Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đào tạo giáo viên sư phạm chưa theo nhu cầu

Kinhtedothi - Hiện vấn đề đào tạo hệ thống giáo viên bộc lộ những hạn chế cơ bản như: việc phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên; nhiều trường CĐ sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH; Chưa có sự phân tầng trong mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên… Đó là những vấn đề được nêu ra tại Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo giáo viên tại các trường đại học (ĐH) đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay” do ĐH Thủ đô tổ chức sáng 17/5.
Kinhtedothi - Hiện vấn đề đào tạo hệ thống giáo viên bộc lộ những hạn chế cơ bản như: việc phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên; nhiều trường CĐ sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH; Chưa có sự phân tầng trong mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên… Đó là những vấn đề được nêu ra tại Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo giáo viên tại các trường đại học (ĐH) đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay” do ĐH Thủ đô tổ chức sáng 17/5.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo PGS.TS Bùi Văn Quân – Hiệu trưởng ĐH Thủ Đô, hiện nay cả nước có 108 cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông, bao gồm 9 trường ĐH sư phạm, 1 trường ĐH giáo dục, 31 khoa, ngành sư phạm trong các trường ĐH đa ngành, 35 trường CĐ sư phạm, 19 khoa, ngành sư phạm trong các trường CĐ đa ngành, 3 trường trung cấp sư phạm và 10 trường TCCN. Chỉ trừ tỉnh Đắk-Nông, các tỉnh, TP còn lại có ít nhất một cơ sở đào tạo giáo viên.

Trong đó, vùng miền núi và trung du phía Bắc có 19 cơ sở, đồng bằng Sông Hồng có 26 cơ sở, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ có 23 cơ sở, Tây Nguyên 8 cơ sở, Đông Nam Bộ có 18 cơ sở, đồng bằng Sông Cửu Long có 14 cơ sở. Bộ GD&ĐT quản lý 5 trường ĐH sư phạm và 3 trường CĐ sư phạm, ĐHQG Hà Nội quản lý 1 trường ĐH giáo dục. Các ĐH vùng quản lý 3 trường sư phạm, UBND các tỉnh và TP quản lý 35 trường CĐ sư phạm, 3 trường trung cấp sư phạm và 10 trường trung cấp chuyên nghiệp. Các trường ĐH, CĐ quản lý khoa/ngành sư phạm.

Ông Bùi Văn Quân cho rằng, hiện nay hệ thống đào tạo giáo viên bộc lộ những hạn chế cơ bản như việc phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên.

“Mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường CĐ sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH, hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ ĐH các ngành sư phạm và ngoài sư phạm. Chưa có sự phân tầng trong mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên…” – ông Bùi Văn Quân nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Bùi Văn Quân cũng đưa ra số liệu đến năm 2018, số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm (theo loại hình giáo viên): Tiểu học là 19.200 người, THCS 18.700 người và THPT 23.030 người. “Cho dù tăng số học sinh/giáo viên bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển, thì tại thời điểm năm 2020 hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết số giáo viên mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 41.000 người đối với tiểu học, 12.200 người đối với THCS và 16.900 đối với THPT” – ông Bùi Văn Quân nhận định.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ