Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đâu là nhiệm vụ cần làm để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác đảm bảo TTATGT trong 6 tháng qua.

Công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng và phương hướng nhiệm vụ quý III/2023, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác đảm bảo TTATGT trong 6 tháng qua.

Vẫn còn tồn tại, hạn chế

Thứ nhất là vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (16 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ TNT tại Điện Biên làm 4 người chết, 1người bị thương; vụ TNGT tại Gia Lai làm 2 người chết và nhiều người bị thương; vụ TNGT tại Phú Yên làm 4 người chết nhiều người bị thương; vụ TNGT tại Lào Cai làm 3 người chết v.v….

Thứ hai, TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, TP.

 

Trong thời gian tới, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý III, phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2023 kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng

Thứ ba, tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Thứ tư, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có xu hướng tăng, trên các tuyến cao tốc, QL trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các TP lớn. Nguyên nhân là do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao.

Ngoài ra, tình trạng hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT gia tăng (33 vụ, tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm 2022).

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đề ra những nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo TTATGT thời gian tới.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đề ra những nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo TTATGT thời gian tới.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo nóng

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo TTATGT.

Đầu tiên, ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, cơ quan trực thuộc chính phủ là thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban ATGT Quốc gia cần kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT; Họp liên ngành và với các địa phương về những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm về TTATGT; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm.

Đối với Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, ATGT, an toàn lao động khi thi công dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là dự án đường bộ cao tốc, dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác; không để xe, máy phục vụ thi công vi phạm tải trọng lưu thông trên đường bộ công cộng; đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc và QL.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc cần tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa hình đèo, dốc có nguy cơ sạt lở, các vị trí cầu vượt tuyến đường thuỷ có chiều cao và khẩu độ thông thuyền hẹp…; phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Đối với Ban ATGT các địa phương, ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép mục tiêu và các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong những quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, nghiên cứu triển khai giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Đối với lực lượng chức năng trên cả nước, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đề nghị cần duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề lái xe vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm tải trọng và kích thước thành, thùng xe; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT.

 

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng lưu ý, trong quá trình điều tra các vụ TNGT, ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, lực lượng chức năng cần xác định nguyên nhân thuộc về thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân làm công tác quản lý Nhà nước và thực thi công vụ có liên quan trong vụ TNGT.