Đấu kiếm Việt: Sau mục tiêu SEA Games 32 là ASIAD 19 và Olympic Paris 2024

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với vị trí nhất toàn đoàn tại SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà, Đấu kiếm Việt Nam tiếp tục hướng tới mục tiêu cho vị trí số 1 tại khu vực ở SEA Games 32 và xa hơn là ASIAD 19, cũng như đặt kỳ vọng vào việc giành vé dự Olympic Paris 2024.

Tập trung cao độ, kết hợp các lứa tuổi

SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại Campuchia vào tháng 5/2023, dự kiến tổ chức 36 môn thể thao với 583 nội dung thi đấu. Theo kế hoạch, đoàn thể thao Việt Nam dự kiến tham dự 30 môn thi đấu và 444 nội dung. Mục tiêu của đoàn là phấn đầu lọt vào top 3 khu vực và phấn đấu đạt từ 100 HCV. Với mục tiêu đề ra, đây được đánh giá là số lượng huy chương hợp lý trong bối cảnh nước chủ nhà Campuchia đã loại rất nhiều môn thế mạnh của Việt Nam như: Bắn cung, bắn súng, canoneing, rowing, futsal, kurash... và khống chế số lượng đăng ký các nội dung thi đấu ở một số môn võ.

Đấu kiếm Việt Nam tập trung cao độ cho SEA Games 32. Ảnh: Ngọc Tú.
Đấu kiếm Việt Nam tập trung cao độ cho SEA Games 32. Ảnh: Ngọc Tú.

Là một trong những môn trọng điểm, Đấu kiếm luôn nhận được sự kỳ vọng lớn cho thể thao Việt Nam tại các kỳ Đại hội. Hướng đến cho SEA Games 32 sẽ diễn ra vào tháng 5 tới đây tại Campuchia, Đấu kiếm Việt Nam đã tập trung từ ngày 10/1. Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm HL&TT TDTT Hà Nội, tuyển đấu kiếm Việt Nam đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho Đại hội với lực lượng có sự kết hợp giữa các VĐV kỳ cựu đã mang về nhiều thành tích cho đấu kiếm nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung như: Vũ Thành An, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Minh Quang, Phạm Quốc Tài, Bùi Thị Thu Hà… cùng một số VĐV trẻ tài năng như Tô Đức Anh, Phùng Thị Khánh Linh, Nguyễn Phương Kim, Phạm Thị Thu Hoài, Đỗ Thị Tâm…

Theo Ban huấn luyện, các buổi tập của tuyển đấu kiếm Việt Nam được duy trì đều đặn hàng tuần, các VĐV sẽ chia cặp tổ chức đấu tập. Phương án này không những giúp các VĐV có thể giữ được phong độ, mà còn giúp những VĐV hỗ trợ đồng đội hoàn thiện các điểm yếu, cải thiện về chuyên môn.

“Sau tấm HCV tại SEA Games 31, tôi và đồng đội đều xác định rõ nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023 là SEA Games 32. Ngay từ đầu năm, toàn đội hội quân và hướng tới tập luyện, thậm chí toàn đội còn chủ động tập trongngày nghỉ cũng như buổi tối. Mọi công việc cá nhân cũng như bận bịu của gia đình đều được đặt sang một bên để có tinh thần tập trung cao độ nhất” – nhà vô địch SEA Games 31 Phạm Thị Thu Hoài chia sẻ.

Trong khi đó, nữ kiếm thủ sinh năm 2000 Phùng Thị Khánh Linh cũng cho biết, toàn đội đã đặt quyết tâm sẽ cố gắng hết sức để thi đấu thành công nhất có thể tại SEA Games 31.

“SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn so với kỳ Đại hội lần thứ 31 trên sân nhà Việt Nam. Toàn đội đã cố gắng rất nhiều để trau dồi thêm kiến thức bên ngoài, nghiên cứu đối thủ, tập luyện không ngừng nghỉ. Những người đi trước chỉ bảo thêm kinh nghiệm cho những VĐV trẻ hơn để hoàn thiện cũng đáp ứng tốt giáo án của Ban huấn luyện đề ra" - VĐV Phùng Thị Khánh Linh chia sẻ.

Giữ vững vị trí số 1

Tại SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam hồi tháng 5/2022, Đấu kiếm Việt Nam đã giành được 5 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ, giữ vị trí nhất toàn đoàn và đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của thể thao Việt Nam trên bảng tổng sắp chung. Đầu năm 2023, toàn đội có màn cọt xát chất lượng khi tham dự Giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á năm 2023 diễn ra từ ngày 3 đến 14/1 tại Malaysia. Giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á năm 2023 có ý nghĩa như giải tiền SEA Games 32 khi quy tụ các đội tuyển nằm trong khu vực Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Brunei và chủ nhà Malaysia. Các VĐV Đấu kiếm Việt Nam đã xuất sắc giành được 19 huy chương với 8 HCV, 6 HCB và 5 HCĐ, xếp thứ Nhất toàn đoàn. 

Mục tiêu của Đấu kiếm Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững số 1 tại SEA Games 32. Ảnh: Ngọc Tú.
Mục tiêu của Đấu kiếm Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững số 1 tại SEA Games 32. Ảnh: Ngọc Tú.

Sau giải đấu, Ban huấn luyện tuyển đấu kiếm Việt Nam đánh giá cao màn cọ xát thiết thực đối với đội và là bước đệm cho mục tiêu tại SEA Games 32. Theo HLV Nguyễn Thị Tươi, tiếp nối những thành tích đã đạt được tại SEAGames 31 cũng như Giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á năm 2023, Đấu kiếm Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững vị thế tại SEA Games 32.

"Toàn đội đã có kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho từng giải đấu để tính toán giúp cho các VĐV có một điểm rơi phong độ phù hợp. Tuy nhiên, thực tế thì việc tính toán còn có thể thay đổi vì phụ thuộc vào chương trình tập huấ. Một thuận lợi lúc này với toàn đội đang có thuận lợi khi được tập luyện trong môi trường cơ sở vật chất tốt. Nếu trong thời gian tới chúng tôi có điều kiện tập huấn thì Ban huấn luyện sẽ tiếp tục tính toán, thay đổi điểm rơi làm sao cho các VĐV đạt được mục tiêu cao nhất" - HLV Nguyễn Thị Tươi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, từ mục tiêu SEA Games 32, Đấu kiếm Việt Nam cũng đặt mục tiêu nâng cao về chuyên môn, tiệm cận thành tích giành huy chương tại ASIAD 19, cũng như đặt kỳ vọng vào việc giành vé dự Olympic Paris 2024.Theo kế hoạch, toàn đội sẽ đi tập huấn tại Hàn Quốc từ ngày 5/4-30/4.