Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, nhiều người sẽ đi tham quan, nghỉ mát…, nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa, ô tô khách và máy bay sẽ tăng cao.

Do đó, nhiều người lo ngại sẽ xảy ra quá tải tại các bến tàu, xe. Tuy nhiên, khi trao đổi với lãnh đạo các bến xe, tàu được biết, kế hoạch tăng cường tàu, xe đã sẵn sàng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

 Tăng thêm 350 lượt xe/ngày

Ông Nguyễn Tùng Anh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, lượng khách đi lại sẽ có biến động lớn trên cả hai chiều. Một số tuyến dự kiến có lượng hành khách tăng mạnh, như: Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Quảng Ninh…
Bến xe phía Nam tăng chuyến để phục vụ khách trong dịp nghỉ lễ.            Ảnh:  Mạnh Dũng
Bến xe phía Nam tăng chuyến để phục vụ khách trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: Mạnh Dũng
Trong đó, lượng khách sẽ tăng trong các thời gian đầu và cuối kỳ nghỉ. Cụ thể, khách đi sẽ tập trung cao vào các thời điểm từ chiều thứ Ba (29/4), ngày thứ Tư (30/4). Dự kiến, lượng khách sẽ tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường và sẽ giảm nhanh từ chiều ngày 30/4. Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội sẽ tập trung cao vào ngày 4/5. Do đó, Công ty đã lên kế hoạch tăng cường 350 lượt xe, chủ yếu là ở các tuyến ngắn để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Trong đó, Bến xe Giáp Bát tăng 100 lượt xe/ngày, Bến xe Mỹ Đình là 200 lượt xe/ngày, Bến xe Gia Lâm là 50 lượt xe/ngày. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tùng Anh cũng cho rằng, do kỳ nghỉ dài ngày nên lượng khách sẽ không tập trung quá đông vào một thời điểm, mà tập trung theo tuyến đường, nhất là các tuyến có cự ly dưới 500km, như: Ninh Bình, Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vinh, Sơn La… Ngoài ra, để bảo đảm ATGT, Công ty đã yêu cầu các đơn vị vận tải đưa đủ phương tiện vào hoạt động, bổ sung xe tăng cường. Đồng thời, yêu cầu các bến xe phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ phương tiện vào xếp khách, đặc biệt là xe tăng cường, tuyệt đối không đăng tài, không cho xuất bến đối với các xe không đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các quận, huyện có bến xe đóng trên địa bàn, Thanh tra GTVT để đảm bảo an ninh và trật tự ATGT khu vực trong và ngoài bến xe.

Cùng với tăng cường xe khách, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng đã lên kế hoạch tăng cường xe buýt đi và đến các bến xe trong dịp này. Trong đó sẽ tăng cường khoảng 400 lượt xe buýt: Bến xe Giáp Bát là 150 lượt xe, Bến xe Gia Lâm 100 lượt xe, Bến xe Mỹ Đình 150 lượt xe.

Tàu hỏa, máy bay tăng tải

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các hãng hàng không, nhà ga, đều có kế hoạch tăng tải. Theo đó, trong giai đoạn từ 25/4 - 5/5, Vietnam Airlines (VNA) sẽ tăng thêm 342 chuyến bay trên 16 đường bay nội địa (tăng 20% so với lịch bay thường lệ) với tổng tải tăng thêm đạt khoảng 58.700 ghế. Trong đó, trên các đường bay có nhu cầu cao từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Điện Biên, VNA sẽ tăng thêm 308 chuyến, tương đương với 53.7000 ghế. Tổng tải cung ứng của VNA trên 16 đường bay nội địa trong giai đoạn này đạt khoảng 382.500 ghế, tăng 18% so với thường lệ, tập trung chủ yếu ngày 29/4 - 4/5. Trong khi đó, Hãng Vietjet Air dịp này cũng sẽ khai thác 12 máy bay và tăng tải gấp đôi so với cùng kỳ năm trước để phục vụ hành khách đi lại. Bên cạnh đó, Vietjet Air áp dụng chính sách giá vé đa dạng, nhiều mức, bao gồm cả các loại vé khuyến mại mở bán trong các chương trình giảm giá.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong dịp 30/4 và 1/5, ngoài các đôi tàu khách chạy thường xuyên hàng ngày, sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại. Đối với các đoàn tàu đi Phan Thiết (SPT1/2, PT3/4)), Quy Nhơn (SQN1/2), Huế (SE21/22) và tàu Thống Nhất - Hà Nội (TN, SE) cho nối thêm các toa xe để phục vụ hành khách. Trong khi đó, tại đầu Hà Nội, dự kiến, lượng hành khách đi lại các tuyến ngắn từ Hà Nội -Lao Cai, Vinh khá đông nên đã bố trí thêm tàu cho các tuyến này. Cụ thể, ngoài các chuyến tàu thông thường chạy hàng ngày như: SP1, SP3,SP7, LC1, LC3, YB1, ngành đường sắt sẽ bố trí thêm các tuyến SP5, SP9, LC5, LC7... Đối với tuyến Hà Nội - Vinh, từ ngày 28/4 - 3/5, sẽ lập thêm 4 chuyến tàu gồm: NA3, NA7,NA9 và NA11 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.