"Đạo chích" gây thảm án ở Thạch Thất muốn hiến cơ thể cho y học

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ mong muốn nếu như không còn cơ hội được sống thì sẽ hiến toàn bộ cơ thể mình cho y học.

Đây là đối tượng đã gây ra vụ án thảm án xảy ra tại huyện Thạch Thất vào cuối năm 2015 gây chấn động dư luận.

Theo cáo trạng truy tố, do cần tiền ăn tiêu, khoảng 23 giờ ngày 6/12/2015, Kỳ chuẩn bị một con dao nhọn để trong túi quần và đi bộ lang thang vào các ngõ, ngách ở khu vực xã Hương Ngải, xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất) với mục đích trộm cắp tài sản.
Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ tại phiên tòa
Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 7/12/2015, gia đình ông Nguyễn Lương Chuân (ở thôn 4, xã Canh Nậu, Thạch Thất) phát hiện một đối tượng đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản. Ông Chuân cùng con trai Nguyễn Lương Chỉnh (SN 1988) đuổi theo tên trộm thì bị Kỳ dùng dao nhọn đâm gây thương tích nặng. Khi đó, bà Nguyễn Thị Năm (53 tuổi, vợ ông Chuân) cùng anh Nguyên Lương Tuân (33 tuổi, con cả của ông Chuân) chạy ra cũng bị đối tượng dùng dao đâm vào người gây thương tích. Sau đó, Kỳ trèo tường chạy thoát. Các nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên ông Chuân và anh Chỉnh đã tử vong.

Quá trình khám nghiệm hiện trường đã xác định tài sản bị chiếm đoạt gồm 1 chiếc điện thoại di động Sony M2 và một điện thoại di động Nokia 105. Sau 12 tiếng kể từ khi nhận được thông tin về vụ án, cơ quan điều tra đã sàng lọc và tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Kỳ, đồng thời thu hồi số tài sản nghi phạm lấy đi tại nhà ông Chuân.

Theo lời khai của Kỳ tại phiên tòa, thời điểm xảy ra vụ án bị cáo không cố ý dùng dao giết người mà chỉ vì mục đích thoát thân. Tiếp đó, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc sau khi gây án bị cáo làm gì? Bị cáo Kỳ cho biết, sau khi gây án bị cáo đi về lán ngủ chứ không chạy trốn. Còn hai chiếc điện thoại bị cáo lấy được đã đưa cho một đối tượng tên Tuấn đem bán mà không nói là đồ ăn trộm. Cũng theo Kỳ, trước khi gây án, bị cáo có đi làm ở Ba Vì để gửi tiền về nuôi con và mẹ già. Tối hôm xảy ra vụ việc, bị cáo không biết được hậu quả mình gây ra. Chỉ đến khi lên cơ quan công an mới biết có 2 người đã chết nên cảm thấy rất ân hận. Vì vậy, tại cơ quan công an, cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo.

Tham gia phiên tòa, đại diện gia đình bị hại cũng xác nhận những lời khai của Kỳ cơ bản đúng với những gì đã diễn ra trong thực tế. Tuy nhiên, gia đình bị hại không đòi Kỳ bồi thường về thiệt hại vật chất và tinh thần. Mặc dù vậy, đại diện các bị hại cũng không xin giảm nhẹ hình phạt mà đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xử bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Nói lời sau cùng ở phiên tòa, Kỳ đã gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Theo bị cáo, ngay sau khi biết tin ông Chuân và anh Chỉnh thiệt mạng, Kỳ rất ân hận. Lúc dùng dao đâm các nạn nhân, bị cáo không cố ý tước đoạt mạng sống của hai bố con bị hại. Vì vậy, bị cáo mong gia đình bị hại cho mình một con đường sống. Đồng thời, bị cáo cũng mong HĐXX cho mình được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Theo nhận định của HĐXX, tại phiên toà, bị cáo Kỳ đã khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, bị cáo Kỳ tỏ rõ sự ăn năn, hối cải và đã gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo đã gây đau đớn cho gia đình bị hại và gây hoang mang cho xã hội. Nhân thân bị cáo có 4 tiền án, lần phạm tội này mang tính chất tái phạm nhiều lần nên cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội bằng hình phạt cao nhất mới đảm bảo với tính chất phạm tội.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Kỳ tử hình về tội “Giết người” và 10 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hình phạt chung mà Kỳ phải nhận là tử hình đối với cả hai tội danh trên.

 
Trước ngày xét xử, thông qua luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sự Nguyễn Anh), bị cáo Nguyễn Văn Kỳ mong muốn nếu như không còn cơ hội được sống thì sẽ hiến toàn bộ cơ thể mình cho y học. Đây là điều cuối cùng bị cáo Kỳ có thể làm được để sám hối những tội lỗi của mình đã gây ra.    

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần