Kinhtedothi - Hiện vấn đề đào tạo hệ thống giáo viên bộc lộ những hạn chế cơ bản như: việc phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên; nhiều trường CĐ sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH; Chưa có sự phân tầng trong mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên… Đó là những vấn đề được nêu ra tại Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo giáo viên tại các trường đại học (ĐH) đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay” do ĐH Thủ đô tổ chức sáng 17/5.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet. |
Theo PGS.TS Bùi Văn Quân – Hiệu trưởng ĐH Thủ Đô, hiện nay cả nước có 108 cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông, bao gồm 9 trường ĐH sư phạm, 1 trường ĐH giáo dục, 31 khoa, ngành sư phạm trong các trường ĐH đa ngành, 35 trường CĐ sư phạm, 19 khoa, ngành sư phạm trong các trường CĐ đa ngành, 3 trường trung cấp sư phạm và 10 trường TCCN. Chỉ trừ tỉnh Đắk-Nông, các tỉnh, TP còn lại có ít nhất một cơ sở đào tạo giáo viên. Trong đó, vùng miền núi và trung du phía Bắc có 19 cơ sở, đồng bằng Sông Hồng có 26 cơ sở, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ có 23 cơ sở, Tây Nguyên 8 cơ sở, Đông Nam Bộ có 18 cơ sở, đồng bằng Sông Cửu Long có 14 cơ sở. Bộ GD&ĐT quản lý 5 trường ĐH sư phạm và 3 trường CĐ sư phạm, ĐHQG Hà Nội quản lý 1 trường ĐH giáo dục. Các ĐH vùng quản lý 3 trường sư phạm, UBND các tỉnh và TP quản lý 35 trường CĐ sư phạm, 3 trường trung cấp sư phạm và 10 trường trung cấp chuyên nghiệp. Các trường ĐH, CĐ quản lý khoa/ngành sư phạm. Ông Bùi Văn Quân cho rằng, hiện nay hệ thống đào tạo giáo viên bộc lộ những hạn chế cơ bản như việc phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên. “Mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường CĐ sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH, hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ ĐH các ngành sư phạm và ngoài sư phạm. Chưa có sự phân tầng trong mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên…” – ông Bùi Văn Quân nhấn mạnh. Đồng thời, ông Bùi Văn Quân cũng đưa ra số liệu đến năm 2018, số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm (theo loại hình giáo viên): Tiểu học là 19.200 người, THCS 18.700 người và THPT 23.030 người. “Cho dù tăng số học sinh/giáo viên bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển, thì tại thời điểm năm 2020 hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết số giáo viên mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 41.000 người đối với tiểu học, 12.200 người đối với THCS và 16.900 đối với THPT” – ông Bùi Văn Quân nhận định.