Đâu là thời điểm quan trọng để chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản?

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2020, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam bắt đầu được số hóa. Dịch bệnh Covid-19 xảy ra càng thúc đẩy hành trình số hóa tại các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hiện nay.

Trong hành trình của một dự án BĐS, giao dịch là giai đoạn mang lại giá trị then chốt, khẳng định hiệu quả của dự án. Đây cũng là giai đoạn các doanh nghiệp BĐS nỗ lực chuyển đổi số để dành lấy lợi thế.

Thời điểm hiện nay là giai đoạn quan trọng để doanh nghiệp BĐS tiến hành chuyển đổi số trong giao dịch.
Thời điểm hiện nay là giai đoạn quan trọng để doanh nghiệp BĐS tiến hành chuyển đổi số trong giao dịch.

Những thách thức nội tại

Với hệ thống thủ tục và pháp lý phức tạp, BĐS vẫn luôn là một loại tài sản có tính thanh khoản thấp. Việc bán nhà, đất, cho thuê... có thể mất hàng tháng, hàng năm và cũng không có cách nào để nhận được số tiền đó một cách nhanh chóng. Giá trị tài sản cao khiến BĐS không phải là thứ hàng hóa dành cho mọi người. Chưa kể, rủi ro của ngành BĐS đã từ lâu là một trong những rủi ro lớn nhất của nền kinh tế, khi các dòng chảy về tài chính đều liên quan tới định chế ngân hàng, hay việc huy động nguồn vốn lớn từ công chúng (cổ phiếu, trái phiếu). Chuyển đổi số, như quá trình dịch chuyển từ quyết định tự phát của thị trường sang quyết định dựa trên nền tảng dữ liêu, được mong đợi sẽ mang lại giải pháp dẫn dắt ngành công nghiệp này vượt qua  những vấn đề nội tại.

BĐS với quy mô của một ngành công nghiêp, từ trước đến nay thường chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, nhưng không vì thế mà thiếu khát vọng cải tiến và phát triển. Ngành công nghiệp này có một tập hợp các vấn đề mà lời giải đã sẵn sàng trong chyển đổi số. Lĩnh vực này phụ thuộc vào các ngành truyền thống khác như ngân hàng và luật cùng một hệ sinh thái nhà cung cấp vây quanh. Trong khi đó, việc chuyển đổi một BĐS thành hàng hóa thương phẩm (commodity) là rất khó khăn, và nếu có chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với loại hình BĐS nhà ở sơ cấp.

Giao dịch BĐS về cơ bản vẫn đòi hỏi quá trình xem xét trực tiếp và tìm kiếm giá cả ( price discovery) chiếm nhiều thời gian. Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số trong giao dịch BĐS là rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản.

Cơ hội chuyển đổi số

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ người dùng/khách hàng như công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm BĐS và có đánh giá sơ bộ, chuyển đổi số trong giao dịch còn là những giải pháp hỗ trợ bên bán bằng dữ liệu lớn, giúp người bán tìm kiếm người mua, giới thiệu BĐS phù hợp nhất. Các doanh nghiệp BĐS lớn đang dẫn dắt sự chuyển dịch này, như: VinGroup, Đất Xanh, Cenland...

Giờ đây không cần phải đến tận nơi dự án, với các thông số kỹ thuật chi tiết, website hoàn toàn có thể giúp người dùng trải nghiệm không gian hoàn chỉnh trên chính máy tính của người dùng chỉ với thao tác lăn chuột. Người dùng có thể xem chi tiết từng căn nhà mà không vướng phải cản trở nào, với không gian 3D chân thực. Công nghệ thực tế ảo đến nay đã trở nên phổ biến và không quá đắt đỏ. Thậm chí, các hãng công nghệ như Samsung, Valve còn cung cấp thiết bị VR với giá cả phải chăng cho hộ gia đình phục vụ mục đích giải trí.

Công nghệ AR cũng không còn quá mới mẻ. Trò chơi bắt Pokemon chỉ với chiếc điện thoại thông minh nhiều năm về trước - là một minh chứng cho sự phổ biến của ứng dụng công nghệ hiện đại. Các sàn giao dịch đã ứng dụng để mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn cho người dùng, giảm thiểu chi phí đi lại, khảo sát của người mua/thuê BĐS. Không dễ nhận biết: VR, AR, ứng dụng dữ liệu lớn (big data) trong BĐS đã bắt đầu nhen nhúm và trở thành công cụ hữu dụng của ngành BĐS ở tất cả công đoạn, trong đó có giao dịch.

Dữ liệu là mỏ vàng của nền kinh tế nói chung, lĩnh vực BĐS nói riêng. Các thông tin hỗn độn và được cập nhật liên tục về khách hàng, dự án, tình trạng pháp lý, biến động giá... được các doanh nghiệp BĐS dùng để hỗ trợ lực lượng môi giới, người trực tiếp tìm kiếm, chăm sóc khách hàng. Không phải ứng dụng nào từ big data cũng trở nên hữu dụng và đúng đích. Thị trường Việt Nam với sự hạn chế về bộ dữ liệu chuẩn vẫn đang có những xáo trộn nhất định, cần thời gian để ổn định dần.

Những cuộc gọi mời chào không đúng đối tượng, trùng lặp... trên thực tế đều có thể khắc phục nếu doanh nghiệp chú trọng việc cập nhật dữ liệu đều đặn, bền bỉ. Không chỉ giúp việc chào mời khách hàng hiệu quả, big data cùng công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp. Đây là điểm mấu chốt giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững.

Cuộc đua chuyển đổi số trong giao dịch BĐS đã được các doanh nghiệp lớn khởi xướng và tạo nền tảng. Chuyển đổi số đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ hệ thống, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ, nhà môi giới cá nhân. Đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp tham gia và dành lợi thế phát triển về lâu dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần