Đất đang có tranh chấp vẫn cấp sổ đỏ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của bà Trần Thị Tý, trú tại số 34, ngõ 460, đường Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ về việc UBND quận Tây Hồ cấp sổ đỏ cho mảnh đất đang có tranh chấp (số 32, ngõ 460 đường Thụy Khuê).

Mảnh đất đang có tranh chấp nhưng đã được cấp sổ đỏ.
Mảnh đất đang có tranh chấp nhưng đã được cấp sổ đỏ.
Qua xác minh hồ sơ và phản ánh của công dân cho thấy, năm 1944, ông Nguyễn Hoàng Lạc cùng vợ là Đào Thị Ba bán cho ông Nguyễn Phương Tĩnh (chồng bà Tý) thửa đất số 373 với diện tích 157m2, trị giá 200 đồng bạc, có giấy tờ mua bán và được xác thực bởi Lý trưởng và Trưởng bạ làng Đông Xã thời điểm đó. Ngày 5/2/1956, ông Tĩnh được Ủy ban Hành chính TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất số 502. Theo bà Tý, sau khi bán đất cho ông Tĩnh, ông Lạc xin ở nhờ một phần diện tích đất đã bán. Khi ông Lạc mất, bà Đào Thị Ba (vợ ông Lạc) và bà Nguyễn Thị Ly (con gái), bà Nguyễn Thị Hải (cháu ngoại) không trả lại đất và xây nhà trên diện tích này.

Năm 1996, gia đình bà Trần Thị Tý gửi đơn khởi kiện ra TAND quận Tây Hồ, bị đơn là bà Đào Thị Ba. Ngày 1/4/1996, TAND quận Tây Hồ đã thụ lý vụ án dân sự số 18/DSST. Ngày 14/8/1996, TAND quận Tây Hồ đã có Công văn số 62, gửi UBND phường Bưởi về việc xác nhận sở hữu đất ở xung quanh khiếu nại của bà Trần Thị Tý và bị đơn là bà Nguyễn Thị Hải. Năm 1999, TAND quận Tây Hồ chuyển toàn bộ hồ sơ sang UBND quận Tây Hồ để giải quyết tranh chấp về đất đai. Từ đó đến nay, cả UBND quận Tây Hồ và TAND quận Tây Hồ vẫn chưa có quyết định giải quyết tranh chấp đất đai. Đất đang có tranh chấp như vậy, ngày 9/8/2004, UBND quận Tây Hồ đã cấp sổ đỏ (số sổ 10103013569) cho bà Nguyễn Thị Ly và bà Nguyễn Thị Hải mảnh đất số 32, ngõ 460, đường Thụy Khuê với diện tích 72,75m2 (?)

Sau quá trình điều tra, chúng tôi được biết, để UBND quận Tây Hồ cấp được sổ đỏ nói trên, năm 2001, Chủ tịch UBND phường Bưởi đã ký xác nhận thửa đất mà bà Ly và bà Hải xin cấp sổ đỏ là không có tranh chấp khiếu kiện. Ngày 4/6/2004, tại Biên bản xác nhận và phân loại hồ sơ kê khai đăng ký nhà ở, đất ở cũng được UBND phường Bưởi xác nhận là đất không có tranh chấp khiếu kiện...

Ông Lê Quang Chính - Trưởng Phòng TN&MT quận Tây Hồ cho  biết: Trong quá trình cấp sổ đỏ cho bà Ly và bà Hải, Phòng TN&MT và những người tham gia thụ lý không biết mảnh đất trên đang có tranh chấp. Phòng TN&MT chỉ biết sau khi gia đình bà Tý mới đây trình ra một số văn bản. Do vậy, thời điểm này không biết việc cấp sổ đỏ nói trên đúng sai thế nào nên Phòng đã chuyển cho bên Thanh tra quận nhưng bên đó trả lại".

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Tây Hồ sớm có hướng giải quyết vụ việc, tránh đơn thư phản ánh kéo dài.