Đầu tháng 11, phải ban hành hai Bộ quy tắc ứng xử

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải sáng nay 21/9, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020”

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy, trong tổng số 18 đề án, Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành trong năm nay, việc xây dựng đề án phải có mục tiêu, lộ trình và giải pháp thực hiện cụ thể. Còn đối với 24 dự án, có 11 dự án chuyển tiếp từ các giai đoạn trước, Ban Chỉ đạo đề nghị Thành ủy chỉ đạo để ưu tiên nguồn lực cho các dự án này. Cùng với đó là 6 dự án trình phê duyệt chủ trương đầu tư, 5 dự án sử dụng nguồn vốn XHH… 
 Đầu tháng 11, phải ban hành hai Bộ quy tắc ứng xử
Nhấn mạnh Chương trình 04 có phạm vi triển khai rộng, để hoàn thành phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Thường trực Thành ủy ưu tiên, lựa chọn đây là một chương trình quan trọng để đi kiểm tra, giám sát.

Sau khi nghe việc triển khai các nhiệm vụ cụ thể thuộc trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình 04, với tinh thần vào cuộc khẩn trương, tích cực. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Chương trình 04 có ý nghĩa quan trọng, mang tính chiến lược và tác động đến sự phát triển bền vững của TP, chính vì thế cần sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn của cả hệ thống chính trị, từ cấp Thành phố đến cấp chi bộ cơ sở để tạo chuyển biến thực sự bền vững, rõ nét.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, đây là chương trình được thực hiện xuyên suốt từ nhiều nhiệm kỳ qua, tuy nhiên, kết quả chưa bền vững và vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. “Đơn cử như việc thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị, tại quận Hoàn Kiếm là địa bàn trung tâm, hội tụ của thanh lịch, văn minh nhưng tuyên truyền mãi vẫn cứ để rác bừa bãi, quận tiến hành xử phạt chỉ sau vài ngày đã phạt trên 150 triệu đồng”. Bí thư Thành ủy cho rằng, từ đó có thể thấy TP triển khai nhiều các cuộc vận động, nhưng hiệu quả chưa thực sự cao, chưa đi vào quần chúng.

Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo Chương trình 04 cần nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, hạn chế, hiệu quả chưa cao thời gian qua, từ đó có sự đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ. Huy động sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tuyên truyền, lên án các hành vi xấu, làm mất hình ảnh Thủ đô, như xả rác bừa bãi, chặt chém du khách… “Cần khuyến khích báo chí, người dân tham gia phát hiện, ghi hình những vi phạm để đưa lên công luận và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Phố văn hóa Tạ Hiện mà “chặt chém”, gửi xe cũng mất đến 200 nghìn đồng, vào trong thì đầy rác. Những việc như thế phải làm nghiêm”, đồng chí nói.

Đối với các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục, Bí thư Thành ủy đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng để phát huy công năng, hiệu quả đầu tư và tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu; quan tâm nguồn lực tu bổ, tôn tạo một số di tích lịch sử văn hóa mang tính biểu trưng của Thủ đô. Đối với công tác giảm nghèo, Bí thư Thành ủy đề nghị cần phân loại, xác định đối tượng không có khả năng thoát nghèo để có phương án hỗ trợ dứt điểm, nhất là về nhà ở.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo Chương trình 04 khẩn trương hoàn thiện 2 bộ quy tắc ứng xử nơi cộng cộng và nơi công sở, trình Thường trực Thành ủy trong tháng 10 tới để có thể ban hành trong tháng 11/2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần