Cầu có chiều dài khoảng 30m,được làm bởi những tấm ván gỗ ghép lại với nhau, "trụ" cầu được làm bằng những chiếc thuyền đúc bê-tông nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Người dân ở đây cho biết, cầu đã có cách đây vài chục năm, dù biết nguy hiểm nhưng vẫn phải đi qua, không còn cách nào khác. Tuy nhiên, mỗi lượt người đi bộ qua cầu bị thu phí 2.000 đồng, xe máy 3.000 đồng (chỉ tính một chiều đi hoặc về).
Do thời gian đã quá lâu lại không được bảo dưỡng nâng cấp thường xuyên nên những tấm ván trên mặt cầu đều bị nứt nẻ, hư hỏng. Chủ thầu của cầu phao tự làm này đã có những biện pháp sửa chữa chắp vá rất tạm bợ, những chiếc thuyền đổ xi măng đã bị vỡ, nứt nẻ, lộ cả lõi thép. Những thanh thép mỏng được dùng làm lan can cầu đã hoen rỉ và được chằng buộc bằng dây thừng tạm bợ. Cô Phạm Thị Thanh cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi qua cầu này, mỗi lần qua đây cũng sợ lắm, cầu cứ đong đưa, chỉ sợ ngã xuống sông, ngày nắng còn đỡ chứ ngày mưa nước dâng lên cao càng sợ hơn. Mong sao Nhà nước sớm xây một cây cầu để việc đi lại của người dân được thuận tiện và an toàn”. Dưới đây là một số hình ảnh về cầu phao Tử Dương - Lai Tảo:
Những cây sắt 2 bên cầu có nhiều chỗ đã gãy rời. Những tấm ván mỏng chỉ được nối với nhau bằng các sợi dây thép nhỏ
Chiếc cầu phao được neo giữ bằng những sợi dây thừng.