còn người dân thì hi vọng họ sẽ biến ước mơ Việt Hải thành đảo du lịch trong thời gian không xa.

Cát Bà đang là điểm đến hấp dẫn du khách và nhận được nhiều ưu đãi như thiên nhiên, khí hậu, con người…thời gian tới khi giao thông thuận lợi sẽ đưa du lịch Hải Phòng lên tầm cao mới, xứng đáng với vị thế tiềm năng của “đảo ngọc”.