“Đất” nào cho guitar?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xem những "tay guitar" người nước ngoài dạo chơi trong dòng Percussive...

Kinhtedothi - Xem những "tay guitar" người nước ngoài dạo chơi trong dòng Percussive Fingerstyle Guitar (một loại độc tấu guitar có sự kết hợp của các động tác gõ vào thân đàn) mới thấy sức hấp dẫn, lợi thế và cả những cực nhọc mà giới chơi guitar Việt đang theo đuổi. Kiểu chơi này đã du hành trong làng nhạc Việt 4 - 5 năm, song vẫn chưa tìm thấy một chỗ đứng xứng đáng.

Với dòng Percussive Fingerstyle Guitar, ngoài "tiếng trống" phát ra từ thùng đàn, người ta còn nghe thấy cả tiếng búng của ngón tay trên dây đàn, cùng những âm thanh độc đáo phát ra từ kỹ thuật nhấn ngón tay trên cần đàn… mà không thể có trong guitar truyền thống. Các bản độc tấu guitar vốn đã "tải" theo nó sự ngẫu hứng đầy chất nghệ sĩ, thì với thể loại này, sự ngẫu hứng còn tựa như những ngọn lửa cháy bằng sự kỳ công và đam mê của người chơi. Tuy nhiên, theo đuổi thể loại Percussive Fingerstyle Guitar, phải chấp nhận những đầu ngón tay sưng tấy buổi đầu, những bộ móng tay không còn lành lặn, những vết thương tay vì muốn tạo tiếng trên thùng đàn, cả những chi phí không kể được để mua dây đàn, thậm chí "lắp" móng tay giả… Vậy mà theo đuổi mãi, cho đến tận bây giờ, dòng guitar này ở Việt Nam vẫn chỉ mang tính… thử nghiệm - một phong trào tự học tự chơi. Nguyên nhân là bởi đất diễn cho Percussive Fingerstyle Guitar không có, nên sự phổ biến và công chúng cho thể loại này ở Việt Nam cũng mờ nhạt.
Một thành viên của Vietnam Fingerstyle Guitar Organization.
Một thành viên của Vietnam Fingerstyle Guitar Organization.
 
Thực tế, chưa có một giáo trình chính thức nào ở Việt Nam giảng dạy về Percussive Fingerstyle Guitar. Hết thảy đều do người theo đuổi tự mày mò học chơi rồi cũng mày mò tìm đường cho các bản nhạc ra trước công chúng. Vậy nhưng người mê dòng guitar này cũng đã tìm thấy nhau để tụ họp trong một tổ chức có tên Vietnam Fingerstyle Guitar Organization, cũng đã thực hiện được một cuộc thi quy mô toàn quốc dành cho những tài năng trong lĩnh vực này. Như chia sẻ của những người sáng lập Vietnam Fingerstyle Guitar Organization, các buổi hướng dẫn, trao đổi kiến thức vẫn diễn ra miễn phí. Song số lượng các "tay guiar" có thể biểu diễn trên sân khấu cũng chưa nhiều, cũng không có nhiều người chơi Percussive Fingerstyle Guitar tự sáng tạo được bản nhạc của mình. 

Chẳng phải kể nhiều, chỉ nhìn vào kiểu cách của showbiz hiện tại là đủ thấy nỗi nhọc nhằn của guitar nói chung và Percussive Fingerstyle Guitar nói riêng. Mặc dù, đến thời điểm hiện tại, Vietnam Fingerstyle Guitar Organization đã chiêu mộ được hơn 5.000 thành viên, định kỳ mở ra các sự kiện, cuộc thi cho người chơi, nhưng rõ ràng, để đưa được dòng nhạc này ra các sân khấu lớn, vẫn là một chặng đường dài ở phía trước.