Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dấu ấn của ngành giao thông Hà Nội 2012

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khi được hỏi dấu ấn mà ngành giao thông Hà Nội đạt được trong năm ATGT 2012, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân không ngần ngại trả lời đó là Hà Nội đã kéo giảm được TNGT cả 3 tiêu chí, UTGT đã bắt đầu có chiều hướng giảm.

Để có được kết quả này trong năm qua, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP Hà Nội còn có sự vào cuộc của các sở, ngành địa phương trong đó có cán bộ, công nhân viên Sở GTVT Hà Nội.

Kỳ tích

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân, năm 2012, được Chính phủ chọn là Năm ATGT, trong đó yêu cầu các tỉnh, TP phải triển khai và thực hiện bằng được các giải pháp cấp bách để giảm thiểu ùn tắc và TNGT.
 
 
Dấu ấn của ngành giao thông Hà Nội 2012 - Ảnh 1
 
Cầu vượt nhẹ nút giao thông Tây Sơn - Chùa Bộc. Ảnh: Thanh Hải
 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, ngay từ đầu năm 2012 Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm trật tự ATGT tại Thủ đô. Theo ông Tân, thành tích đáng kể nhất trong năm qua mà Sở GTVT đã triển khai thực hiện thành công, đó là việc xây dựng và hoàn thành thông xe 5 cầu vượt kết cấu thép tại 5 nút giao thông gồm Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Tây Sơn - Chùa Bộc, Láng Hạ - Lê Văn Lương, Láng - Trần Duy Hưng và cầu vượt nút giao Nam Hồng. Tất cả các cầu vượt trên đều được khẩn trương thi công bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật hoàn thành vượt tiến độ từ 1 - 2 tháng, góp phần làm giảm ùn tắc tại Hà Nội. 

Trong năm qua, Sở GTVT đã phối hợp với các chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan và các đơn vị của Bộ GTVT trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng đường Vành đai 3 trên cao, QL32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn…
 
 
Trong công tác tổ chức giao thông, Sở đã tiến hành sắp xếp mạng lưới điểm đỗ, giải tỏa lòng đường, vỉa hè tại 268 tuyến phố, tổ chức phân tách dòng phương tiện trên các tuyến phố chính và phân luồng giao thông thành công trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và QL1A, tổ chức điều hành giao thông linh hoạt ở nhiều nút giao quan trọng. Kết quả năm 2012, TNGT trên địa bàn Hà Nội giảm cả 3 tiêu chí.
 
Dấu ấn của ngành giao thông Hà Nội 2012 - Ảnh 2
 
Các phương tiện lưu thông trên đường Thái Hà.Ảnh: Thanh Hải
 
 
Cụ thể, toàn TP đã xảy ra 1.757 vụ TNGT (giảm 248 vụ), làm 619 người chết (giảm 121 người chết) và 1.406 người bị thương (giảm 44 người). Đặc biệt, giải quyết được 46% các điểm ùn tắc, đến nay, toàn TP chỉ còn 67 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, kết quả đạt được trong năm 2012 là thành công bước đầu, do đó, trong năm 2013 Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông. Cụ thể, vào ngày 8/2, Sở GTVT sẽ tiếp tục khởi công xây dựng thêm 2 cầu vượt tại nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và nút Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai. Ngay trong quý I sẽ hoàn thành và thông xe cầu Yến Vỹ; khởi công 2 cầu vượt và cầu cho người đi bộ tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Đặc biệt, sẽ hoàn thành dứt điểm các công trình gồm cầu Am, cầu Trôi, đồng thời hoàn thiện thủ tục và khởi công 16 công trình gồm: Đường Trần Phú - Kim Mã, cầu Hạ Dục, Gốm, Đầm Mơ, Hồng Phú, đường gom Cầu Giẽ - Phú Yên - Vân Từ… chuẩn bị điều kiện để đấu thầu thi công đường Vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng. 
 
Bên cạnh đó, đi đôi với việc phát triển hạ tầng giao thông, Sở GTVT cũng sẽ tập trung triển khai các dự án phát triển vận tải hành khách công cộng. Theo đó, sẽ triển khai xây dựng tuyến buýt nhanh, khối lượng lớn (BRT) từ Yên Nghĩa - Ba La - Kim Mã bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Tiếp tục phát triển mở rộng và hợp lý hóa các luồng tuyến xe buýt. Tập trung triển khai hệ thống vé thẻ thông minh và hệ thống giám sát hành trình xe buýt bằng thiết bị GPS để nâng cao hiệu quả vận chuyển khách, quản lý được doanh thu, giảm trợ giá.

 
 
Mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Hà Nội là địa phương đi đầu trong giảm UTGT với nhiều cách làm sáng tạo. Việc thi công đưa vào sử dụng kịp thời các cầu vượt, đường cao tốc trên cao, giải toả hiệu quả các nút thắt giao thông... dẫn đến thời gian ùn tắc trên địa bàn giảm 47%, không có vụ tắc nghẽn nào xảy ra quá 30 phút. Trong công tác đảm bảo ATGT, năm qua Hà Nội đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT. Vì vậy, những thành công của Hà Nội là bài học chung cho cả nước, trong đó có nhiều cách làm cần được nhân rộng.