Dấu ấn nâng tầm vị thế

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần lễ cấp cao APEC là sự kiện chính trị đối ngoại lớn nhất của Việt Nam trong năm nay.

Ngoài những hoạt động chung trong khuôn khổ hội nghị này còn có 4 chuyến thăm song phương chính thức và rất nhiều cuộc tiếp xúc khác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ các quốc gia khác. Việc tổ chức thành công sự kiện lớn và kết quả của các cuộc thăm chính thức, trao đổi và tiếp xúc song phương đã tạo nên dấu ấn mới của Việt Nam ở châu lục và trên thế giới cũng như là thành dấu mốc mới trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
 Các nhà lãnh đạo các nước APEC sánh bước vì một ngôi nhà chung thịnh vượng: Tổng thống Nga Putin đứng bên trái cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump, bên phải Tổng thống Trump là Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổ chức thành công hội nghị cấp cao APEC giúp nâng cao vị thế và uy tín quốc tế cho Việt Nam. Là bạn và đối tác tin cậy, quan hệ hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược với các nước, Việt Nam không chỉ mở cửa chào đón các đối tác mà còn đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc gây dựng và duy trì môi trường chính trị hòa bình, an ninh và ổn định ở châu lục, phục vụ cho sự phát triển của các quốc gia và sự hợp tác, liên kết của cả châu lục. Dấu ấn của Việt Nam trong APEC còn đồng thời là dấu ấn của Việt Nam đối với hiện tại và tương lai của cả châu lục.

Quan trọng tương tự đối với nước ta là những hoạt động ngoại giao song phương nhân dịp này. Trong đó đặc biệt phải kể đến chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Chile, Thủ tướng Canada, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc, đến các Tuyên bố chung giữa Việt Nam và một số đối tác lớn. Chưa khi nào cả Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức nước ta cùng thời điểm. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuy không thăm chính thức nhưng đã có tuyên bố chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Quan hệ của Việt Nam những đối tác lớn này tiếp tục được củng cố và thúc đẩy, triển vọng hợp tác mới được mở ra, sự tin cậy lẫn nhau được tăng cường.

Sau hội nghị cấp cao này, qua những trao đổi và tiếp xúc song phương giữa Việt Nam và các đối tác đã cho thấy các bên có thể làm được những gì, và bắt buộc phải khắc phục được những gì để tạo đà phát triển quan hệ hợp tác hiện có, để tiềm năng giữa các bên được khai phá và tận dụng, để mọi lợi thế được phát huy. Nhiều cơ hội mới đã mở ra cho Việt Nam phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế. Dấu ấn và dấu mốc mới là thành tựu mà chúng ta có thể tự hào, là điểm xuất phát thuận lợi mới để chúng ta lại khởi hành, là cơ sở để chúng ta vững tin vào tương lai của phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần