Đạo diễn phim “Đào, phở và piano”: Làm phim chính sử là con đường chông gai

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi –  Đạo diễn phim “Đào, phở và piano” Phi Tiến Sơn chia sẻ, ông mong muốn các đồng nghiệp sẽ tiếp tục làm phim chính sử dù đó là con đường chông gai, nhiều thử thách

Bất ngờ vì thành công của phim

Sáng 3/3, nhạc sĩ Dương Thụ chủ trì buổi giao lưu với đạo diễn phim “Đào, phở và piano” Phi Tiến Sơn và cùng đạo diễn phim “Hà Nội mùa Đông năm 46” Đặng Nhật Minh.

Đạo diễn phim "Đào, phở và piano" Phi Tiến Sơn. Ảnh: Lại Tấn
Đạo diễn phim "Đào, phở và piano" Phi Tiến Sơn. Ảnh: Lại Tấn

Dù đang ở nước ngoài, đạo diễn Phi Tiến Sơn vẫn xuất hiện trực tuyến để chia sẻ cùng khán giả những thuận lợi, khó khăn khi làm phim lịch sử.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ, điều thôi thúc ông làm phim “Đào, phở và piano” là vì tình yêu với Thủ đô. “Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội và có nhiều kỷ niệm với con người ở đó. Bản thân thầm hứa phải làm gì đó vì Hà Nội. Tôi có cảm giác như mình có một món nợ với TP này, con người ở đây và khu phố cổ nơi tôi sinh sống”.

Trước sức hút của phim “Đào, phở và piano”, đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ: "Theo dõi trên mạng và được đồng nghiệp báo tin, thấy phim được sự quan tâm của nhiều khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ, tôi bất ngờ và xúc động".

Chia sẻ về sự quan tâm của khán giả với bộ phim, đạo diễn Phi Tiến Sơn thẳng thắn bày tỏ: “Nói là quan tâm đến phim là hơi quá lời, thực ra, tiềm thức dân tộc, sự quan tâm đến lịch sử dân tộc đã có sẵn, vấn đề chúng tôi chỉ kích hoạt công tắc để ngọn lửa đó bùng lên”.

Bên cạnh đó, đạo diễn Phi Tiến Sơn mong muốn: “Các đồng nghiệp của ông sẽ tiếp tục làm những về lịch sử, dù con đường đó chông gai và nhiều thử thách”.

Đạo diễn gốc Hà Nội cũng thừa nhận ông mê đề tài lịch sử nhưng tôi cũng run rẩy khi làm phim chính sử. Vì vậy, ông đã chọn một hướng riêng lấy bối cảnh lịch sử, không khí của một giai đoạn lịch sử để tạo nên một câu chuyện với những nhân vật hư cấu. Những nhân vật này xuất phát từ câu chuyện kể của bố ông, từ ký ức của ông về Hà Nội. “Ở đó, không có nhân vật nào mâu thuẫn với nhân vật nào, không ai căm ghét ai, không có mối thù tay ba, tay tư; không có rung động đời thường” - đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết.

Khó khăn khi làm phim Nhà nước

Bàn về những khó khăn khi sản xuất, phát hành phim lịch sử do nhà nước đặt hàng, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết, phim “Đào, phở và piano” càng đắt vé, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia càng lỗ. Điều này xảy ra bởi “Đào, phở và piano” là phim nhà nước đặt hàng, mọi doanh thu của phim sau đó sẽ được nộp hết về ngân sách nhà nước và chủ rạp không được chia phần trăm doanh thu.

Hậu trường phim "Đào, phở và piano". Ảnh: Lại Tấn
Hậu trường phim "Đào, phở và piano". Ảnh: Lại Tấn

Đó cũng là lý do “Đào, phở và piano” khó được chiếu trên toàn quốc, chỉ đến khi các rạp tư nhân chủ động làm đơn xin chiếu phim và nộp hết doanh thu vé phim về ngân sách nhà nước, phim này mới được phát hành rộng rãi tại nhiều cụm rạp.

Về vai trò của các cấp quản lý để phát triển dòng phim lịch sử, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng đã đến lúc nghĩ đến phong cách làm phim lịch sử của Việt Nam.

"Nhiều bộ phim lịch sử Việt Nam bị đánh giá giống phim Trung Quốc bởi chúng ta chưa xây dựng được phong cách riêng, nổi bật lên văn hóa Việt thông qua các bộ phim điện ảnh. Đây không chỉ là câu chuyện của nhà làm phim phải suy nghĩ mà tất cả người dân, cộng đồng cần chung tay" - đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ.

Mặt khác, đối với việc xây dựng bối cảnh phim, khi muốn tái hiện một góc phố Hà Nội, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng, quanh khu phố cổ bây giờ không còn một dãy 3 nhà cổ nào liền nhau, nhiều kiến trúc hiện đại.

Vì vậy, đoàn phim phải tái hiện phim trường từ đầu, có quy mô hàng ngàn mét vuông. Đạo diễn Phi Tiến Sơn kể, hãng và họa sĩ lên giải trình với các cấp trên về việc tại sao phải làm việc này, tại sao có giá thành thế kia vô cùng khó khăn. Nhiều người không hiểu hết những công việc và quá trình đó.