Đầu năm 2017, cơ bản giải quyết hết tồn đọng trong cấp sổ đỏ

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì Hội nghị trực...

Kinhtedothi - Ngày 18/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: Đến ngày 20/6/2016, TP Hà Nội đã cấp GCN cho gần 1,5 triệu thửa đất, căn hộ. Trong đó, 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp GCN, đạt 89, 9% hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu kết luận hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu kết luận hội nghị
Với dự án (DA) phát triển nhà ở, TP Hà Nội có 364 DA đã và đang triển khai đầu tư xây dựng (khoảng 230.000 căn), có 251 DA chủ đầu tư đã hoàn thiện xây dựng công trình và bàn giao cho người mua nhà (150.000 căn hộ). TP Hà Nội đã cấp được 132.969/150.000 căn, đạt 89% (còn 17.031 căn hộ đang tiếp tục triển khai cấp GCN), 113 DA đã được giao đất và đang triển khai đầu tư xây dựng. Trên địa bàn 18 huyện, thị xã (thực hiện dồn điền đổi thửa) đã cấp được 187.376/919.974 GCN (đạt 20,4%).

Việc cấp GCN trên địa bàn TP Hà Nội hiện còn tồn đọng, vướng mắc do các trường hợp cấp đất trái thẩm quyền, lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định, vi phạm quy hoạch... Vi phạm chủ yếu dưới các hình thức: Tự ý chuyển mục đích sử dụng, xây dựng trái phép, giao trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, mua bán “trao tay”… không đủ điều kiện cấp GCN theo quy định...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt rõ chỉ thị số 11 của Thành ủy, thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân nhưng phải chặt chẽ, bài bản và tuân thủ pháp luật. Đặc biệt, tập trung giải quyết những điểm nóng, người dân đang bức xúc, nhất là các dự án chung cư; chủ động liên hệ với các chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ thuế, đất với thành phố và hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Tiếp tục duy trì và yêu cầu các tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn giải quyết vướng mắc cho địa phương. Trường hợp vượt quá thẩm quyền tổng hợp báo cáo thành phố giải quyết để mục tiêu cuối năm 2016, đầu năm 2017 cơ bản giải quyết hết các tồn đọng trong công tác cấp GCN sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn TP.