Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

“Đau đầu” với xe quá tải tại cảng biển!

Kinhtedothi - "Hiện nay vẫn còn một số DN tư nhân, DN cổ phần Nhà nước không chi phối thực hiện chưa tốt việt siết chặt tải trọng phương tiện. Tình trạng xe chở quá tải vẫn còn diễn ra". Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết tại buổi tọa đàm trực tuyến "Cảng biển nói không với xe quá tải" sáng nay (20/5).
Theo ông Công, bên cạnh các DN lớn thực hiện khá nghiêm túc vấn đề siết tải trọng xe tại cảng biển thì vẫn còn một số DN tư nhân, DN cổ phần Nhà nước không chi phối thực hiện chưa tốt, vẫn còn tình trạng xe chở quá tải.

Ông Phan Công Bằng - Trưởng phòng Quản lý vận tải thủy (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, các cảng biển ở TP Hồ Chí Minh thực hiện khá tốt việc kiểm soát tải trọng, tuy nhiên tình trạng dồn tải sau khi ra khỏi cảng vẫn diễn ra. “Thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện 40 trường hợp xe khi chở hàng ra khỏi cảng thì đúng tải, nhưng ra khỏi cảng là dồn tải và quá tải khi chạy trên đường” - ông Bằng dẫn chứng.

 
Xe quá tải của các DN nhỏ lẽ vẫn tái diễn tại nhiều cảng biển.
Xe quá tải của các DN nhỏ lẽ vẫn tái diễn tại nhiều cảng biển.
Thẳng thắn đưa ra những vấn đề tồn tại trong xử lý xe quá tải tại khu vực cảng biển, ông Trương Văn Thái - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho rằng, cần lưu ý đến vấn đề tiêu cực từ chính những người có trách nhiệm, sau đó là nguồn hàng hoá, bởi, có khi hàng từ nước ngoài về cảng đã quá cỡ.

Ông Thái thẳng thắn, tại cảng Hải Phòng ai cố tình xếp quá tải thì người đó phải chịu trách nhiệm. Với xe ở bên trong cảng, nếu phát hiện vi phạm tải trọng xe lập tức sẽ bị dừng ngay tại cổng. Tuy nhiên, ông Thái cũng nêu thực tế rất khó để gọi các lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp, vì lực lượng này  mỏng, thời gian ngoài giờ hành chính cũng rất khó giải quyết.

Theo ông Phan Thông - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho rằng, một số quy định về tải trọng của Việt Nam còn nhiều bất cập. Điển hình như tiêu chuẩn đăng kiểm xe của Việt Nam thấp hơn các nước, các container tiêu chuẩn nước ngoài vào Việt Nam lại có khối lượng cao hơn so với quy định tải trọng Việt Nam.

DN vận tải tạm khắc phục tình trạng này bằng cách đưa xe tải trọng lớn hơn, nhiều bánh hơn để vận chuyển container nhưng lại dẫn đến chi phí vận tải gia tăng.

Là một đơn vị khai thác cảng đặc thù nên Quảng Ninh có những khó khăn riêng khi xử lý xe quá tải. Ông Bùi Quang Đạo - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quảng Ninh cho biết: Đối với hàng hoá từ các công ty hay nhà máy có uy tín thì ít trường hợp quá tải, nhưng với các hàng lẻ, như Quảng Ninh là than, đá, quặng thì thường xuyên xảy ra quá tải do ý thức của DN chưa tốt.

Do vậy, việc cần phải phân luồng hàng (từ đâu đến) để biết được những hàng nào cần kiểm tra chặt chẽ. Có như vậy cơ quan chức năng sẽ đảm bảo được việc xử lý triệt để các trường hợp xe chở quá tải.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Bất kỳ cảng nào không thực hiện tốt kiểm soát xe quá tải đều sẽ bị xử lý nghiêm, và thời gian qua, Bộ GTVT đã kiểm tra, xử lý một loạt DN vi phạm về tải trọng xe tại cảng biển.

Ông Công cho rằng cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, DN và người dân. Ngoài các giải pháp đồng bộ, phải tập trung vào siết chặt kiểm soát tải trọng cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và Thanh tra Giao thông...

Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các qui định, Nghị định nhằm tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ