Đất công ở Đại Kim “biến” thành ki ốt, bãi trông giữ xe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của công dân tại ngõ 292, phố Kim Giang (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) về tình trạng hàng chục ki ốt được cho thuê trái phép, trạm cấp nước sạch bỗng dưng “biến” thành bãi trông giữ xe cả ngày và đêm gây mất an ninh trật tự (ANTT) khu vực.

Sử dụng đất công sai mục đích

Theo phản ánh của người dân, từ 2 năm qua có hơn chục ki ốt lợp mái tôn với diện tích từ 6 - 10m2 (do UBND phường quản lý) được cho thuê làm nơi kinh doanh buôn bán. Các chủ cửa hàng bày biện hàng hóa, biển quảng cáo tràn ra lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan khu dân cư. Một số người thuê lại ki ốt với giá từ 3 - 4 triệu đồng/tháng để vừa ở, vừa kinh doanh nên đã xây khu vệ sinh, nhà bếp và xả thải trực tiếp ra cống chung của ngõ. Một số ki ốt kinh doanh đồ ăn uống còn ngang nhiên xả nước thải ra đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Ông Nguyễn Văn P. bức xúc: "Tình hình ANTT trong ngõ 292 rất phức tạp, bởi một số người thuê ki ốt là "dân xã hội" nên thường vướng vào cờ bạc, nợ nần, nhiều khi các đối tượng "xã hội đen" đòi nợ thuê đến quậy phá ném "bom bẩn" vào cửa hàng gây mất ANTT, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh".
 Các hộ kinh doanh ki ốt đua nhau lấn chiếm đường đi gây cản trở giao thông.
Các hộ kinh doanh ki ốt đua nhau lấn chiếm đường đi gây cản trở giao thông.
 
Người dân khu vực còn cho biết, vài năm trở lại đây, khoảng 200m2 đất tại trạm cấp nước sạch phường Đại Kim (cuối ngõ 292) đã bị chiếm dụng làm nơi trông giữ ô tô, xe máy ngày và đêm. Có người ước tính hàng tháng, bãi giữ xe thu lợi hàng chục triệu đồng. Trước thực trạng mất ANTT nói trên, dư luận bức xúc và đặt nghi vấn: Dãy ki ốt và bãi trông giữ xe chỉ cách trụ sở Công an phường Đại Kim vài chục mét và cách UBND phường khoảng 200m nhưng không hiểu sao, nhiều năm qua, lực lượng chức năng không ngó ngàng đến?

Xử lý nửa vời  

Để làm rõ những vấn đề công dân phản ánh, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với bà Bùi Thị Kim Khuê - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim. Lý giải về việc tồn tại dãy ki ốt, bà Khuê cho biết: "Từ năm 2012, khi Hợp tác xã Tam Kim giải thể, 11 ki ốt này đã bàn giao lại cho UBND phường Đại Kim quản lý. Phía UBND phường chưa nhận được phản ánh nào của người dân về việc mất ANTT và gây ô nhiễm môi trường từ các hộ thuê ki ốt", đồng thời Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim hứa sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, UBND phường sẽ trực tiếp chỉ đạo Công an phường Đại Kim xuống xác minh, nắm bắt tình hình, nếu phát hiện sai phạm sẽ có biện pháp xử lý nghiêm. 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc phường cho thuê đất công có đúng theo quy định, tiền cho thuê sẽ nộp vào đâu? Bà Khuê cho biết: Hiện, khu đất có dãy ki ốt đang nằm trong quy hoạch, trong thời gian này, phường "tận dụng" cho các hộ thuê kinh doanh. Số tiền thu từ việc cho thuê đều nộp vào quỹ Công đoàn phường.

Liên quan đến việc trạm cấp nước sạch phường Đại Kim tại ngõ 292 bị biến thành bãi trông giữ xe. Bà Khuê thừa nhận, bãi trông giữ xe tại trạm cấp nước không được cấp phép. Lý giải việc kinh doanh trái phép trên đất công, bà Khuê cho biết, sau khi người dân trên địa bàn phường dùng nước sạch của Công ty Kinh doanh nước sạch Viwaco thì trạm cấp nước tại ngõ 292 không còn sử dụng. Vì phường không có kinh phí thuê người trông giữ, bảo quản thiết bị nên đã "nhờ" một cá nhân trông coi và họ tự khai thác  trông giữ xe và tự cân đối thu, chi… Khi UBND phường có kế hoạch thanh lý toàn bộ tài sản của trạm cấp nước thì việc khai thác bãi đỗ xe sẽ dừng ngay. Trong tháng 7, phường sẽ giao lại khu vực này cho Công an phường tiếp quản và quản lý". 

Năm 2014 được TP chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị", vì vậy, chính quyền phường Đại Kim và quận Hoàng Mai cần sớm có kế hoạch xử lý kiên quyết, dứt điểm những sai phạm nêu trên tại ngõ 292, phố Kim Giang, tránh gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. 

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần