Đất lưu không của khu chung cư bị chiếm dụng?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của các hộ dân trú tại khu chung cư 5 tầng, số 12, phố Hàng Than (phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình) về việc gia đình ông Phạm Chí Sính và các con ở ngõ 12C xây dựng trái phép, lấn chiếm đất lưu không của khu chung cư.

Điều đáng nói, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền sở tại nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Qua tìm hiểu, được biết, ngày 6/1/2015, UBND phường Nguyễn Trung Trực có văn bản gửi các cơ quan báo chí thông tin về vụ việc này.

 
Ngôi nhà hiện tại gia đình ông Phạm Chí Hiếu đang sinh sống.
Ngôi nhà hiện tại gia đình ông Phạm Chí Hiếu đang sinh sống.
Theo đó, biển số nhà 12, Hàng Than trước đây là đất đình Thạch Khối. Gia đình ông Phạm Chí Sính (bố đẻ ông Phạm Chí Hiếu) đã mua lại một ngôi nhà cấp 4, sử dụng từ năm 1960 đến nay. Ngày 12/9/1979, UBND khu phố Ba Đình có Quyết định số 777 – UB/BĐ giao cho Ban chỉ huy Công trường lao động công ích sử dụng khu vực đình Thạch Khối để xây dựng làm nhà kho, nơi ở, làm việc cho Công trường. Năm 1991, Sở Tài chính Hà Nội và Công trường lao động công ích quận Ba Đình kết hợp xây nhà ở tập thể 5 tầng tại vị trí này. Công trình được xây xen trong khu dân cư, đã tận dụng hết phần diện tích đất được giao quản lý, do đó không có khoảng cách lưu không của công trình với các hộ dân khu vực xung quanh. Trong quá trình thi công dự án đã gây ảnh hưởng đến hộ gia đình ông Sính và phải đền bù cho gia đình ông 1,2 triệu đồng để sửa lại nhà. Từ đây, có thể thấy, vị trí nhà ông Sính được xây dựng trước nhà tập thể 5 tầng, không lấn chiếm đất lưu không thoát hiểm của nhà tập thể. Gia đình ông Sính đã sinh sống ổn định từ năm 1960 và các thành viên trong gia đình ông đã nhập hộ khẩu ở đây từ năm 1963. Điều này cũng được thể hiện trong Quyết định 2225/QĐ – UBND ngày 13/10/2006 của UBND quận Ba Đình về nguồn gốc đất của gia đình ông Sính.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Phi Hùng – Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng phường Nguyễn Trung Trực khẳng định, không có việc lấn chiếm, cũng như không có việc xây dựng mới mà gia đình ông Hiếu hiện chỉ sửa lại phần tường bị bong tróc. Cũng theo ông Hùng, ngay sau khi nhận được phản ánh của bà Trần Anh Thư (một người dân sống tại chung cư), ngày 18/12/2014, Tổ thanh tra xây dựng phường đã trực tiếp xuống kiểm tra lập biên bản ghi nhận hiện trạng. Thực tế kiểm tra cho thấy, cửa sổ nhà bà Thư vẫn mở được bình thường, còn nhà ông Hiếu vẫn được giữ nguyên trạng.

Tuy nhiên, theo một tài liệu mà phóng viên có được lại cho thấy điều ngược lại. Cụ thể: Công văn số 57/2005/QĐ-UB ngày 26/4/2005 của UBND phường Nguyễn Trung Trực thể hiện diện tích nhà ông Phạm Chí Hiếu đang ở do ông Phạm Chí Sính lấn chiếm. Tài liệu này cũng nêu rõ năm 1962, ông Sính có mua của một chủ cũ căn nhà ngói cấp 4 khoảng 35m2 sau đó lấn chiếm diện tích (ông Hiếu đang ở bây giờ) khoảng 15,5m2… Việc đòi lại diện tích gia đình ông Hiếu đang ở, UBND phường Nguyễn Trung Trực sẽ báo cáo lên UBND quận Ba Đình xem xét cấp nhà tái định cư theo chính sách của Nhà nước.

Đề nghị UBND quận Ba Đình cần sớm có kết luận chính thức về những khuất tất nói trên, tránh đơn thư phản ánh kéo dài.