Đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 12 năm bàn luận, một thỏa thuận giới hạn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đổi lấy việc dỡ bỏ các các lệnh trừng phạt lên nước này đã đi đến hồi kết tại Vienna, Áo.

Đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran - Ảnh 1
Hãng thông tấn AP ngày 14/7 dẫn lời một quan chức ngoại giao giấu tên cho biết thỏa thuận này bao gồm việc cho phép các nhà điều tra châu Âu giám sát các địa điểm quân sự của Iran. Đại diện Liên minh châu Âu cho biết một cuộc họp đi đến thỏa thuận chi tiết sẽ diễn ra vào tối nay. Một cuộc họp báo sẽ được tổ chức ngay sau đó.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời hai nhà ngoại giao Iran giấu tên cho biết thỏa thuận lịch sử này đã thực sự đi đến hồi kết.

Nhóm 6 cường quốc P5+1 bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức đã trải qua hơn 1 thập kỷ bàn luận nhằm kêu gọi Iran giới hạn lại chương trình hạt nhân gây tranh cãi để đảm bảo nước này không có khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran, thay vào đó cũng mong muốn các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên nước này được dỡ bỏ, và luôn khẳng định tính an toàn của các chương trình hạt nhân này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần